Choáng ngợp bên trong hệ thống tàu điện ngầm “có một không hai” trên thế giới
VHO - Ra mắt vào tháng 12.2024, hệ thống tàu điện ngầm Riyadh của Saudi Arabia mang đến một ý nghĩa mới với thông điệp: "Không phải đích đến, mà là hành trình".

Trên thế giới, tàu điện ngầm thường được xem là phương tiện công cộng di chuyển trong thành phố.
Tuy nhiên, theo CNN, hệ thống tàu điện ngầm Riyadh của Saudi Arabia lại mang đến cho hành khách những cung bậc cảm xúc hoàn toàn mới, thay vì những quan niệm truyền thống về loại phương tiện này.
Ra mắt vào tháng 12.2024, hệ thống vận tải nhanh tự động này mang đến một ý nghĩa mới với thông điệp: "Không phải đích đến, mà là hành trình".
Trải dài hơn 176 km, với sáu tuyến khác nhau, Riyadh đã được mong đợi từ rất lâu, với hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới, kết nối các điểm trọng yếu trên khắp thủ đô, bao gồm Sân bay Quốc tế King Khalid và Khu Tài chính King Abdullah, hay KAFD.
Nhà ga nổi bật
Ví như kỳ quan kiến trúc, được xây dựng với chi phí 22,5 tỷ đô la, hệ thống này có thể vận chuyển ít nhất 3,6 triệu hành khách mỗi ngày.
Hệ thống Tàu điện ngầm Riyadh có tổng cộng 85 ga. Tại trung tâm lịch sử của Riyadh, ga Qasr Al-Hokm được thiết kế bởi công ty kiến trúc Na Uy Snøhetta, hợp tác với công ty thiết kế và tư vấn ONEWORKS + CREW.
Chính thức khai trương vào tháng 2.2025, nhà ga có lối đi trực tiếp đến một số tòa nhà chính phủ và địa danh nổi tiếng, bao gồm Cung điện Al-Hukm, Đại Thánh đường Hồi giáo Imam Turki bin Abdullah và Cung điện Al Masmak.
Tuy nhiên, bản thân nhà ga đã trở thành một địa danh nổi tiếng khi hành khách thường dừng lại để chiêm ngưỡng thiết kế rộng lớn.

Với diện tích 22.500 m2 và độ sâu 40m dưới lòng đất, nhà ga Qasr Al-Hokm trải dài trên bảy tầng, với 17 thang máy và 46 thang cuốn.
Mái vòm cong bằng thép không gỉ của nhà ga phản chiếu hình ảnh của khu vực xung quanh, một sự pha trộn tinh tế giữa lịch sử và hiện đại.
Bên trong có các cửa hàng trưng bày nghệ thuật và thậm chí cả một khu vườn trong nhà, nơi du khách có thể dừng chân trên ghế dài và tận hưởng không gian.
Với một số hành khách, nhà ga này sánh ngang với các điểm du lịch nổi tiếng. Triasha Ooi, một cư dân Riyadh, chuyển đến Riyadh từ Malaysia cách đây 4 năm trước, cho biết bà đã giới thiệu nhà ga Qasr Al-Hokm cho du khách, cùng với những địa danh nổi tiếng như Cầu Sky và Boulevard World.
Nhà ga mang nét đặc trưng riêng, đóng vai trò là điểm trung chuyển trung tâm của mạng lưới. Nơi đây cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, bao gồm tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ người Mỹ Alexander Calder, một phần của bộ sưu tập cố định Nghệ thuật Riyadh.
Cửa sổ văn hóa
Ga STC, kết nối hai tuyến tàu, được thiết kế bởi Gerber Architekten của Đức, lấy cảm hứng từ những khối đá vôi ở dãy núi Tuwaiq của Saudi Arabia.

Ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ, tàu điện ngầm Riyadh còn ghi điểm về tính bền vững với các đoàn tàu tiết kiệm năng lượng, được trang bị hệ thống phanh tái tạo. Các nhà ga được trang bị tấm pin mặt trời.
Hệ thống tàu điện ngầm cũng được thiết kế rất thân thiện với người dùng.
Du khách đến thành phố có thể mua thẻ Darb, một loại thẻ đi lại vật lý có thể tái sử dụng tương tự như thẻ OMNY của New York, tại các máy bán vé tự động ở ga tàu hoặc sử dụng ứng dụng Darb.
Giống như các thành phố Hồi giáo khác như Kuala Lumpur và Dubai, tàu điện ngầm Riyadh cũng có khu vực riêng cho nam và nữ, được chia thành ba loại toa: toa đơn, toa gia đình và toa hạng nhất.
Toa "đơn" dành cho nam giới đi một mình. Toa gia đình dành cho phụ nữ và gia đình; và khoang hạng nhất dành riêng cho hành khách có thẻ VIP.
Nội thất, được thiết kế bởi Avant Premiere của Pháp. Lớp phủ ghế có họa tiết lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống của Riyadh.
Hầu hết các toa tàu đều yên tĩnh. Thực tế, một số người dân địa phương đã ghi nhận hệ thống tàu điện ngầm đã giúp kết nối mọi người từ nhiều tầng lớp xã hội khác nhau.
Một số nhà ga, chẳng hạn như KAFD và Qasr Al-Hokm, rất lớn, có thể gây choáng ngợp cho những người mới làm quen với tàu điện ngầm Riyadh.