Chắp cánh những ước mơ âm nhạc

NHƯ TRANG

VHO - Những năm gần đây, nhiều cơ sở đào tạo âm nhạc ở Gia Lai như lớp dạy đàn tranh, đàn T’rưng, piano, guitar… đang ngày càng thu hút đông đảo học sinh các cấp theo học. Những lớp học này không chỉ giúp các em rèn luyện năng khiếu, mà còn góp phần gìn giữ, lan tỏa giá trị âm nhạc và nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật trong thế hệ trẻ…

Chắp cánh những ước mơ âm nhạc  - ảnh 1
Trung tâm Hướng Nhạc nơi nuôi dưỡng những ước mơ về âm nhạc cho thế hệ trẻ

Trong số đó, Trung tâm Hướng Nhạc (số 33B Lê Thị Riêng, phường Hội Phú, Gia Lai) đang trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu âm nhạc tại Gia Lai.

Thành lập từ năm 2010, Trung tâm do anh Nguyễn Hữu Hướng (sinh năm 1984), cựu sinh viên Học viện Âm nhạc Huế sáng lập và trực tiếp giảng dạy.

Sau 15 năm hoạt động, Trung tâm hiện duy trì các lớp piano, organ, guitar… trở thành nơi ươm mầm niềm đam mê và tài năng âm nhạc cho các em nhỏ tại địa phương.

Điều đặc biệt là trong số đó có nhiều em học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, được thầy Hướng tận tình hỗ trợ và khích lệ để theo đuổi đam mê nghệ thuật.

Ngoài giờ học, các em còn được tham gia biểu diễn trong các chương trình âm nhạc gây quỹ từ thiện do Trung tâm tổ chức; thông qua đó, giúp các em rèn luyện bản lĩnh sân khấu, tinh thần sẻ chia và nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc chân thành.

Tham gia lớp học âm nhạc tại Trung tâm Hướng Nhạc từ năm 2023, em La Lan Kha (sinh năm 2007) người dân tộc thiểu số Jrai, đã nuôi dưỡng niềm đam mê ca hát, đàn nhạc và không ngừng nỗ lực rèn luyện. Nhờ tinh thần kiên trì và tình yêu âm nhạc sâu sắc, em đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối N của Trường Đại học Thăng Long, chuyên ngành Thanh nhạc.

Chắp cánh những ước mơ âm nhạc  - ảnh 2
Em La Lan Kha, một học sinh của Trung tâm Hướng Nhạc đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối N của Trường Đại học Thăng Long, chuyên ngành Thanh nhạc

Chia sẻ về niềm đam mê của mình, Kha bày tỏ: “Âm nhạc đến với em rất tự nhiên, ban đầu chỉ là sở thích, nhưng càng học càng thấy yêu và muốn gắn bó. Mỗi lần đứng trên sân khấu, em như được sống thật với chính mình”.

Với nền tảng được bồi đắp tại Trung tâm Hướng Nhạc và định hướng rõ ràng cho tương lai, Kha mong muốn tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, mang âm nhạc chạm đến trái tim khán giả.

“Em thật sự biết ơn các thầy cô tại Trung tâm, đặc biệt là thầy Hướng, người đã luôn tận tình chỉ dạy, định hướng và truyền cho em niềm cảm hứng trong từng bài hát.

Nhờ sự kiên nhẫn, nghiêm khắc nhưng đầy yêu thương của thầy, em mới có thể hoàn thiện kỹ thuật thanh nhạc và tự tin hơn trên con đường mình chọn.

Với em, Trung tâm Hướng Nhạc không chỉ là nơi học tập mà còn là ngôi nhà thứ hai, nơi thắp lên niềm tin, nuôi dưỡng đam mê và giúp em trưởng thành hơn trong từng nốt nhạc”, Kha bộc bạch.

Là một học sinh “đặc biệt”, em Lê Đỗ Quang Đức (sinh năm 2008) mắc chứng rối loạn tự kỷ điển hình, nhưng lại sở hữu niềm đam mê và năng khiếu âm nhạc hiếm có. Nhận thấy khả năng đặc biệt của em, gia đình đã tạo điều kiện và cùng đồng hành để Đức có thể đi học tại Trung tâm Hướng Nhạc.

Đức bắt đầu theo học Piano từ năm lớp 6, và đến nay, khi đã là học sinh lớp 12, em vẫn đều đặn gắn bó với cây đàn. Suốt 6 năm kiên trì, Đức không chỉ học nhạc mà còn học cách lắng nghe, kiên nhẫn và bộc lộ cảm xúc qua từng bản nhạc.

Chắp cánh những ước mơ âm nhạc  - ảnh 3
Em Lê Đỗ Quang Đức - học sinh “đặc biệt” có nhiều thành tích nổi trội với niềm đam mê âm nhạc

Trong hành trình nỗ lực ấy, Đức đã hoàn thành nhiều tác phẩm Piano với kỹ thuật ngày càng vững vàng và cảm xúc sâu sắc hơn. Nhờ quá trình rèn luyện kiên trì, em cải thiện rõ rệt khả năng tập trung và ghi nhớ, đồng thời kết nối tốt hơn với âm nhạc và mọi người xung quanh, trở nên tự tin, cởi mở và tràn đầy năng lượng tích cực.

Những kết quả đáng khích lệ mà Đức đạt được trong học tập và biểu diễn tại Trung tâm Hướng Nhạc chính là minh chứng cho nghị lực và niềm đam mê âm nhạc bền bỉ của em.

Ngoài niềm đam mê âm nhạc, Đức còn có khả năng vượt trội và sự tập trung hiếm có khi chơi Rubik. Với sự tập trung cao độ, tư duy logic và kiên trì đáng khâm phục, em liên tục đạt được nhiều giải cao tại các cuộc thi. Sự kết hợp giữa tình yêu âm nhạc và niềm say mê Rubik đã giúp Đức rèn luyện tư duy, khả năng tập trung và cân bằng cảm xúc của mình.

Theo chia sẻ của thầy Hướng, âm nhạc chính là “ngôn ngữ thứ hai” của Đức, giúp em kết nối với thế giới xung quanh. Qua thời gian, Đức không chỉ tiến bộ rõ rệt về kỹ năng mà còn mạnh dạn, tự tin và vui vẻ hơn trong giao tiếp, sinh hoạt hằng ngày.

Sự trưởng thành của Đức là minh chứng cho sức mạnh của âm nhạc và tình yêu thương trong giáo dục đặc biệt, nơi mỗi nỗ lực, dù nhỏ bé, đều mang trong mình một kỳ tích.

Đối với Y Nhơn, cậu bé người Bahnar (sinh năm 2008), âm nhạc không chỉ là niềm yêu thích mà đã trở thành một phần máu thịt trong cuộc sống.

Nhờ sự kiên trì và tinh thần cầu tiến, Y Nhơn đã trưởng thành vượt bậc, trở thành một nhạc công trẻ có thể tự trang trải cuộc sống bằng chính tài năng của mình. Mỗi khi cất lên tiếng đàn, em không chỉ gửi gắm cảm xúc, mà còn truyền đi niềm tự hào của người con Bahnar, mộc mạc, chân thành và đầy nhiệt huyết...

Chắp cánh những ước mơ âm nhạc  - ảnh 4
Các em học sinh cùng thầy Hướng tại Trung tâm Hướng Nhạc

Không chỉ là nơi nuôi dưỡng đam mê âm nhạc của các em học sinh, Trung tâm Hướng Nhạc còn ấp ủ những ước mơ lớn về giáo dục và sự phát triển toàn diện, đặc biệt dành cho những học sinh “đặc biệt”.

Chia sẻ về định hướng phát triển của Trung tâm, anh Nguyễn Hữu Hướng cho biết:

“Trung tâm mong muốn tạo ra một môi trường nơi mọi em nhỏ đều được tôn trọng, khích lệ và trao cơ hội thể hiện bản thân, bất kể hoàn cảnh hay khiếm khuyết.

Chúng tôi hướng tới việc mở rộng chương trình học tập và biểu diễn, hỗ trợ học sinh vùng xa, dân tộc thiểu số; đồng thời lan tỏa giá trị của âm nhạc như một phương tiện kết nối cảm xúc, chữa lành tâm hồn và truyền cảm hứng sống. Từ đó, giúp các em có thể hoàn thành những ước mơ với âm nhạc”.

Qua những câu chuyện của La Lan Kha, Lê Đỗ Quang Đức hay Y Nhơn và nhiều học sinh khác, những ước mơ này đang dần trở thành hiện thực, chứng minh rằng âm nhạc không chỉ rèn kỹ năng mà còn nuôi dưỡng nghị lực, giúp các em tự tin bước vào đời với trái tim đầy nhiệt huyết và khát khao cống hiến.