Quảng Bình:

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn

TÂN BÌNH

VHO - Chủ tịch tỉnh Quảng Bình có Công điện khẩn gửi UBND huyện Minh Hóa về việc sơ tán người dân vùng nguy hiểm sạt lở núi đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn - ảnh 1
Nhiều hộ dân sinh sống dưới chân núi Cây Sường, địa điểm được cảnh báo nguy hiểm có nguy cơ sạt lở núi

Ngày 19.9, đoàn công tác do ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 trên địa bàn 2 huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa.

Tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa), đoàn đã phát hiện nhiều hộ dân sinh sống ở dưới chân núi Cây Sường, đây là điểm được cảnh báo nguy hiểm, đối diện với nguy cơ sạt lở nhưng nhiều hộ dân không chấp hành lệnh sơ tán của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương.

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn - ảnh 2
Vết nứt ở trên núi Cây Sường

Trong đó có trường hợp gia đình bà Trương Thị Thanh Bê, Trưởng phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Minh Hóa vẫn có người ở trong nhà.

Trước đó, vào ngày 18.9, chính quyền địa phương đã có thông báo hoàn tất việc di dời gần 40 hộ dân sống dưới chân núi Cây Sường. Bởi ở dãy núi này vào mùa mưa bão năm 2018 đã xảy ra tình trạng sụt lún nên khi mưa lớn có thể gây sạt lở.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 19.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện gửi Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa về việc sơ tán người dân tại những điểm không an toàn có nguy cơ sạt lở.

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn - ảnh 3
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng, chống bão số 4 ở huyện Minh Hoá

Công điện yêu cầu: Cương quyết sơ tán người dân người dân tại những điểm không an toàn đến nơi an toàn; cưỡng chế đối với các trường hợp không tuân thủ chỉ đạo về phòng chống thiên tai, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Kiểm điểm trách nhiệm đối với các trường hợp là cán bộ, công chức không chấp hành lệnh sơ tán của địa phương.

Được biết có 40 hộ dân sống dưới chân núi Cây Sường (tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) có nguy cơ sạt lở cao, phải di dời khẩn trương để đảm bảo an toàn.

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn - ảnh 4
Một điểm sạt lở ở xã Minh Hoá (huyện Minh Hoá)

Hiện nay công tác sơ tán dân ở các vùng có nguy cơ sạt lở ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục được triển khai. Vào lúc 14 giờ chiều ngày 19.9, có 45 hộ dân với 139 nhân khẩu ở thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa (Tuyên Hoá) đã được sơ tán. Ở xã Hồng Hóa (huyện Minh Hoá) cũng đã vận động hơn 100 hộ dân tại các thôn Rục, Vè, Tiến Hóa đến nơi an toàn và đang tiếp tục sơ tán nhiều hộ dân khác.

Khoảng 11 giờ trưa cùng ngày, tại xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa), một lượng đất lớn bị sạt lở làm hư hỏng nhà bà Trương Thị Nhị ở thôn Tân Lý, rất may không thiệt hại về người.

Công điện khẩn sơ tán người dân đến nơi an toàn để ứng phó với mưa lớn - ảnh 5
Di dời người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn

Ông Trương Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Minh Hóa cho biết, nhận được tin báo, chính quyền đã cử lực lượng đến hiện trường di dời hộ gia đình đến nơi an toàn; đồng thời kiểm tra, đánh giá kỹ hiện trường, khi thấy đảm bảo an toàn sẽ huy động lực lượng khẩn trương khắc phục.

Để chủ động phòng, chống bão số 4, các địa phương ở Quảng Bình đã sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro; trong đó lưu ý tình huống ngập lụt và sạt lở đất ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.