Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 18.10 tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI tại tỉnh Lạng Sơn, năm 2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội Trịnh Thị Thuỷ chủ trì họp báo.

Đồng chủ trì có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Trưởng BTC Ngày hội Dương Xuân Huyên.

Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại họp báo

Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI tại tỉnh Lạng Sơn, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2.11 – 4.11 tại TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn).

Ngày hội có chủ đề Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa, với sự tham gia của 8 tỉnh Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Lạng Sơn.

Ngày hội là sự kiện văn hoá quy mô lớn nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp các dân tộc vùng Đông Bắc trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 2
Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung thông tin về Ngày hội

Ngày hội giới thiệu những tiềm năng về văn hoá, thể thao và du lịch, phát huy giá trị di sản văn hoá vùng Đông Bắc nhằm góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân; giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc; phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở các địa phương; chào mừng kỷ niệm 193 năm ngày thành lập tỉnh Lạng Sơn (4.11.1831 – 4.11.2024) và 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4.11.1909 – 4.11.2024).

Ngày hội cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, VĐV quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng các dân tộc vùng Đông Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Quảng bá tiềm năng phát triển du lịch, quảng bá giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc tới bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, thúc đẩy hiểu biết, tăng cường nhận diện, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm nhấn đáng chú ý trên bản đồ văn hoá toàn cầu.

Đặc biệt, sự kiện là dịp để các dân tộc vùng Đông Bắc phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, lan toả tình yêu thương

Thông tin về các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) cho biết, Lễ Khai mạc Ngày hội diễn ra vào tối ngày 2.11 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, tiếp sóng trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên các kênh của đài PT-TH các tỉnh, thành phố từ 20h00 - 21h30. Buổi Lễ diễn ra tại sân khấu chính quảng trường đường Hùng Vương.

Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 3
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên

Lễ Bế mạc diễn ra vào chiều ngày 4.11 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hải Nhung, các hoạt động văn hoá diễn ra tại Ngày hội bao gồm trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; trưng bày, chế biến và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc vùng Đông Bắc.

Trong khuôn khổ Ngày hội còn diễn ra các hoạt động triển lãm Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam;  trưng bày triển lãm ảnh Đại gia đình các dân tộc vùng Đông Bắc - Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Các hoạt động thể thao gồm thi đấu kéo co, đẩy gậy, tung còn, đi cà kheo.

Đối với hoạt động du lịch, BTC sẽ tổ chức các hoạt động như thi trình diễn kỹ năng hướng dẫn viên du lịch, hội thảo khoa học với chủ đề Du lịch văn hoá vùng Đông Bắc – Khơi nguồn và phát triển.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên khẳng định, việc được đăng cai Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI là vinh dự lớn đối với tỉnh Lạng Sơn. Hiện tại, tỉnh đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để Ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 4
Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 5
Các phóng viên đặt câu hỏi cho BTC

Chia sẻ thêm về Ngày hội, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đặng Ân cho biết, quá trình chuẩn bị cho Ngày hội được tỉnh Lạng Sơn thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, khẩn trương; phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL. Sự kiện được thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội.

Tỉnh cũng xác định đây là cơ hội lớn để quảng bá văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc gắn với phát triển du lịch; thu hút du khách đến với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO vừa được công nhận.

Cũng theo ông Nguyễn Đặng Ân, so với kế hoạch, một số hoạt động của Ngày hội đã được điều chỉnh nhằm phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện sự tiết kiệm và tinh thần chia sẻ với đồng bào các dân tộc đã phải chịu những mất mát to lớn do bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua gây ra.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, công tác chuẩn bị cho Ngày hội được Bộ VHTTDL phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn nhằm tạo ra chuỗi các hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá, có tính kết nối và điểm nhấn.

Trả lời câu hỏi của báo chí về chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết, các tiết mục sẽ gắn liền với chủ đề Ngày hội, mang đậm tinh thần đại đoàn kết các dân tộc.

Quảng bá văn hoá, tiềm năng phát triển du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc - ảnh 6
Toàn cảnh họp báo

Ngoài ra, chương trình chú trọng tôn vinh những giá trị di sản văn hoá, tái hiện nhiều nghi lễ truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc. Các tiết mục bên cạnh quảng bá văn hoá sẽ gắn liền với xúc tiến, giới thiệu tiềm năng du lịch trên địa bàn các tỉnh vùng Đông Bắc.

Cùng với đó, khắc hoạ rõ nét những nỗ lực của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc trong công cuộc đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí sẽ đồng hành cùng Ngày hội, có nhiều bài viết tuyên truyền đậm nét về các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện.

Qua đó, để những nét đẹp văn hóa, tinh thần đại đoàn kết của các dân tộc vùng Đông Bắc trong nỗ lực vượt qua khó khăn sẽ được lan tỏa mạnh mẽ đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế.