Quảng Ngãi: Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU

VHO - Tỉnh Quảng Ngãi hiện đẩy mạnh tuyên truyền đến ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).

Quảng Ngãi: Đẩy mạnh tuyên truyền chống khai thác IUU - Anh 1

Biên phòng tỉnh tuyên truyền về công tác khai thác IUU cho ngư dân

Trước khi đưa tàu cá ra đánh bắt dài ngày ở vùng biển Hoàng Sa, chủ tàu Nguyễn Văn Hoàng ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi đưa tàu cá đến Trạm Kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ để khai báo số lượng thuyền viên, ngành nghề và thời gian hoạt động trên biển. Ông cũng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Là một ngư dân tham gia đánh bắt trên biển vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ông Hoàng ý thức được để gỡ “thẻ vàng” của EC, ngư dân phải tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia khai thác thủy sản trên biển, đặc biệt chấm dứt xâm phạm vùng biển nước ngoài.

“Trước khi ra khơi, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn chúng tôi phải khai thác hải sản ở vùng biển của Việt Nam mình, không được xâm phạm lãnh hải nước ngoài, nên tàu chúng tôi sẽ tuân thủ đúng quy định…”, ngư dân Hoàng nói.

Theo kế hoạch, vào tháng 10.2023, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (Đoàn Thanh tra) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 về chống khai thác IUU.

Để chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra, cùng cả nước phấn đấu đạt mục tiêu đến tháng 10.2023 gỡ “thẻ vàng” thủy sản, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hành động quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chống khai thác IUU. 

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản để triển khai Luật Thủy sản năm 2017 và công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục ngư dân không vi phạm khai thác IUU cũng đã được các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh, đến tháng 7.2023 tổng số tàu cá đã đăng ký của tỉnh là 4.292 chiếc. Trong đó, tàu khai thác lưới kéo chiếm 29,4%; lưới vây chiếm 13,9%; lưới rê chiếm 23,8%; câu 24,5% và nghề khác 8,4%.

Toàn tỉnh đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 3.549/4.292 tàu cá, đạt tỷ lệ 82,69%; tỷ lệ tàu cá đã đánh dấu trên 97%. Tổng số tàu cá của tỉnh đã đăng kiểm là 3.365 chiếc; 2.800/3.141 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Toàn tỉnh hiện có 2.934 tàu cá có chiều dài 15m trở lên đã lắp đặt VMS, hiện còn 24 tàu cá hoạt động trong tỉnh chưa lắp đặt VMS, trong đó phần lớn tàu có công suất nhỏ, làm nghề khai thác cá nổi nhỏ, chủ yếu hoạt động gần bờ. Các chủ tàu đã ký cam kết với cơ quan chức năng địa phương sẽ lắp đặt VMS trong thời gian tới.

Về theo dõi, kiểm tra, kiểm soát tàu cá, tính từ đầu năm đến nay, qua Hệ thống giám sát tàu cá đã phát hiện 260 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày. Các cơ quan chức năng xử lý 31 trường hợp mất kết nối, xử phạt 14 trường hợp.

Đại tá Đoàn Thanh Long, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng, thời gian qua Biên phòng tỉnh đã thường xuyên, liên tục tục chỉ đạo triển khai tuyên truyền về công tác khai thác IUU cho ngư dân các địa phương trên địa bàn tỉnh; tổ chức 280 lượt tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chống khai thác IUU đối với các phương tiện hoạt động trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

“Đơn vị phối hợp với các lực lượng tổ chức 3 đợt tuần tra, qua đó phát hiện 12 trường hợp/14 phương tiện vi phạm các quy định trong lĩnh vực thủy sản và lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Đến tháng 7.2023, đơn vị đã xử phạt và tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với 31 vụ/31 đối tượng; tước quyền sử dụng văn bằng, chứng chỉ thuyền trưởng tàu cá đối với 13 thuyền trưởng”, ông Long thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, để công tác khai thác IUU trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả tích cực, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng ngư dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tuân thủ các quy định pháp luật về chống khai thác IUU.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương hai tuần một lần báo cáo kết quả thực hiện công tác IUU về tỉnh; lồng ghép công tác kiểm tra phòng chống thiên tai với công tác kiểm tra khai thác IUU; tập trung xử lý dứt điểm các xác tàu đang nằm tại các khu vực neo đậu của địa phương trước ngày 1.10.2023. Trường hợp có phát sinh vướng mắc, phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh xử lý.

Các địa phương rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt VMS theo quy định.

Trên cơ sở Danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU do Sở NN&PTNT cung cấp, UBND cấp huyện tổ chức rà soát nắm chắc tình trạng hoạt động của tàu cá, lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản để quản lý; chỉ đạo UBND cấp xã/phường phân công cụ thể đơn vị, cá nhân theo dõi, quản lý tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU.

“Tập trung tuyên truyền những nội dung gắn với công tác kiểm tra, thanh tra của các ngành chức năng. Kịp thời biểu dương những địa phương, đơn vị làm tốt công tác chống khai thác IUU. Cùng với đó, phải đa dạng hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền về chống khai thác IUU trên báo điện tử và mạng xã hội để thông tin lan tỏa đến từng ngư dân…”, ông Hiền nói.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc