Thừa Thiên Huế:

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

S.THÙY

VHO - Ngày 6.9, tại quảng trường trung tâm huyện A Lưới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024.

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện A Lưới thoát nghèo năm 2024

A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021-2025, đồng thời là một trong 22 huyện nghèo toàn quốc được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của các nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, huyện A Lưới cũng đã huy động nhiều nguồn lực khác để đầu tư, triển khai hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cuối năm 2021, huyện A Lưới có tỉ lệ hộ nghèo cao với 49,98%; đến cuối năm 2023 đã giảm xuống còn 24,3% và dự kiến sẽ còn khoảng 14,34% vào cuối năm 2024. Đồng thời, cơ sở hạ tầng đã được cải thiện, đường giao thông liên xã được đầu tư, các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cho cộng đồng…

Thu nhập của người dân trên địa bàn huyện cũng tăng rõ rệt, vào cuối năm 2021 là 27,5 triệu đồng/người/năm; đến cuối năm 2023 tăng lên mức 35,22 triệu đồng/người/năm. Và dự kiến đến đầu năm 2025 sẽ đạt mức 45 triệu đồng/người/năm.

Vào ngày 22.7.2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 702/QĐ-TTg công nhận huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế thoát nghèo năm 2024.

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo - ảnh 2
Mô hình phát triển các hợp tác xã dệt Dèng của phụ nữ đồng bào các dân tộc huyện A Lưới đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương

Tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh: Huyện A Lưới được công nhận thoát nghèo là một mốc son đáng tự hào trong hành trình phát triển của huyện và cũng là niềm vui chung của toàn tỉnh. Đây không chỉ là thành quả của những nỗ lực không ngừng của chính quyền và Nhân dân huyện A Lưới, mà còn là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những cố gắng của toàn tỉnh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cần nghèo, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con dân tộc thiểu số.

Để huyện A Lưới thoát nghèo bền vững, đời sống của bà con ngày được nâng cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện cần phải tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục xây dựng và phát triển bền vững hơn.

Tập trung bám sát định hướng phát triển của tỉnh, tổ chức thực hiện tốt các chương trình, đề án đề ra, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đưa huyện A Lưới ngày càng phát triển góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.