Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng”

NHƯ ĐỒNG

VHO - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giúp ngư dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, các quy định của Luật Thủy sản. Thực hiện phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng” - ảnh 1

Tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác IUU khi hành nghề trên biển

Ngư dân Trương Quang Hùng chủ tàu cá QNg 90295 TS ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng đã thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân về các quy định chống khai thác IUU khi hành nghề trên biển. “Qua những lần được phổ biến, đến nay ngư dân đã tuân thủ việc đánh bắt đúng ngành nghề đăng ký, không đi sai vùng, không vượt ranh giới cho phép, đồng thời cũng ghi nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ để hoàn thiện hồ sơ, đúng với yêu cầu, quy định của nhà nước”, ngư dân Hùng cho hay.

Trước khi tàu xuất bến, cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) đã đến kiểm tra việc kết nối thiết bị giám sát hành trình trên tàu với cơ quan chức năng và tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời tặng cờ Tổ quốc cho các ngư dân.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng” - ảnh 2

Ngư dân viết cam kết chấp hành các quy định về khai thác IUU 

Theo Đồn Biên phòng Bình Thạnh cho biết, Đồn quản lý tàu cá của 8 xã gồm: Bình Thạnh, Bình Thuận, Bình Trị, Bình Đông, Bình Dương, Bình Hiệp, Bình Phước, Bình Chánh với trên 790 tàu cá. Đơn vị đã tổ chức tuyên truyền và cho ngư dân viết cam kết chấp hành các quy định về khai thác IUU qua đó, ngư dân đã nâng cao ý thức chấp hành tốt các quy định về khai thác hải sản.

Hiện TP Quảng Ngãi có 1.937 tàu cá, trong đó có 1.063 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, 338 tàu cá chưa đăng ký. Có 101 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thời gian qua, TP Quảng Ngãi cũng chú trọng đến công tác quản lý đội tàu “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm và không có giấy phép khai thác thủy sản) và tàu có nguy cơ cao vi phạm IUU. Các xã, thôn tập trung phân công cán bộ, đảng viên quản lý đội tàu nằm bờ, kịp thời báo cáo lực lượng chức năng khi tàu di chuyển.

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại với các chủ tàu cá “3 không” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thực hiện tuyên truyền, vận động để ngư dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển. Trung tá Lâm Văn Viễn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ cho biết, trước khi làm thủ tục, chúng tôi kiểm tra chặt chẽ các loại giấy phép, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, nhất là tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình (VMS).

“Đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU, lực lượng biên phòng đã tiến hành mở hồ sơ theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trước khi xuất bến. Kiểm tra, xác minh và tham mưu xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không cho tàu cá xuất cảng, xuất bến đi hành nghề khi chưa đủ các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị và không đảm bảo các yêu cầu về hoạt động khai thác hải sản theo quy định của pháp luật”, Trung tá Lâm Văn Viễn nói.

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng” - ảnh 3
Ngư dân trở về sau chuyến vươn khơi bám biển

Đến nay, toàn tỉnh có 2.948/3.094 tàu cá có chiều dài 15m trở lên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 99,36% (đã trừ 127 tàu nằm bờ, chìm, giải bản). Hiện còn 19 tàu cá hoạt động trong và ngoài tỉnh, chủ yếu tàu cá có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, hoạt động gần bờ, đi về ở các bãi ngang và tàu hoạt động ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương...

Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đồng hành cùng ngư dân gỡ “thẻ vàng” - ảnh 4

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân

Quảng Ngãi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Phát hiện, ngăn chặn từ sớm từ xa các ngư dân, tàu cá có ý định vi phạm, đặc biệt là khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Tỉnh cũng tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, xuất nhập bến phải tuân thủ đầy đủ pháp luật.

Bên cạnh đó, các địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo không có sản phẩm thủy sản khai thác bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai công tác điều tra, xác minh, xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ, kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp...