Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá

VHO - Chiều 19.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Công đoàn Bộ VHTTDL phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức Hội thi "Vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển văn hóa" nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2023) và lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 1

Các đại biểu tham dự Hội thi

Dự sự kiện có Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông; Bí thư Đảng ủy Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông; Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy…

Phát huy năng lực, sức mạnh của phụ nữ Việt Nam

Phát biểu tại Hội thi, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, lịch sử Việt Nam là lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong suốt hành trình hàng nghìn năm ấy, phụ nữ luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn trong công cuộc dựng xây nước nhà độc lập, phồn vinh.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội thi

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 3

Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tặng hoa chúc mừng Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và đại diện chị em phụ nữ ngành VHTTDL

Được thành lập từ ngày 20.10.1930, lịch sử của phong trào phụ nữ Việt Nam nói chung, Hội LHPN Việt Nam nói riêng luôn gắn liền với lịch sử phát triển của đất nước. Kể từ khi các tổ chức phụ nữ tiền thân ra đời, người phụ nữ Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Hội đã gắn bó mật thiết với sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự bình yên của quê hương, đất nước. “Hội LHPN Việt Nam đã phát huy chức năng cao cả của mình, hoạt động vì sự bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc của phụ nữ, trẻ em và các gia đình. Họ đang nắm giữ vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa và giáo dục. Trong lĩnh vực chính trị, nhiều phụ nữ đã và đang đảm nhận các vị trí trụ cột trong Chính phủ và Quốc hội, đóng góp ý kiến quan trọng vào việc xây dựng chính sách quản lý. Đối với kinh tế, không ít phụ nữ là những doanh nhân, những người sáng tạo xuất sắc, góp sức vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà và mở ra cơ hội việc làm cho hàng triệu người”, Thứ trưởng bày tỏ.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 4

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 5

Chương trình dự thi của các đội rất phong phú, sinh động

Đặc biệt, phụ nữ Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong lĩnh vực giáo dục, nhiều người đã trở thành nhà giáo ưu tú, góp phần hình thành tương lai cho đất nước thông qua việc truyền đạt kiến thức và giá trị đạo đức cho thế hệ trẻ. Những năm qua, chị em phụ nữ Bộ VHTTDL luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, trở thành những cán bộ cần cù, chịu khó, sáng tạo, giàu bản lĩnh, đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hóa và trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Họ đã và đang cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ phấn đấu để đạt mục tiêu “xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ; thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học”. Từ đó, đưa văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 6

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 7

Các phần thi để lại nhiều ấn tượng

Nhân dịp này, thay mặt Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành VHTTDL. Thứ trưởng mong muốn đây là dịp để thể hiện tình đoàn kết, bình đẳng giới trong cuộc sống hằng ngày; đồng thời ủng hộ những nỗ lực của phụ nữ, tạo điều kiện để họ phát triển toàn diện,đóng góp tối đa vào sự phát triển của ngành và của đất nước.

Phát huy phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”

Theo Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải, do đặc thù ngành nghề, tỷ lệ nữ cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ VHTTDL và toàn ngành tương đối cao so với các ngành nghề khác. Ở một số đơn vị phụ trách các lĩnh vực quan trọng và nhận được sự quan tâm của dư luận như Cục Di sản Văn hóa, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Văn hóa cơ sở, Cục Hợp tác quốc tế… người đứng đầu, chịu trách nhiệm đều là phụ nữ. 

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 8

Công đoàn khối Di sản – Văn hoá cơ sở trình diễn áo dài

Ông Quản Văn Hải khẳng định, Công đoàn Bộ VHTTDL luôn ghi nhận, trân trọng và đánh giá cao những đóng góp, cống hiến của tập thể nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với ngành. Chị em đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu lao động, sáng tạo, nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; thực hiện tốt phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong sự nghiệp giữ gìn và phát triển văn hóa, chị em phụ nữ không chỉ là những nhân tố tích cực, bền bỉ trên mọi lĩnh vực, mà hơn thế, họ còn là lực lượng nòng cốt gìn giữ, phát huy những giá trị chuẩn mực, điển hình của gia đình Việt Nam bền vững; phát huy tinh thần và truyền thống của người phụ nữ thời đại mới: “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang"…

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 9

Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Nguyễn Tuấn Linh trao giải Nhất cho công đoàn Khối Nghệ thuật biểu diễn

Tại Hội thi, các khối công đoàn trực thuộc Công đoàn Bộ VHTTDL: Khối Nghệ thuật biểu diễn, khối Tham mưu quản lý Nhà nước, khối Điện ảnh, khối Di sản - Văn hóa cơ sở, khối Doanh nghiệp, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội… đã có những phần trình diễn, thuyết trình ấn tượng về vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển văn hóa. Đại diện cho các khối đều khẳng định, ý thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình trong công cuộc giữ gìn và phát triển văn hóa, chăm chỉ, cần mẫn làm tốt công việc chuyên môn để góp phần bảo tồn, phát huy và quảng bá những giá trị di sản văn hóa; thấm nhuần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong Thư chúc mừng nhân dịp Hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 10

Chủ tịch Công đoàn Bộ VHTTDL Quản Văn Hải và nguyên Phó Chủ tịch Phụ trách Công đoàn Bộ Trần Huy Toản trao giải Nhì cho Khối Tham mưu quản lý nhà nước và Khối Di sản - Văn hóa cơ sở

Đánh giá chất lượng của các phần dự thi, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo cho biết, với nhiều góc độ khai thác khác nhau, các khối đã mang đến nhiều màu sắc cho Hội thi. Nhưng tựu chung, các khối đều truyền tải thông điệp cần nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển văn hoá. Bên cạnh đó, sự hồn nhiên, vui tươi, gắn kết của các chị em phụ nữ trong các khối cũng là điểm đặc biệt làm nên sự đặc sắc cho Hội thi.

Nêu cao vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp gìn giữ, phát triển văn hoá - Anh 11

Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp

Phụ nữ toàn ngành đã và đang cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ VHTTDL phấn đấu để đạt mục tiêu xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ; thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. T đó, đưa văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh...”.

(Thứ trưởng Tạ Quang Đông)

 Kết quả Hội thi "Vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển văn hóa":

- Giải Nhất: Thi thuyết trình và sân khấu hóa Khát vọng cuộc đời (Khối Nghệ thuật biểu diễn).

- Giải Nhì: Thuyết trình và sân khấu hóa Vẻ vang phụ nữ Việt Nam (Khối Tham mưu quản lý nhà nước); trình diễn áo dài (Khối Di sản – Văn hóa cơ sở).

- Giải Ba: Thuyết trình Vai trò của phụ nữ ngành Điện ảnh trong sự nghiệp chấn hưng và phát triển văn hóa (Khối Điện ảnh); tiểu phẩm Nét đẹp văn hóa công sở (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội); thuyết trình Mong làm một đóa hoa (Khối Di sản – Văn hóa cơ sở).

- Giải Khuyến khích: Đồng diễn võ thuật Vovinam (Khối Tham mưu quản lý nhà nước); thuyết trình Vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển văn hóa (Khối Doanh nghiệp); kịch nói Thị Nở (Khối Nghệ thuật biểu diễn).

ĐÌNH TOÁN - HIỀN LƯƠNG; ảnh: TRẦN HUẤN - BTC

Ý kiến bạn đọc