Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế

Bài, ảnh: SƠN THÙY

VHO - Nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa, hấp dẫn, sôi động đã thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế đang diễn ra tại huyện A Lưới từ ngày 15 đến 16.5.

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 1
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh lần thứ XV

Tối ngày 15.5, tại quảng trường huyện A Lưới đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV - năm 2024.

Ngày hội với sự tham gia của hơn 450 diễn viên, vận động viên không chuyên đến từ 11 đội nghệ thuật quần chúng, thể dục thể thao đến từ các địa phương có đồng bào các dân tộc sinh sống như: huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phong Điền, thị xã Hương Trà. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các đơn vị như: Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, Thư viện Tổng hợp tỉnh, Bảo tàng Mỹ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh...

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV được Sở VHTT phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức nhân kỉ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024). Qua đó, khơi dậy niềm tự hào và lòng biết ơn của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế đối với Bác Hồ kính yêu. Đặc biệt, các dân tộc ở miền núi phía Tây của tỉnh đã đặt tên theo họ Hồ để tưởng nhớ về Bác.

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 2
Trình diễn nghề dệt Dèng của đồng bào vùng cao A Lưới, là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chuỗi các hoạt động, chương trình ý nghĩa tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế góp phần tô thắm tình đoàn kết các dân tộc anh em. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, góp phần quảng bá và giới thiệu những giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch của các địa phương. Đây là hoạt động truyền thống, được tổ chức định kỳ và luân phiên tại hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới, nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Festival Huế Bốn mùa năm 2024.

Không gian sân khấu ở quảng trường huyện A Lưới là nơi thể hiện tài năng của các Đội nghệ thuật quần chúng, với các tiết mục thể loại dân ca, dân nhạc, dân vũ, trình diễn trang phục của các dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy... 

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 3
Các nghệ nhân thực hành nghề đan lát truyền thống của đồng bào

Cách đó không xa là không gian thi đấu, tranh tài 5 môn thể thao tiêu biểu của các dân tộc, gồm: bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co.

Không gian trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số, các hoạt động trình diễn nghề thủ công truyền thống như: dệt Dèng, đan lát, làm nhạc cụ... Không gian ẩm thực với các món ăn mang đậm bản sắc truyền thống của đồng bào các dân tộc gắn với quảng bá, giới thiệu các điểm đến, tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại huyện A Lưới.

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 4
Không gian giới thiệu ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc tại huyện A Lưới

Ngoài ra, nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của các địa phương miền núi và vùng đồng bào dân tộc; triển lãm “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”; triển lãm nghệ thuật “A Lưới qua nghệ thuật ký họa”; trưng bày và giới thiệu sách “ Hồ Chí Minh - Tên Người sống mãi với non sông Việt Nam”. Đồng thời, tổ chức chiếu phim lưu động về “Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh” phục vụ đồng bào trên địa bàn huyện A Lưới...  

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 5
Các học sinh ở A Lưới tham quan, tìm hiểu tại không gian triển làm "Hồ Chí Minh - Chân dung một con người"
 Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội nhấn mạnh: Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi của tỉnh là cơ hội giao lưu, nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cơ sở; đồng thời, nhằm bồi dưỡng lực lượng làm nòng cốt cho tuyên truyền cũng như lưu giữ và lan toả những nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc. Nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc; đa dạng hoá các sản phẩm văn hoá, kích cầu, thúc đẩy du lịch phát triển... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 9 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”; và nỗ lực xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị.
Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 6
Chương trình biểu diễn nghệ thuật của đồng bào các dân tộc miền núi tại Ngày hội

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới, đồng Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội, chia sẻ: Ngày hội dịp giới thiệu những nét đặc trưng văn hóa của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh về tình đoàn kết, mối quan hệ chung sống đan xen quần tụ bên nhau, có hoạt động đời sống tinh thần phong phú, nơi thiên nhiên ban tặng cho vùng núi Trường Sơn hùng vĩ.  Đây cũng là dịp giúp cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh hiểu biết thêm về truyền thống lịch sử, văn hóa, bản sắc của mỗi dân tộc; đồng thời cũng là dịp để huyện A Lưới giới thiệu, quảng bá các nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc, quảng bá các điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch cộng đồng gắn với gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Quảng bá nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi tỉnh Thừa Thiên Huế - ảnh 7
Tham quan không gian trưng bày giới thiệu nét đẹp văn hóa và du lịch của các địa phương vùng cao tỉnh Thừa Thiên Huế

“Chúng tôi hy vọng rằng, A Lưới sẽ là một điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách và bè bạn gần xa”- ông Nguyễn Văn Hải nói.

Ngay sau chương trình khai mạc, là phần dự thi chương trình Nghệ thuật quần chúng của các Đội đến từ xã Hương Sơn, xã Thượng Lộ (huyện Nam Đông), xã Hồng Bắc (huyện A Lưới)...