CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY Ở CHUNG CƯ: Lộ ra nhiều bất cập

VH- Trong những năm gần đây, ở các thành phố lớn, căn hộ chung cư đã trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình khi muốn “an cư lạc nghiệp”. Đặc biệt nhiều gia đình có người già và trẻ nhỏ thích chung cư vì cả gia đình đều được sinh hoạt trên một mặt bằng, sống ở chung cư đông vui hơn và hạ tầng có vẻ đồng bộ. Tuy nhiên…

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY Ở CHUNG CƯ: Lộ ra nhiều bất cập - Anh 1

Nhiều chung cư ở Hà Nội cũng “tá hỏa” sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, TP.HCM. Trong ảnh: Chung cư 15-17 Ngọc Khánh, một trong những điểm nóng về vi phạm PCCC

Vợ chồng chị Hằng sống tại chung cư C6 Mỹ Đình 1, Hà Nội bức xúc: “Chung cư tôi ở được xây dựng đã nhiều năm, giờ đã bắt đầu xập xệ, xuống cấp. Không chỉ vậy, vấn đề quản lý ở đây cũng có nhiều bất cập như xe để quá lộn xộn và không an toàn; mặc dù luôn có người vệ sinh nhưng các cửa kính, đặc biệt là tầng 1 (mặt tiền của chung cư) thì cáu bẩn, sàn nhà thì lau cũng như không; Bước vào tầng 1 sàn cũ, bẩn đã đành, giấy tờ thông báo dán chằng chịt lộn xộn mà tôi chắc là khó ai có thời gian kiên nhẫn để đứng đọc cả đống những thông báo nhằng nhịt như vậy… Nhà tôi có mẹ già sống cách 3-4km nên phải thường xuyên liên lạc, vợ chồng tôi để điện thoại. Nhưng không ít lần vào nửa đêm, vị trưởng ban quản lý chung cư vẫn cứ gửi link, gửi các bài báo cho group ở viber, zalo... chắc cũng không ít người giống gia đình tôi bị đánh thức với cái kiểu thông báo vào thời điểm không phù hợp này”.

Không được may mắn như chung cư của chị Hằng là đã thành lập được Ban quản trị, nhiều chung cư hiện nay rơi vào tình trạng là cư dân đã đến ở nhưng tất cả các vấn đề phát sinh đều không biết kêu ai.

Mới đây, cư dân sống tại chung cư Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) đã làm đơn gửi khắp nơi vì những bức xúc đối với Chủ đầu tư. Cụ thể, chủ đầu tư là Công ty CP ACC Thăng Long đã tự ý cho thuê toàn bộ diện tích tầng hầm B1 rộng khoảng 6.000m2 thuộc dự án Artemis làm đại siêu thị Big C. Ngoài ra, TTTM Artemis còn có siêu thị điện máy Trần Anh với diện tích khoảng 2.000m2; phòng tập gym đa thiết bị và Trung tâm Games Funny City rộng hơn 2.000m2 trên diện tích 2 tầng. Ngoài ra, còn có cụm rạp chiếu phim CGV, quán ăn nhanh, cửa hàng thời trang… Việc chủ đầu tư biến các không gian sinh hoạt chung thành mảnh đất màu mỡ để kinh doanh thương mại đã xâm phạm quyền lợi của cư dân. Theo cư dân chung cư này thì không gian chung này phải dành cho các khu vui chơi, giải trí của cư dân chung cư. Việc có quá nhiều doanh nghiệp kinh doanh tại toà nhà khiến cho chỗ để xe của cư dân bị chiếm dụng, nhiều gia đình không được đảm bảo số lượng xe gửi như cam kết. Hơn nữa, với một lượng xe lớn như vậy dưới hầm gửi xe, sẽ làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Mặc dù rất bức xúc, nhưng những ý kiến của cư dân Artemis không được giải quyết, bởi cho đến nay, đã gần một năm về sinh sống tại chung cư này, cư dân vẫn chưa được thực hiện quyền bầu Ban quản trị. Chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc bầu Ban quản trị mà lần trì hoãn gần đây nhất là ngày 3.3.2018. Vì vậy, dù quyền lợi liên tục bị vi phạm nhưng cư dân nơi đây cũng không có người đại diện đứng ra giải quyết.

