Tạo điểm nhấn văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng ở Sốp Cộp

QUỲNH VY - NGUYỄN OANH

VHO - Sở VHTTDL Sơn La vừa bế mạc lớp tập huấn truyền dạy văn hóa dân gian dân tộc Khơ Mú nhằm từng bước xây dựng mô hình CLB dân gian truyền thống tạo điểm nhấn để phát triển du lịch trên địa bàn Sốp Cộp.

Tạo điểm nhấn văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng ở Sốp Cộp - ảnh 1

Lớp tập huấn là dịp để các nghệ nhân người Khơ Mú trao truyền cho thế hệ trẻ tiếp nối gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông

Trong thời gian từ ngày 17-22.5, Sở VHTTDL Sơn La phối hợp với UBND huyện Sốp Cộp tổ chức lớp tập huấn, truyền dạy dân ca của người Khơ Mú tại huyện Sốp Cộp.

Tại lễ bế mạc, ông Quàng Văn Chiêng, Chủ tịch MTTQ huyện Sốp Cộp cho biết, theo thống kê khảo sát trên địa bàn huyện, số lượng các nghệ nhân biết hát tiếng dân tộc Khơ Mú hiện nay không nhiều. Tại các bản chỉ còn 1 đến 2 người biết hát dân ca, chủ yếu là các nghệ nhân tuổi cao, sức khỏe hạn chế, trong khi đó lớp trẻ dân tộc Khơ Mú lại ít quan tâm đến dân ca của dân tộc mình. Điều đó dẫn tới nguy cơ các làn điệu dân ca Khơ Mú bị mai một dần, đòi hỏi sự quan tâm của cộng đồng dân tộc Khơ Mú, đặc biệt là đội ngũ nghệ nhân, người có uy tín nắm giữ di sản văn hóa quan tâm, trao truyền cho thế hệ trẻ tiếp nối gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông.

Tham gia tập huấn lần này,  57 học viên là dân tộc Khơ Mú hạt nhân văn nghệ đang sinh sống tại các xã, bản trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã được 3 nghệ nhân Mòng Thị Ơi, Mòng Văn Si và Lò Thị Tâm hướng dẫn, truyền dạy trực tiếp các làn điệu dân ca dân gian truyền thống dân tộc Khơ Mú.

Lớp tập huấn đã góp phần giúp cho cộng đồng, những hạt nhân văn nghệ nắm bắt và thực hành nhuần nhuyễn các làn điệu dân ca Khơ Mú, trở thành nòng cốt trong việc bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca truyền thống của người Khơ Mú trên địa bàn để từng bước nhân rộng các mô hình CLB dân ca, dân vũ truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo động lực để phát triển triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Do đó, sau khi tham gia lớp tập huấn, trở về địa phương các học viên cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Khơ Mú để tiếp tục lan tỏa các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc mình.

Tạo điểm nhấn văn hóa để phát triển du lịch cộng đồng ở Sốp Cộp - ảnh 2

Các học viên tham gia lớp tập huấn sẽ trở thành nòng cốt trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Khơ Mú trên địa bàn

Ông Quàng Văn Chiêng cũng nhấn mạnh, để các làn điệu dân ca Khơ Mú luôn có sức sống, không bị mai một trong cộng đồng, các cấp ngành, người dân cần tăng cường khai thác, sưu tầm, nghiên cứu các làn điệu  dân ca dân tộc Sốp Cộp từ các nghệ nhân, người có uy tín am hiểu và thực hành các loại hình di sản văn hóa. Sử dụng chất liệu dân ca dân tộc Khơ Mú vào các sáng tác mới phải phù hợp với đời sống văn hóa đương đại, nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.    

Xây dựng phương pháp bảo tồn bằng các hoạt động khai thác, sưu tầm, nghiên cứu các làn điệu  dân ca dân tộc Sốp Cộp từ các nghệ nhân. Khuyến khích động viên các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ tích cực tham gia các ngày hội, liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Chú trọng giáo dục, tuyên truyền cho lớp trẻ người Khơ Mú luôn tự hào và đam mê thực hành các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, khơi dậy cho thế hệ trẻ lòng say mê với các làn điệu dân ca Khơ Mú nói riêng, văn hóa các dân tộc nói chung từ đó thêm hiểu, thêm yêu quê hương mình.

Thông qua việc xây dựng mô hình CLB dân ca truyền thống của người Khơ Mú tại Sốp Cộp chính là hoạt động thiết thực của Sở VHTTDL Sơn La, huyện Sốp Cộp nhằm từng bước đưa các di sản văn hóa tốt đẹp của người Khơ Mú trở thành nguồn lực tạo thành điểm nhấn tại các điểm du lịch cộng đồng, vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá cộng đồng lành mạnh của người dân, vừa  đáp ứng nhu cầu cầu trải nghiệm của du khách khi đến với Sốp Cộp.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc