LHP Việt Nam lần thứ XXII: Hứa hẹn nhiều bất ngờ

VHO- Hôm qua 18.11, LHP Việt Nam lần thứ XXII đã chính thức khai mạc tại TP Huế, mở ra chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhất năm 2021. 127 tác phẩm điện ảnh của 40 đơn vị sản xuất phim trong cả nước tham gia, hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bất ngờ thú vị, hấp dẫn từ LHP lần này.

LHP Việt Nam lần thứ XXII: Hứa hẹn nhiều bất ngờ - Anh 1

 Lãnh đạo Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa cho các thành viên Ban Giám khảo thể loại phim Truyện

 Tinh gọn, đặc sắc

Chương trình khai mạc và họp báo về LHP được tổ chức tinh gọn, đặc sắc và mang đậm dấu ấn của văn hóa Huế. Ban Chỉ đạo, BTC LHP cùng nhiều nghệ sĩ đã hưởng ứng lời kêu gọi mặc áo dài truyền thống tại sự kiện này, nhằm quảng bá cho đề án Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam mà UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang xây dựng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng ban chỉ đạo LHP nhấn mạnh: LHP được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có lĩnh vực điện ảnh. Bộ VHTTDL đánh giá cao sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà làm phim và nghệ sĩ, diễn viên đã và đang nỗ lực vươn lên mạnh mẽ để tiếp tục cùng cả nước ổn định sản xuất kinh doanh, hoạt động văn hóa nghệ thuật, sáng tạo được nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị trong thời kỳ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, khôi phục và phát triển kinh tế xã hội.

“Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tin tưởng rằng, với khẩu hiệu Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn, LHP sẽ trở thành dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của năm 2021, góp phần giới thiệu với công chúng cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng về nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã hình thành và phát triển gần 70 năm qua; hội nhập với thế giới để trở thành một ngành công nghiệp văn hóa lớn mạnh”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

BTC LHP cũng công bố 21 thành viên ban giám khảo các thể loại phim Truyện, phim Tài liệu - Khoa học, phim Hoạt hình. Đồng thời, thông tin về hai hạng mục giải thưởng mới tại kỳ LHP lần này: Giải Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc và giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc.

Sau 22 năm, chương trình LHP mới quay trở lại Huế, hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội quảng bá về văn hóa, du lịch cho vùng đất Cố đô. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bày tỏ vui mừng khi Bộ VHTTDL đã tin tưởng chọn Huế là nơi tổ chức LHP lần thứ XXII. Dù nhiều chương trình, sự kiện trong khuôn khổ LHP đã được tạm dừng và tinh gọn, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, song công tác quảng bá và tuyên truyền về sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc này lại được đẩy mạnh, trong đó có sự hợp tác giữa BTC và Đài truyền hình Việt Nam để trình chiếu phim và các sự kiện trực tuyến trên nền tảng VTVGo.

Sau chương trình khai mạc và họp báo, một số hoạt động trong khuôn khổ LHP lần thứ XXII cũng được tổ chức ngay trong ngày 18.11, như: Triển lãm Thừa Thiên Huế - Điểm đến của các nhà làm phim; triển lãm Di sản và Bạn tại khuôn viên nhà hát sông Hương; chương trình dạ tiệc Áo dài và Điện ảnh diễn ra tại nhà hàng Full-House (đều nằm trên trục đường Lê Lợi, TP Huế). Trong ngày hôm nay 19.11, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các chương trình tour tham quan, trải nghiệm Huế xanh - an toàn cho các đại biểu dự LHP.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tin tưởng rằng, LHP lần này sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và xứ Huế nói riêng. Hy vọng sau những sự kiện này, ngành du lịch của Thừa Thiên Huế sẽ có những bước phục hồi và phát triển ngoạn mục, sẽ có nhiều đoàn phim trong nước, du khách nước ngoài tìm đến. Huế là thành phố văn hóa, cảnh quan nhưng cũng là thành phố năng động, rất thích hợp làm bối cảnh cho các bộ phim của Việt Nam.

LHP Việt Nam lần thứ XXII: Hứa hẹn nhiều bất ngờ - Anh 2

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tham quan không gian triển lãm “Thừa Thiên Huế - Điểm đến của các nhà làm phim” và triển lãm “Di sản và Bạn”

Hứa hẹn nhiều bất ngờ

Dù gần 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song số lượng phim tham dự LHP lần thứ XXII lại nhiều hơn so với các kỳ LHP trước đó. Theo BTC, đây là tín hiệu đáng mừng và là thành công bước đầu của LHP.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, Chủ tịch Ban Giám khảo thể loại phim Truyện của LHP lần thứ XXII nhận xét: “Có nhiều năm, mặt bằng phim rất thấp và chúng tôi cũng rất buồn, nhưng năm nay và kể cả những năm gần đây, chất lượng phim dự thi ngày càng cao. Trong đó có nhiều phim được dư luận và người xem ủng hộ, có phim doanh thu tới 400 tỉ, nhóm phim doanh thu đạt ngưỡng 100 tỉ cũng nhiều hơn. Có những phim được đánh giá cao ở các LHP quốc tế, như phim Ròm đã giành giải thưởng cao nhất tại LHP quốc tế Busan 2019”.

Trả lời báo chí bên lề khai mạc LHP, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng thông tin: Số lượng tác phẩm tham dự LHP tăng và chất lượng cũng có sự chuyển biến. Thể loại phim Tài liệu - khoa học đã bắt nhịp với hơi thở của thời đại, phản ánh những vấn đề nóng của cuộc sống đang diễn ra. Bên cạnh đó, phim Truyện là thể loại nhận được nhiều sự quan tâm và được xem là hạng mục quan trọng nhất, đã có nhiều phim “bom tấn” của điện ảnh Việt tham dự LHP lần này.

Trong thời gian qua, điện ảnh Việt đã “lấn sân” ra thị trường quốc tế rất nhiều. Một số bộ phim dự LHP kỳ này cũng đã từng được trình chiếu ở Mỹ và các nước khác, được khán giả đón nhận nồng nhiệt và mang lại doanh thu tương đối tốt, như các phim: Bố già, Lật mặt… “Thể loại phim Truyện đã có nhiều dòng, nhiều khuynh hướng mới, diễn tả thực trạng của xã hội; cùng các phim về đề tài chiến tranh, lịch sử rất có giá trị nghệ thuật. LHP XXII đã có sự bứt phá của dòng phim có doanh thu lớn, có thể sẽ có nhiều bất ngờ với thể loại phim Truyện”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định.

Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tin tưởng rằng, với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, LHP sẽ trở thành dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của năm 2021, góp phần giới thiệu với công chúng cả nước nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng về nền nghệ thuật điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã hình thành và phát triển gần 70 năm qua; hội nhập với thế giới để trở thành một ngành công nghiệp văn hóa lớn mạnh.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)


 

SƠN THÙY; ảnh: HOÀI NHÂN

Ý kiến bạn đọc