Việc không thành lập được Ban quản trị toà nhà hoặc Ban quản trị được thành lập không đúng đã gây ra nhiều bức xúc cho cư dân chung cư. Luật sư Trương Anh Tú cho biết: Theo quy đinh của hệ thống pháp luật về nhà ở thì sau 12 tháng, kể từ ngày cư dân vào ở, chủ đầu tư có trách nhiệm phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bàn giao cho cư dân tự quản, nhưng cuộc đời thường không như là mơ, chủ đầu tư luôn tìm cách thoái thác, “đánh võng” để “ôm” lấy việc quản lý tòa nhà.

Luật sư Tú cũng chia sẻ câu chuyện về việc khu chung cư nơi anh sinh sống đã phải “đấu trí” với chủ đầu tư thế nào để bảo vệ quyền lợi cho chính mình. Đó là việc cách đây gần 2 năm, tại chung cư anh sống, chủ đầu tư cũng đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, theo đúng luật để bàn giao quyền quản lý cho cư dân tòa nhà. Để tránh bị chủ đầu tư qua mặt, cư dân chung cư đã phải lập ra “Bộ tư lệnh” lâm thời, bàn bạc thật kỹ mọi vấn đề trước khi tham gia hội nghị và tiếp quản chung cư. Chính vì vậy, khi hội nghị diễn ra, chủ đầu tư đã không thể thành lập được một Ban quản trị như mong muốn của họ mà chính người dân đã bầu được Ban quản trị đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Hội nghị chỉ ghi nhận là chủ đầu tư đã bàn giao quyền quản lý cho cư dân, cư dân đã bầu Ban quản trị, còn tất cả các nội dung khác, Ban quản trị mới sẽ họp bàn và quyết định. Chính vì vậy, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, mọi mặt đời sống nhân dân đã được cải thiện tương đối đầy đủ, từ an ninh, an toàn, vệ sinh, tình đoàn kết…và đặc biệt là tính tự quản, tự quyết, dân chủ rất cao tại nơi đây.

Cư dân sống ở chung cư thì mọi vấn đề chung và những phát sinh trong từng hộ đều phải liên hệ với Ban quản trị. Thế nhưng, ở nhiều chung cư, Ban quản trị đã không thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình. Thậm chí có một số chung cư, Chủ đầu tư lại liên tục trì hoãn việc bầu Ban quản trị, hoặc là tự thành lập Ban quản trị không do cư dân bầu. Chính vì vậy, cần sự can thiệp sớm của chính quyền địa phương để người dân các chung cư bầu được Ban quản trị. Bên cạnh đó, để bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, cư dân cũng cần sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng vào vị trí Ban quản trị.

 ​VỤ CHÁY CHUNG CƯ CARINA PLAZA: Kiến nghị chủ đầu tư phải bồi thường

Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 13 người tử vong, gần 500 người dân dại diện cho 700 căn hộ tại chung cư này đã ký đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại xảy ra trong vụ hỏa hoạn nói trên.

Sau khi có đơn kiến nghị, Công ty TNHH XD TM DV SX Hùng Thanh, đại diện chủ đầu tư cũng đã có văn bản nhận trách nhiệm vụ việc với cư dân chung cư Carina Plaza. Theo đó, phía đại diện chủ đầu tư sẽ hỗ trợ gia đình có người bị tử vong 100 triệu đồng/người, đối với các trường hợp bị thương, Công ty đã hỗ trợ thăm hỏi với số tiền 1,82 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty bố trí sắp xếp chỗ ở tạm thời cho cư dân và hỗ trợ chi phí 300.000 đồng ngày/căn hộ cho đến khi cư dân được quay trở lại nhà sinh sống. Riêng các thiệt hại về phương tiện ô tô, xe máy để tại hầm gửi xe, chủ phương tiện liên lạc với ban quản lý chung cư để làm hồ sơ bảo hiểm bồi thường.

Công an TP.HCM đã quyết định khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza theo Điều 313 BLHS 2015 về tội vi phạm quy định PCCC để điều tra.Về thông tin một số hộ dân bị mất cắp tài sản trong thời gian xảy ra hỏa hoạn, UBND TP cũng đã có yêu cầu Công an TP.HCM phối hợp với chính quyền quận 8 có các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự để tránh xảy ra tình trạng mất mát tài sản của cư dân chung cư. NGUYỄN HIẾU

 HOÀNG HƯƠNG

 

 

Ý kiến bạn đọc