12 dự án đoạt giải nhất cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc gia 2025
VHO - Chiều 21.3, tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT có sự tham gia của 62/63 Sở GD&ĐT và 12 đơn vị thuộc các ĐH, trường ĐH, viện, viện nghiên cứu có các trường phổ thông; các trường phổ thông trực thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ.
Tổng số dự án dự thi là 212 dự án; trong đó có 190 dự án của học sinh THPT và 22 dự án của học sinh THCS. Các dự án dự thi năm nay thuộc 22 lĩnh vực.
Kết quả, Ban Giám khảo đã lựa chọn trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư cho các dự án xuất sắc.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo nhận định, các đề tài nghiên cứu đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em học sinh.
Ở lĩnh vực Khoa học sức khỏe và y học, nhiều nghiên cứu về Y học chuyển dịch, Vi sinh, Kĩ thuật y sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới, cải thiện hiệu quả thuốc và phương pháp y tế cá nhân hóa.
Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô, hay đề xuất các mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.
Về lĩnh vực Khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về Hóa học, Hóa sinh, Vật lý và Thiên văn, tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, nguồn năng lượng tái tạo, cảm biến sinh học và các giải pháp tối ưu hóa quy trình hóa học.
Lĩnh vực Kỹ thuật và công nghệ thông tin, có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, phần mềm hệ thống, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), thị giác máy tính và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT).
Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Cuộc thi đã phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, giáo dục STEM, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục.
Ông chúc mừng hơn 400 học sinh tham gia và khẳng định dù kết quả thế nào, các em vẫn là những người chiến thắng trên con đường nghiên cứu. Thứ trưởng mong muốn cuộc thi năm sau sẽ thu hút nhiều dự án hơn, chất lượng hơn, với đam mê sáng tạo của các em được chính các thầy cô khơi dậy.
Năm học 2025-2026, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT sẽ do Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.