Quảng Ngãi:

Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách

NHƯ ĐỒNG

VHO - Tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách thể hiện trách nhiệm, sự tri ân sâu sắc với những hy sinh của các mẹ, người có công cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách - ảnh 1

Đoàn viên, thanh niên huyện Bình Sơn sơn lại nhà, trò chuyện cùng bà Huỳnh Thị Tẩn ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương

Sáng cuối tuần, các bạn đoàn thanh niên huyện Bình Sơn “tay xách nách mang” sơn, chổi, đồ sửa chữa điện… đến nhà bà Huỳnh Thị Tẩn (88 tuổi), ở thôn Đông Yên 2, xã Bình Dương, huyện Bình Sơn. Bà Tẩn là người đang thờ cúng một Mẹ Việt Nam Anh hùng và 2 liệt sĩ là chồng và anh trai chồng.

Tại đây, các bạn trẻ đã sơn lại nhà, sửa điện và các thiết bị hư hỏng trong nhà, giúp bà dọn dẹp lại bàn thờ sạch sẽ… tiếng cười nói rôm rả trong căn nhà cấp 4.

Tuổi cao, sức yếu nhưng bàTẩn vẫn còn khỏe và vui vẻ vì được con cái, các cấp chính quyền quan tâm, chăm sóc chu cháo. “Nhà bà cũ rồi, nay được các cháu thanh niên về đây sơn sửa lại mới hơn, đẹp hơn nên bà và con cháu rất vui”, bà Tẩn nói.

Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách - ảnh 2

Cán bộ phường Trần Phú đến thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thu

Còn tại gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thu mấy hôm nay cũng rộn vang tiếng cười. Mẹ Thu năm nay đã 99 tuổi, quê xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Mẹ có 20 năm công tác trong lực lượng Công an Nhân dân, có một con trai duy nhất là Liệt sĩ Trần Minh. Chồng Mẹ cũng đã mất, giờ Mẹ sống một mình với một người giúp việc. Chị Lê Thị Thu Thủy, cán bộ phường Trần Phú cho biết, địa phương thường xuyên cử cán bộ hoặc đoàn viên thanh niên ở phường Trần Phú ghé qua thăm nom sức khỏe của Mẹ.

“Mẹ Thu hoàn cảnh đặc biệt nên địa phương rất quan tâm. Vào dịp 27.7 năm nay, Đoàn Phường phối hợp với 1 đơn vị làm bữa cơm thân mật. Chúng tôi cũng thường xuyên tới lui, khi đau ốm hay nhà có việc gì. Rồi địa phương cũng thường xuyên tới thăm hỏi, động viên Mẹ cũng như khi trái gió trở trời”, chị Thủy cho hay.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi có 181.000 người có công với cách mạng, chiếm 14,4% dân số toàn tỉnh. Trong đó 37.400 liệt sĩ, hơn 40.000 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh và người bị địch bắt tù đày. Tỉnh có hơn 6.800 Bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện 124 Mẹ còn sống. Tất cả các Mẹ còn sống đều được các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Bên cạnh chế độ, chính sách chung của Nhà nước, các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi còn vận động, huy động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ xây mới, sửa chữa lại nhà ở cho các Mẹ, các gia đình chính sách.

Từ năm 2012 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Quảng Ngãi đã vận động và tiếp nhận trên 15 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở giúp người có công. Trong năm 2023, tỉnh cũng đã xây mới, sửa chữa 57 nhà giúp các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí gần 2,7 tỉ đồng.

Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách - ảnh 3
Thăm, tặng quà gia đình chính sách

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi, dịp 27.7 năm nay, tỉnh Quảng Ngãi lập 13 đoàn công tác trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho tập thể, cá nhân, gia đình người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Ngoài quà tặng của Chủ tịch nước, tỉnh trích kinh phí hơn 26,1 tỷ đồng để tặng quà cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, bên cạnh nguồn lực của địa phương, tỉnh còn giao các cấp, các ngành chủ động vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan đơn vị xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó tập trung hướng vào việc phụng dưỡng, chăm lo đời sống và xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh còn ban hành nghị quyết chính sách đặc thù để chăm sóc tốt hơn cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí cách mạng lão thành, tiền khởi nghĩa và các đối tượng chính sách khác.

“Đối với các gia đình chính sách còn điều kiện lao động, tỉnh sẽ hỗ trợ để tiếp cận các hoạt động sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Các gia đình chính sách không còn điều kiện lao động, tỉnh sẽ dùng ngân sách địa phương hỗ trợ định kỳ hàng tháng nhằm giúp các đối tượng có cuộc sống tốt hơn. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan đơn vị chung tay đồng hành cùng chính quyền trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát để gia đình người có công có điều kiện sinh sống tốt nhất về nhà ở”.