Chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bài, ảnh: SƠN THÙY

VHO - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể và nhân dân Thừa Thiên Huế đã thường xuyên quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những ngày này, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức nhằm tri ân công lao và sự hi sinh to lớn của các mẹ.

Chăm sóc, phụng dưỡng các  Mẹ Việt Nam Anh hùng - ảnh 1
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết đang được vợ chồng người cháu chăm sóc nhiều năm qua

Những ngày tháng Bảy này, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết (95 tuổi) ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy lại bần thần nhớ lại khuôn mặt của người con trai duy nhất của mình. Hơn 58 năm kể từ khi liệt sĩ Việt Nam Diện hi sinh, mẹ Nguyễn Thị Tuyết vẫn đau đáu mong mỏi tìm được hài cốt con trai để an táng.

Mùa xuân năm 1966, con trai mẹ mới 15 tuổi nhưng đã cùng đồng bào trong xã tham gia cách mạng. Khi hoạt động ở khu vực Dương Hòa thì bị địch bắn chết rồi mất xác, đến năm 1977 thì được công nhận là liệt sĩ. Di ảnh liệt sĩ Việt Nam Diện trên bàn thờ cũng đã phai màu theo thời gian, nhưng trong tâm trí mẹ Nguyễn Thị Tuyết, người con trai mình đã hóa thành “bất tử”. Mẹ luôn tự hào về con của mình đã chiến đấu anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Mong mỏi lớn nhất của mẹ là tìm được hài cốt của con để mẹ có thể an lòng những ngày cuối đời.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lanh (57 tuổi) là cháu của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết đã và đang chăm sóc mẹ nhiều năm qua. Anh Lanh kể rằng: Trước đây, mẹ ở căn nhà cũ nhưng đã xuống cấp, ẩm thấp. Sau này có điều kiện hơn, hai vợ chồng tôi đã đưa mẹ sang ngôi nhà mới khang trang hơn để chăm sóc, phụng dưỡng. Dù đã  dù lớn tuổi nhưng sức khỏe của mẹ ổn định, ít đau ốm vặt, việc đi lại và vệ sinh cá nhân mẹ đều tự làm.

Chăm sóc, phụng dưỡng các  Mẹ Việt Nam Anh hùng - ảnh 2
Mẹ Nguyễn Thị Tuyết vẫn mong mỏi tìm được hài cốt của con trai là liệt sĩ Việt Nam Diện

Thời gian qua, bên cạnh việc hưởng trợ cấp hằng tháng, mẹ luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc cả về vật chất lẫn tinh thần của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị, địa phương, giúp mẹ có động lực hơn trong cuộc sống. Hiện nay, Công ty Dệt may Huế đang nhận chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết.

Mẹ Văn Thị Men ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng năm 1994. Mẹ có một người con duy nhất đã hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ; bản thân là người có công giúp đỡ cách mạng, là thương binh được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất.

Những ngày này, ngôi nhà của mẹ ấm cúng hơn khi nhiều đoàn đến hỏi thăm, động viên, tri ân. Bước qua 101 tuổi, cái tuổi “gần đất xa trời”, mẹ Văn Thị Men vẫn còn chuyện trò cùng với các thế hệ trẻ, động viên con cháu học tập tốt, lao động cống hiến cho xã hội và xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy cho biết, trên địa bàn phường có 520 liệt sĩ; hơn 1.500 gia đình có công cách mạng; 58 mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó chỉ còn mẹ Nguyễn Thị Tuyết đang còn sống. Nhà chỉ có 2 mẹ con nhưng sau khi con trai duy nhất của mẹ hi sinh, mẹ vẫn ở vậy một mình. Bà con lối xóm luôn quan tâm, dành tình cảm yêu thương, quý mến với mẹ.

Thời gian qua, địa phương đẩy mạnh thực hiện các chương trình đền ơn đáp nghĩa, tổ chức các hoạt động tri ân, phụng dưỡng, chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách đặc biệt là Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Bên cạnh đó, các ban ngành phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức chương trình “Bữa cơm cùng mẹ”, khám chữa bệnh, hoạt động giáo dục truyền thống… để thế hệ trẻ ghi nhớ công lao của thế hệ cha anh đi trước, những hi sinh thầm lặng của những người vợ, người mẹ kiên cường để bảo vệ độc lập dân tộc.

Chăm sóc, phụng dưỡng các  Mẹ Việt Nam Anh hùng - ảnh 3
Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế thăm hỏi, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Văn Thị Men ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền

Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, tại Thừa Thiên Huế đã có rất nhiều người mẹ, người vợ tần tảo gồng gánh gia đình, thầm lặng nỗi đau mất chồng, mất con trên các chiến trường ác liệt để giữ gìn và bảo vệ độc lập của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin: trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng số 2.473 mẹ vinh dự được Nhà nước vinh danh Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện nay chỉ có 22 mẹ còn sống. Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước, chính quyền các cấp và các cơ quan đoàn thể thường xuyên quan tâm thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống, sức khỏe, tâm tư nguyện vọng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ, chăm sóc thương binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu được các địa phương, đơn vị thực hiện tốt. Tất cả các Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều đang được các cơ quan, ban, ngành nhận phụng dưỡng.

Chăm sóc, phụng dưỡng các  Mẹ Việt Nam Anh hùng - ảnh 4

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng di ảnh của liệt sĩViệt Nam Diện đã được phục hồi cho ông Nguyễn Văn Lanh (thay mặt Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tuyết)

Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng không chỉ là trách nhiệm, mà còn là việc làm ý nghĩa thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hi sinh thầm lặng của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, Sở LĐTB&XH cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế tổ chức hoạt động phục hồi và trao tặng 78 di ảnh liệt sĩ. Nhiều Mẹ Việt Nam Anh hùng nhận được ảnh của chồng, của con được phục hồi một cách chân thực nhất từ những bức ảnh không còn nguyên vẹn, mờ nhòe theo thời gian mà không khỏi bồi hồi xúc động và trân quý.

Đây là hoạt động rất ý nghĩa lần đầu được triển khai trên địa bàn tỉnh giúp các liệt sĩ và người thân đoàn tụ theo một cách đặc biệt; đồng thời cũng là cách thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.