Phim Vầng trăng thơ ấu chuẩn bị ra rạp

HỒNG HẠNH

VHO - Sau khi lỡ hẹn với khán giả vào dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác Hồ vào ngày 19.5 vừa qua, phim điện ảnh Vầng trăng thơ ấu của Hãng phim Giải phóng đã được ra mắt vào tối ngày 5.6, nhân kỷ niệm 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

 

Phim Vầng trăng thơ ấu chuẩn bị ra rạp - ảnh 1
Dàn diễn viên giao lưu cùng khán giả tại buổi chiếu đầu tiên

Phim Vầng trăng thơ ấu do NSƯT, đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện. Phim được lấy bởi cảnh từ năm 1895 đến 1901 khi Bác Hồ (tên thời thơ ấu là Nguyễn Sinh Cung) cùng cha mẹ là ông Nguyễn Sinh Sắc, bà Hoàng Thị Loan và anh trai Nguyễn Sinh Khiêm vào Huế lần đầu tiên.

Trong giai đoạn hơn 5 năm sống ở kinh thành Huế, Nguyễn Sinh Cung đã nhận thấy được nhiều điều mới lạ so với quê hương xứ Nghệ. Đó là hình ảnh những người Pháp thống trị nghênh ngang, hách dịch và tàn ác. Đó là những vị quan Nam triều bệ vệ trong những chiếc áo gấm, hài nhung, mũ cánh chuồn, nhưng khúm núm rụt rè trước nhà vua và trước cả người Pháp. Để rồi, phần đông người lao động phải chịu chung số phận đau khổ và tủi nhục trên chính quê hương của mình

Những hình ảnh ấy đã khắc sâu vào ký ức của Nguyễn Sinh Cung, tạo tiền đề cho người sau này quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Theo đạo diễn Hồ Ngọc Xum, ngoài việc bám sát lịch sử với phần cố vấn của các chuyên gia, phim cũng sẽ có những chi tiết hư cấu nhưng đều dựa trên những tư liệu truyền miệng.

Phim Vầng trăng thơ ấu chuẩn bị ra rạp - ảnh 2
Ông Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ tại buổi ra mắt phim

Chia sẻ về lý do thực hiện phim điện ảnh Vầng trăng thơ ấu, ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phim Giải Phóng cho biết, trước đây đã có nhiều phim về đề tài Bác Hồ, thế nhưng đa phần ở giai đoạn khi Người ra đi tìm đường cứu nước. Và riêng giai đoạn thời niên thiếu của Bác, hầu như chưa hãng nào làm.

“Tôi đã đi tìm tài liệu, xây dựng ý tưởng, mời biên kịch Đặng Thanh Bình chắp bút. Sau đó, kịch bản này từng đoạt giải 3 cuộc thi sáng tác kịch bản của Cục Điện ảnh. Chúng tôi đã đề nghị phía Cục xin nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất bộ phim này”, ông Tiến Hưng chia sẻ.

Phim Vầng trăng thơ ấu chuẩn bị ra rạp - ảnh 3
Ê kíp đoàn phim nhận hoa cảm ơn

Ông cũng nhấn mạnh, việc chọn làm phim giai đoạn này trong cuộc đời Bác Hồ không chỉ có giá trị về lịch sử mà còn mang tính giáo dục, định hướng cho giới trẻ ngày nay về lòng yêu nước. Toàn bộ các chi tiết được tái hiện trên phim, gồm cả phần hư cấu đều dựa trên tài liệu, giai thoại của các nhà sử học đang sinh sống tại Huế cung cấp và cố vấn cho đoàn phim cụ thể.

Theo đó, dàn diễn viên tham gia phim gồm có: Trần Việt Bắc, Ngô Lệ Quyên, Phạm Hữu Đại, Lưu Văn An, Bạch Công Khanh, Nguyễn Ngọc Kim Ngân, Ali Quang Khải, Bùi Nguyễn Hoàng Phúc, Nguyễn Hồ Nhật Minh, Trần Đức Tuấn Hùng… Đặc biệt, vì thu âm trực tiếp nên các diễn viên đều phải nói tiếng Nghệ.

Phim Vầng trăng thơ ấu chuẩn bị ra rạp - ảnh 4
Hình ảnh trong phim

Sau buổi ra mắt, phim Vầng trăng thơ ấu dự kiến sẽ được chiếu thương mại trong tháng 6 này. Nói về công tác phát hành phim, ông Nguyễn Tiến Hưng cho biết hãng sẽ đề xuất với Cục Điện ảnh về việc sắp xếp nguồn thu để bù đắp cho các rạp nhận chiếu. Do đó, dự kiến giá vé sẽ thấp hơn so với mặt bằng hiện nay để phim dễ dàng tiếp cận với đông đảo công chúng hơn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc