Quảng Ngãi:

Cô gái khiếm khuyết ước mơ làm giáo viên tiếng Anh dạy cho học sinh nghèo

NHƯ ĐỒNG - MỸ DUYÊN

VHO - Những nỗ lực của cô học trò khiếm khuyết Trần Thị Kim Ngân, lớp 12C1, Trường THPT Thu Xà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã gặt hái được quả ngọt. Em đã đem lại thành tích đáng tự hào trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, với tổng số điểm xét tuyển đại học tổ hợp môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh là 26 điểm.

Cô gái khiếm khuyết ước mơ làm giáo viên tiếng Anh dạy cho học sinh nghèo - ảnh 1
Cô gái Kim Ngân đầy nghị lực đam mê học tiếng Anh

Vượt khó vươn lên

Chúng tôi tìm đến nhà em Trần Thị Kim Ngân, vừa dẫn chúng tôi đi trên con đường ngoằn ngoèo, anh Phạm Ngọc Minh, Giám thị Trường THPT Thu Xà vừa kể, anh về trường làm giám thị được 2 năm nay. Có thể nói, giám thị là người gần gũi học sinh toàn trường nhiều nhất. Với anh, Kim Ngân là cô học sinh nhỏ nhắn, ngoan hiền.

Dẫu ngôi nhà nằm sâu trong xóm nhỏ thuộc thôn Hoà Tân, xã Nghĩa Hoà (Tư Nghĩa), nhưng hầu như những người dân sống nơi đây đều biết đến cô học trò nhỏ ấy. Nhờ sự chỉ dẫn của bà con hàng xóm, chúng tôi không khó để tìm đến ngôi nhà của gia đình Ngân.

Trước mắt chúng tôi là cô học sinh nhỏ nhắn với những khiếm khuyết nhưng đầy nghị lực. Rót nước mời khách, cô bé thân thiện, gần gũi và dần cởi mở chia sẻ với chúng tôi. Ngân nói, trước đây, em rất tự ti về bản thân. Thế nhưng, khi đến với bộ môn Ngữ văn, được đọc nhiều câu nói hay của những nhà văn nổi tiếng, em nhận ra giá trị của bản thân.

Kim Ngân trải lòng, em sưu tầm các câu nói của những nhà văn nổi tiếng để vận dụng vào bài văn của mình. Trong quá trình đọc và góp nhặt, em đã tìm thấy đâu đó câu nói: “Dù bạn không phải là phiên bản hoàn hảo nhưng bạn là phiên bản có giới hạn”. Đây được xem là câu nói truyền cảm hứng, giúp em nhận ra giá trị của mình để biết trân trọng bản thân mình hơn. Từ đó, em mạnh mẽ vượt qua những khiếm khuyết bản thân để vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Theo Kim Ngân, học tốt môn Ngữ văn có thể giúp mình mở rộng kiến thức, luyện kỹ năng giao tiếp và trình bày bài giải của các môn học khác một cách logic hơn. Văn học thể hiện góc nhìn của con người, giúp con người có cái nhìn đa chiều. Thông qua Văn học, chúng ta tìm được động lực để phấn đấu và nỗ lực. “Qua các câu chuyện, em thấy mình trong đó. Từ đó, em đồng cảm hơn với nhiều người để chia sẻ và biết cho đi nhiều hơn”, Ngân bộc bạch.

Cô gái khiếm khuyết ước mơ làm giáo viên tiếng Anh dạy cho học sinh nghèo - ảnh 2
Kim Ngân nhận quà động viên để viết tiếp ước mơ

Ước mơ làm cô giáo tiếng Anh

Khi thấy được giá trị bản thân, Ngân tiếp tục nỗ lực để khẳng định mình. Dù được miễn thi tốt nghiệp THPT, vì là học sinh khiếm khuyết, khó khăn trong vận động, nhưng Trần Thị Kim Ngân vẫn quyết thử sức ở kỳ thi quan trọng này như chính sự nỗ lực của em trong suốt 12 năm qua.

Những tưởng con gái phải bỏ cuộc vì một tai nạn bất ngờ xảy ra trong lúc tập đi xe đạp điện ở gần nhà, dẫn đến bị gãy xương cánh tay phải trước ngày thi hơn 5 tuần. Bà Lê Thị Phượng, mẹ em Kim Ngân cho hay: “Lúc đó, tôi đang điều trị bệnh nan y. Ba cháu đi làm ăn xa nên Ngân vừa học vừa lo cho bản thân. Khi Ngân bị tai nạn, cả gia đình cứ nghĩ cháu phải bỏ cuộc giữa chừng. Song, trước ngày diễn ra kỳ thi 2 tuần, tôi đã động viên cháu cố gắng tham gia kỳ thi để khẳng định bản thân và có cơ hội xét tuyển ngành Sư phạm tiếng Anh”.

Thế là Ngân tập trung ôn luyện tất cả kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Hơn ai hết, Ngân hiểu rằng, chỉ có thi và đạt kết quả cao thì mới có thể chứng minh cho mọi người thấy bản thân em và các bạn có cùng hoàn cảnh không chịu khuất phục trước nghịch cảnh. Kết quả, Ngân có tổng số điểm xét tuyển đại học tổ hợp Toán - Ngữ văn - tiếng Anh là 26 điểm (Toán 7,6 điểm, Ngữ văn 9 điểm, tiếng Anh 9,4 điểm) là một minh chứng tuyệt vời nhất mà cô học sinh khiếm khuyết đã mang về cho gia đình và nhà trường.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Thu Xà Trần Thanh An, kết quả mà Ngân đạt được đã tạo thành tích cho bản thân, gia đình và nhà trường. Quan trọng hơn cả là em đã truyền cảm hứng học tập cho các thế hệ đi sau, đặc biệt là những học sinh kém may mắn như em, để vươn lên khẳng định giá trị của bản thân.

Không lên phố để học thêm, không tìm đến các trung tâm ngoại ngữ, nhưng Kim Ngân đã đem về thành tích đáng tự hào ở bộ môn tiếng Anh. Từng đoạt giải Khuyến khích môn tiếng Anh tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, năm học 2023 - 2024, Kim Ngân không khó để đạt điểm cao ở bộ môn này. Em cho rằng, học tốt môn tiếng Anh là chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức và cơ hội để tìm hiểu nhiều nền văn hóa các nước khác. Đó cũng là khao được bay cao, vươn xa của cô học trò vùng quê này.

Chia sẻ về hành trình vượt khó học tốt Ngoại ngữ, Kim Ngân nói, khó khăn nhất trong việc học môn tiếng Anh đó là nhớ từ vựng. Em xây dựng kế hoạch và đặt ra mục tiêu mỗi ngày phải học thuộc từ 10 - 15 từ mới và phải ôn luyện thường xuyên. Ngân kết hợp nghe nhạc, xem phim nước ngoài để luyện kỹ năng nghe và tăng thêm vốn từ vựng.

 “Khi nghe nhạc hay xem phim, em liền ghi vào sổ mỗi khi phát hiện ra từ mới. Bên cạnh đó, em chép lời bài hát để nhớ và học thêm được từ mới, cách phát âm chuẩn. Thường xuyên làm bài tập, ghi chép những lỗi sai là cách làm hữu hiệu để dễ nhớ hơn và không bị lặp lỗi. Những kiến thức nào chưa rõ thì em hỏi qua bạn bè, thầy, cô giáo”, Ngân thổ lộ.

Tiếng Anh là sở trường, đam mê của cô học trò khiếm khuyết, vì vậy, ngay từ năm lớp 10, em đã tham gia Câu lạc bộ tiếng Anh của trường. Hằng tháng, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt theo chủ đề như: Sở thích, gia đình, công việc trong tương lai… để rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Giờ đây, mong muốn lớn nhất của Kim Ngân là trở thành giáo viên dạy môn tiếng Anh để có cơ hội truyền lửa cho học sinh nghèo, nhất là học sinh khiếm khuyết như em.