Đà Nẵng: Các trường học chủ động phòng dịch bệnh năm học mới

MINH CHÂU; ảnh: KIM HIẾU

VHO - Tính từ dầu năm 2024, địa bàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận 3 trường hợp mắc sởi, 4 trường hợp mắc ho gà, và không loại trừ khả năng các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát trong mùa tựu trường nếu như không tích cực chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Văn bản số 4681/UBND-SYT yêu cầu các sở ngành, địa phương chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tựu trường, đề nghị Sở Y tế TP theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Giao Sở GD-ĐT TP chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh khi bước vào năm học mới, bao gồm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng, tổ chức định kỳ tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại các cơ sở giáo dục, trường học.

Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đề nghị đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời, xử lý hiệu quả dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát tại cơ sở.

Đà Nẵng: Các trường học chủ động phòng dịch bệnh năm học mới - ảnh 1
Các cô giáo vệ sinh cơ sở vật chất tại trường mầm non Họa My

Theo bác sĩ Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Đà Nẵng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn hiện nay vẫn đang kiểm soát tốt, chưa có dấu hiệu bùng phát. Tuy nhiên, các đơn vị, địa phương và người dân không lơ là, chủ quan, cần tích cực, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần thiết.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh trong năm học mới 2024 – 2025, trước đó, các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã bắt tay vào thực hiện vệ sinh môi trường, diệt côn trùng, phòng chống bệnh dịch lây truyền.

Tại trường Mẫu giáo Họa My (quận Liên Chiểu) đã xây dựng ban hành kế hoạch, các giải pháp cụ thể về công tác phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với  Trung tâm kiểm soát dịch bệnh quận Liên Chiểu phun khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết  trên phạm vi toàn khu vực trường.

Nhà trường thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đội ngũ giáo viên các kĩ năng, kiến thức phòng chống các dịch bệnh thường gặp như bệnh bạch hầu, bệnh dại, sốt xuất huyết… đồng thời tổ chức cho toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động ra quân tổng dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, phát quang bụi rậm, dọn dẹp cỏ dại, diệt lăng quăng bọ gậy, khơi thông cống rãnh.

Tại trường Tiểu học Phạm Hồng Thái (quận Ngũ Hành Sơn), năm học 2024 - 2025 có 39 lớp với 1.466 học sinh. Cô Trương Thị Yến Nga, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học luôn được nhà trường chú trọng.

Đà Nẵng: Các trường học chủ động phòng dịch bệnh năm học mới - ảnh 2
Thực hiện tiêm chủng cho trẻ theo quy định để phòng chống bệnh dịch

Trước ngày khai giảng, giáo viên và nhân viên toàn trường chủ động dọn dẹp khuôn viên, phòng học cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để giúp các bậc phụ huynh yên tâm đưa học sinh đến lớp...

Thực hiện công văn của UBND TP Đà Nẵng về công tác đảm bảo, vệ sinh trường học, Sở Y tế Đà Nẵng đã đề nghị các trường học định kỳ tổng vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy tại trường học. Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Theo dõi chặt chẽ sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để thông báo và phối hợp tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh đề nghị đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời; xử lý hiệu quả dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát tại cơ sở; hướng dẫn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch.

Bên cạnh đó, phối hợp truyền thông, tuyên truyền vận động các gia đình, phụ huynh học sinh đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến thời điểm này nhiều địa phương đã ghi nhận gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác.

So với cùng kỳ năm 2023, số mắc sởi tăng hơn 8 lần, số mắc ho gà tăng hơn 25 lần. Trên địa bàn thành phố, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận một số trường hợp mắc sởi, ho gà, tay chân miệng và một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Thực tế này không loại trừ khả năng các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, bùng phát trong mùa tựu trường nếu như không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.