Ấm lòng mâm cơm giỗ liệt sĩ

NHƯ ĐỒNG

VHO - Mâm cơm giỗ liệt sĩ của chiến sĩ sao vuông ở Quảng Ngãi thể hiện đạo lý, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta và làm ấm lòng thân nhân của các liệt sĩ.

Ấm lòng mâm cơm giỗ liệt sĩ  - ảnh 1

Sao vuông xã Bình Trị, huyện Bình Sơn làm cơm cúng tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ tại nhà bà Nguyễn Thị Giáp

Dịp 27.7 năm nay, chiến sĩ sao vuông xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tiến hành dọn vệ sinh, viếng Nghĩa trang liệt sĩ xã và dọn dẹp nhà thờ làm cơm cúng liệt sĩ Ngô Lại ở thôn Tân Hy 1, nguyên là Bí thư Huyện ủy Đông Sơn (tháng 4.1965), Chính trị viên phó Tỉnh đội Quảng Ngãi (1968), Phó Ban đấu tranh chính trị Khu ủy Khu 5 (1969).

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Đông Nguyễn Xuân Nam cho biết, đây là hoạt động đã thành thông lệ hằng năm và nằm trong mô hình “Người con hiếu thảo”, nhằm tưởng nhớ, tri ân công ơn các liệt sĩ. Qua đó, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ dân quân thấu hiểu sâu sắc sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ, từ đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm, động cơ tích cực trong thực hiện nhệm vụ.

“Ban CHQS xã phối hợp với các ban ngành tiến hành thống kê, rà soát các trường hợp thân nhân liệt sĩ neo đơn, tuổi cao, sức yếu, bệnh tật hoặc liệt sĩ không có thân nhân thờ cúng. Sau đó, phân công cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực tổ chức quét dọn nhà cửa, đi chợ, làm mâm cơm giỗ liệt sĩ. Hoạt động này vừa thể hiện tinh thần tri ân, vừa góp phần giáo dục cán bộ, chiến sĩ dân quân thấu hiểu sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ”, anh Nam chia sẻ.

Ấm lòng mâm cơm giỗ liệt sĩ  - ảnh 2

Cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực tổ chức làm mâm cơm giỗ liệt sĩ

Mới đây, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đội Dân quân Thường trực xã Bình Tân Phú đã tổ chức thực hiện mô hình “Nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, các đồng chí sao vuông đã tổ chức tháo dỡ nhà cũ để tiến hành sửa chữa thành nhà mới cho bà Phạm Thị Tự, ở xóm An Tráng, thôn Nhơn Hòa. Bà Tự là con liệt sĩ, hưởng bảo trợ xã hội, gia đình thuộc diện khó khăn. “Các cháu dân quân xã thường xuyên giúp tôi việc nhà, những ngày lễ, tết, các cháu đến quây quần như một gia đình. Nay tôi đau yếu, may mà có các cháu hỗ trợ tháo dỡ nhà để sửa lại”, bà Tự xúc động nói.

Bà Nguyễn Thị Giáp ở thôn An Lộc, xã Bình Trị thờ cúng 2 Mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ Dương Thị Lệnh, mẹ Nguyễn Thị Chiết và 3 liệt sĩ. Tại đây, Chi bộ Quân sự, Chi đoàn Dân quân và Tiểu đội Dân quân thường trực xã Bình Trị đã sắm sửa mâm cơm cúng, dâng hương tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ. Cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau quây quần ăn bữa cơm tri ân trong không khí ấm cùng gia đình. Nghe kể những câu chuyện truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng. 

Những ngày tháng 7 thiêng liêng này, cán bộ, chiến sĩ sao vuông ở Quảng Ngãi tỏa về khắp các ngã đường, thôn xóm vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp Nghĩa trang liệt sĩ, tu bổ, sửa sang lại nhà cửa giúp các hộ gia đình chính sách, trang trí nơi thờ cúng và đi chợ mua đồ về làm cơm giỗ liệt sĩ. Hoạt động nhiều ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc này không những nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay không ngừng chăm lo cho những người đã cống hiến cho đất nước mà còn biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa”.

Trung tá Phan Minh Dũng, Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Bình Sơn cho biết: “Các hoạt động tri ân, trong đó có làm cơm giỗ Liệt sĩ dịp 27/7 đã được cán bộ, chiến sĩ dân quân trong huyện thực hiện nhiều năm nay và trở thành nét đẹp truyền thống. Thể hiện trách nhiệm của lực lượng vũ trang, luôn chung sức, chung lòng, bên cạnh thân nhân liệt sĩ. Qua đó tạo không khí ấm cúng, góp phần an ủi đời sống tinh thần, xoa dịu nỗi đau chiến tranh đối với người thân các liệt sĩ”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc