Công bố Ngày Thang máy Việt Nam ​

NAM PHƯƠNG

VHO - Sáng ngày 15.7, tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTB&XH tổ chức chương trình phát động Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 2024 với chủ đề “Kỹ năng thanh niên vì hòa bình và phát triển”.

 Nhân dịp này, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Ngày Thang máy Việt Nam (Vietnam Lift Day), là ngày 16.7 hằng năm.

Công bố Ngày Thang máy Việt Nam  ​ - ảnh 1
Ông Nguyễn Hải Đức - Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam phát biểu tại buổi phát động kỹ năng thanh niên vì hoà bình và phát triển

Cách đây gần 5 năm, ngày 16.7.2019 đã diễn ra phiên họp đầu tiên của Ban vận động thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam. Do đó, Ban chấp hành Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã quyết định chọn dấu mốc ý nghĩa này làm "Ngày Thang máy Việt Nam - Vietnam Lift Day".

Đến nay, sau hành trình 5 năm với mục tiêu thúc đẩy phát triển ngành thang máy, ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam cho biết, dù thang máy là sản phẩm hàng hóa thuộc Nhóm 2 có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng và kỹ thuật thang máy là một nghề nguy hiểm, độc hại, kỹ thuật phức tạp,… nhưng xã hội và cộng đồng chưa có sự quan tâm đúng mực về người làm nghề thang máy.

Nghề thang máy – nghề của phương tiện vận chuyển có năng suất cao nhất toàn cầu với 325 triệu lượt hành khách đi thang máy mỗi ngày và chỉ mất 3 ngày để các thang máy chở toàn bộ dân số trên trái đất. Bên cạnh đó, kỹ thuật thang máy cũng là nghề xương sống đáp ứng lưu thông cho quá trình đô thị hóa đất nước.

Công bố Ngày Thang máy Việt Nam  ​ - ảnh 2
Lễ phát động và buổi Toạ đàm được tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam

Do đó, Ngày Thang máy Việt Nam sẽ là dịp để lan tỏa thông điệp về ý nghĩa, vai trò, giá trị của nghề kỹ thuật thang máy, sức ảnh hưởng và khả năng đóng góp cho xã hội.

Đây cũng là dịp để những người trong nghề thang máy nhận thức về tầm quan trọng của đạo đức và kỹ năng nghề trong sứ mệnh phụng sự xã hội. Từ đó, hình thành nên sự tự hào và niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề thang máy.

“Ngày Thang máy Việt Nam cũng là dịp để xã hội tôn vinh và tri ân những con người thầm lặng mang đến sự an toàn, tiện lợi trên hành trình thang máy mỗi ngày. Chúng tôi muốn một ngày của sự lan toả tinh thần nhân văn của xã hội: Tinh thần nghề phụng sự xã hội – được xã hội công nhận và ghi ơn.” – Ông Nguyễn Hải Đức chia sẻ.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam hướng tới tổ chức chuỗi hoạt động thực tế với mong muốn vừa trao cơ hội học tập, trau dồi kỹ năng nghề, vừa chứng nhận năng lực hành nghề cũng như các tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất để có được cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, gia tăng uy tín với người sử dụng lao động (chủ doanh nghiệp hoặc chủ sở hữu thang máy) của người lao động. 

Chuỗi hoạt động này bao gồm: Xây dựng và công bố các bộ tiêu chuẩn về công việc và nhân lực (Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề, Tiêu chuẩn Định mức lao động,…); Chương trình đào tạo kỹ thuật thang máy; Cuộc thi kỹ năng nghề thang máy; Cuộc thi cấp chứng chỉ kỹ thuật viên; Hoạt động kết nối người lao động và các cơ hội việc làm trong nước và quốc tế,…

Trong khuôn khổ chương trình phát động Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 2024 (ngày 15.7 hằng năm) đã diễn ra Tọa đàm nâng cao kỹ năng nghề cho thanh niên do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chủ trì và đại diện các hiệp hội, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và người lao động, sinh viên cùng tham gia trao đổi.

Với tinh thần “Cải thiện quốc gia bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”, nội dung trao đổi tập trung vào các vấn đề về thực trạng, định hướng và các giải pháp nhằm thúc đẩy nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động, tạo điều kiện về giáo dục, đào tạo và cơ hội việc làm cho sinh viên, thanh niên.Công bố Ngày Thang máy Việt Nam  ​ - ảnh 3

Công bố Ngày Thang máy Việt Nam  ​ - ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Việt Hương - Phó T,ổng cục trưởng - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐ,TB&XH nhấn mạnh, toạ đàm nhằm trao đổi tìm ra mục tiêu trọng tâm nhằm phát triển kỹ năng nghề của thanh niên Việt Nam

Công bố Ngày Thang máy Việt Nam  ​ - ảnh 5

Bà Nguyễn Thị Việt Hương - Phó tổng cục trưởng - Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ LĐTB&XH nhấn mạnh, toạ đàm nhằm trao đổi tìm ra mục tiêu trọng tâm nhằm phát triển kỹ năng nghề của thanh niên vì hoà bình và phát triển của thế giới năm 2024.

Vấn đề đầu tiên mà chúng ta cần quan tâm là kỹ năng nghề của thanh niên có vai trò, ý nghĩa gì đối với nền hoà bình và sự phát triển của thế giới? Tại sao lại gắn một vấn đề quan trọng của thế giới như vậy với vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho thanh niên thế giới?

Từ đó sẽ cùng bàn luận để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng nghề, nâng cao năng suất lao động cho thanh niên ở nước ta nói riêng và thế giới nói chung nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước.