Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi

VHO - Tàu thuyền tấp nập trở về mang theo cá đầy khoang đang là niềm vui lớn của ngư dân Quảng Ngãi trong chuyến biển cuối năm. Thời điểm giáp Tết, thời tiết thuận lợi, hải sản được mùa, được giá nên bà con ngư dân ai cũng vui mừng, phấn khởi. Niềm vui của “lộc biển” dường như mang xuân về sớm hơn với các vùng quê miền biển.

Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi - Anh 1

Hải sản được mùa, được giá nên bà con ngư dân phấn khởi

Sau chuyến đánh bắt gần 1 tháng ở ngư trường Hoàng Sa, tàu cá QNg 90744 TS của ngư dân Bùi Hoa ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) cập cảng Sa Kỳ trong niềm phấn khởi của ngư dân. Sau 20 ngày lênh đênh trên biển, 7 ngư dân trên tàu đánh bắt được hơn 4 tấn cá chuồn cồ. Với giá thị trường hiện nay, mỗi kg cá chuồn cồ dao động từ 40.000- 80.000 đồng. Trừ chi phí, xăng dầu, đá… chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người 10 triệu đồng, có thêm tiền mua sắm, chi tiêu tết. “Những ngày giáp Tết thời tiết đã qua ngày biển động, thuyền chúng tôi tăng cường bám biển khai thác hải sản. Những chuyến biển cuối năm rất quan trọng với ngư dân chúng tôi. Chuyến đi này sẽ giúp nhiều tàu cá trang trải các khoản chi phí “tồn đọng” trong năm và giúp họ mua sắm Tết”, ngư dân Hoa chia sẻ.

Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi - Anh 2

Ngư dân đưa hải sản lên bờ sau chuyến biển dài ngày

Cảng cá những ngày cuối năm nhộn nhịp hẳn. Bà con ngư dân trên cầu cảng chào đón những con thuyền khai thác hải sản trở về sau chuyến dài bám biển. Cập bến, trên gương mặt chai đen sám nắng của những ngư dân là nụ cười mãn nguyện bởi cá đầy khoang. Một số tàu trúng đậm cá mú đỏ, đỏ củ, mó, chuồn cồ, má mùng… thu về hàng trăm triệu đồng. Tại cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu (Bình Sơn), Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) những ngày cuối năm vô cùng sôi động bởi các tàu đánh cá liên tục cập bến bán cho thương lái. Theo các ngư dân, thời điểm cuối năm, các tàu sẽ về liên tục ngày đêm để đưa hải sản vào bờ bán và nghỉ ngơi đón Tết bên gia đình.

Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi - Anh 3

Người dân trao đổi, mua bán hải sản nhộn nhịp

Tàu cá QNg 90316 TS của ngư dân Đỗ Chí Bình ở thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) cùng chung niềm vui sau 22 ngày đi biển thắng lợi, cá đầy khoang.  “Tàu cá của tôi cùng 12 thuyền viên hành nghề lặn, xuất bến ra ngư trường Hoàng Sa vào đầu tháng Chạp. Phiên biển cuối năm dù thời tiết bất lợi nhưng bù lại trúng nhiều mẻ cá lớn gồm: Cá mú đỏ, cá mó, cá đỏ củ, cá bò… Ngoài ra, các thuyền viên còn tranh thủ câu được nhiều mực nang nên có thu nhập cao trong phiên biển này”, ngư dân Bình phấn khởi nói.
Theo ngư dân Bình, chuyến này cũng được hơn 7 tấn cá các loại, thu về khoảng 600 triệu đồng. Cuối năm nên những loại cá rất dễ tiêu thụ, giá lại cao nên đánh bắt được bao nhiêu đều được thương lái thu mua hết. Sau khi trừ hết chi phí thì mỗi lao động trên tàu được chia khoảng 30 triệu đồng. Vậy là anh em ngư dân có tiền lo cho gia đình đón Tết. “Bây giờ anh em tranh thủ về nhà mua sắm ít đồ để đón năm mới. Nghỉ tết tầm mồng 10 tháng Giêng, tàu lại tiếp tục nổ máy trở lại Hoàng Sa đánh bắt, hy vọng năm sau, hoạt động khai thác hải sản sẽ thuận lợi hơn”, ngư dân Bình cho hay. 

Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi - Anh 4

Một số tàu trúng đậm cá mú đỏ, đỏ củ, mó, chuồn cồ, má mùng… thu về hàng trăm triệu đồng

Hiện giá cá chuồn cồ được thương lái thu mua với giá từ 40.000- 80.000 đồng/kg, cá mú 50.000 -100.000 đồng/kg, cá mó 30.000 – 50.000 đồng/kg, cá đỏ củ 40.000 đồng/kg… Bên cạnh niềm vui của các chủ tàu, các người dân ở các làng chài ven biển Quảng Ngãi cũng phấn khởi không kém. Bởi nhờ việc phân loại cá, mỗi người dân ở nơi đây có thu nhập từ 100.000 - 300.000 đồng mỗi ngày.
Ngoài bến cảng có nhiều tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi bám biển xuyên Tết. Các ngư dân coi tàu là nhà, biển là quê hương nên việc sắm sửa lễ vật cúng giao thừa trên biển được chuẩn bị chu đáo. Nhang, đèn, hoa quả và cả những chậu hoa cúc, hoa vạn thọ là những thứ không thể thiếu trên các tàu cá vươn khơi mấy ngày Tết. Họ sẽ đón giao thừa trên boong tàu giữa trùng khơi và sẽ trở về vào những ngày đầu tháng Giêng.
Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 4.500 tàu cá với hơn 38.000 lao động hành nghề trên biển. Trong số đó, đã có hàng chục tàu cá đã xuất bến đi biển xuyên Tết, các tàu này chủ yếu khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Chuyến biển cuối năm đầy “vị ngọt” của ngư dân Quảng Ngãi - Anh 5

Phân loại cá, mỗi người dân có thu nhập từ 100.000 - 300.000 đồng mỗi ngày

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, chuyến biển cuối năm thường đem lại thu nhập cao cho những người đi biển do thời điểm Tết, nhu cầu tiêu thụ tăng kéo theo giá cả tăng cao. Những chiếc tàu lớn tiếp tục bám ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa vừa khai thác hải sản, vừa khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Phiên biển cuối năm thời tiết thuận lợi, ngư dân đánh bắt hiệu quả hơn so với các phiên trước. Giá cá cao hơn, chi phí xăng dầu bình ổn giúp ngư dân có một cái Tết đầm ấm. Đây chính là động lực để ngư dân xã Bình Châu tiếp tục vươn khơi bám biển sau Tết. Hiện, trên địa bàn xã còn hơn 20 tàu có công suất lớn đang trên đường về bờ. Ngoài ra, đã có hàng chục tàu xuất bến vươn khơi bám biển xuyên Tết”, ông Hùng thông tin.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc