Trồng cuối già lùn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao A Lưới

THÙY AN

VHO - Chuối già lùn đã có được chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ, từ chợ truyền thống đến siêu thị, tạo sinh kế bền vững và góp phần xóa nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở các xã vùng cao A Lưới.

Trồng cuối già lùn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao A Lưới - ảnh 1
Người dân ở xã A Lưới 2, TP. Huế trồng chuối góp phần xóa nghèo. Ảnh: S.THÙY

Nhiều năm trước, chuối già lùn chỉ được trồng xen canh trong vườn tạp của người dân vùng cao A Lưới, TP. Huế với mục đích phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận được kỹ thuật canh tác phù hợp, nhiều hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn vay vốn để trồng và mang lại hiệu quả kinh tế.

Hiện nay khu vực trồng chuối già lùn tập trung nhiều ở địa bàn xã A Lưới 2. Ông Lê Năng Thọ, một nông dân từng canh tác, trồng nhiều loại cây khác nhau nhưng thu nhập không cao, cuộc sống gặp nhiều khó khăn

Cách đây hơn 5 năm, ông Thọ cập nhật thêm kiến thức, kỹ thuật canh tác bài bản hơn về trồng chuối từ Hội Nông dân TP. Huế. Ông mạnh dạn vay mượn để trồng 3ha chuối già lùn và chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên năng suất tốt hơn, mỗi năm thu gần 200 triệu đồng.

Đến nay, kinh tế gia đình ông Thọ khá hơn nhiều, thoát khỏi đói nghèo. Nhờ sinh kế ổn định và bền vững từ cây chuối già lùn nên nhiều người dân tại xã A Lưới 2 cũng vươn lên thoát nghèo. Cây chuối được xếp vào danh sách cây trồng chủ lực của địa phương.

Xác định tiềm năng kinh tế từ cây chuối già lùn, những năm qua chính quyền các địa phương ở vùng cao A Lưới đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật, canh tác theo hướng an toàn, bền vững.

Trồng cuối già lùn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao A Lưới - ảnh 2
Đồng bào vùng cao A Lưới thu hoạch chuối già lùn

Theo thống kê, tại các địa phương thuộc huyện biên giới A Lưới cũ trồng khoảng 120 ha chuối già lùn; trong đó riêng xã A Lưới 2 đã chiếm hơn 100 ha. Chuối già lùn A Lưới đã được công nhận là sản phẩm OCOP cùng với các “thương hiệu A Lưới” như bò vàng, Dèng, gạo Ra-dư…, đã giúp cho đặc sản của vùng phía Tây TP. Huế vươn xa.

Mới đây, xã A Lưới 2 đã thông qua Nghị quyết về “Cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2025 – 2030”. Địa phương sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ, tuần hoàn, gắn với tiêu chuẩn VietGAP, OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương, kết hợp nông nghiệp với phát triển du lịch.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số trong sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích góp phần nâng cao đời sống người dân, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, dự kiến tăng diện tích cây trồng chủ lực phù hợp điều kiện địa phương là cây chuối thêm 50 ha; năng suất cây trồng chủ lực tăng bình quân mỗi năm khoảng từ 4 đến 5 %/năm.

Trồng cuối già lùn tạo sinh kế bền vững cho đồng bào vùng cao A Lưới - ảnh 3
Chuối già lùn là đặc sản thường có mặt tại các phiên chợ vùng cao tại A Lưới

Ngoài ra, xã A Lưới 2 cũng tổ chức các giải pháp để nâng tầm nhãn hiệu “Chuối già lùn A Lưới”, “Thịt bò vàng A Lưới”, phát triển thương hiệu “Cà phê A Lưới”,… Song song với đó là mở rộng kênh phân phối: cung cấp nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng nông sản sạch và bán hàng qua sàn giao dịch thương mại điện tử.

Ông Phan Duy Khanh, Chủ tịch UBND xã A Lưới 2, cho biết: địa phương lên kế hoạch mở rộng thêm diện tích trồng chuối già lùn, áp dụng quy trình kỹ thuật đồng bộ để đảm bảo năng suất và chất lượng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để nhân rộng mô hình, hướng tới giảm nghèo bền vững và làm giàu từ nông sản đặc hữu vùng cao.

Được biết, thời gian qua, chuối già lùn A Lưới cũng đã được các đơn vị liên kết chế biến sâu, nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm. Từ quả chuối tươi ban đầu đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm như chuối sấy dẻo, sợi mì từ bột chuối xanh, bánh mì chuối xanh sấy giòn… Các mặt hàng này được kết nối tiêu thụ ở nhiều cơ sở kinh doanh đặc sản ở trung tâm TP. Huế, được người tiêu dùng ưa chuộng.