Quảng bá bản sắc văn hóa vùng đất, con người các dân tộc ở Yên Châu

NGUYỄN OANH

VHO - Ngày hội Xoài Yên Châu lần thứ V, năm 2024 được tổ chức tại xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu (Sơn La) với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa đã để lại ấn tượng tốt đẹp tới đông đảo người dân và du khách.

Quảng bá  bản sắc văn hóa vùng đất, con người các dân tộc ở Yên Châu  - ảnh 1
 Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở Yên Châu

Ngày hội Xoài Yên Châu được tổ chức góp phần quảng bá thương hiệu xoài tròn Yên Châu, tôn vinh những người trồng xoài, tạo cơ hội để nông dân, các hợp tác xã trồng xoài được giao lưu, học hỏi, nâng cao kinh nghiệm chăm sóc, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của huyện Yên Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Qua đó, giới thiệu về vùng đất, con người và bản sắc văn hóa các dân tộc huyện Yên Châu đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Ngày hội diễn ra nhiều nội dung phong phú, như trình diễn các tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, thi hái xoài, thi múa Xòe, đan lát, thêu khăn Piêu và các hoạt động trải nghiệm tại vườn xoài...

Quảng bá  bản sắc văn hóa vùng đất, con người các dân tộc ở Yên Châu  - ảnh 2

Tái hiện nghi lễ Đông Sửa là nét văn hóa tâm linh lâu đời của người Thái ở Yên Châu

Điểm nhấn trong khuôn khổ Ngày hội đã tái hiện nghi lễ Đông Sửa hay còn gọi là lễ cúng rừng thiêngnét văn hóa tâm linh lâu đời của người Thái ở bản Khá, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu thể hiện lòng thành kính thần linh, các bậc tiên tổ, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Hấp dẫn, sôi động, thu hút đông đảo người dân, du khách là phần thi hái xoài của 9 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn Yên Châu tại bản Khá, xã Sặp Vạt.

Người dân, du khách còn được trải nghiệm tại không gian giới thiệu xoài, bán sản phẩm nông sản, đồ thủ công mỹ nghệ của các hợp tác xã, doanh nghiệp, các xã, thị trấn, các điểm bán sản phẩm xoài chất lượng. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo người dân và du khách. 

Quảng bá  bản sắc văn hóa vùng đất, con người các dân tộc ở Yên Châu  - ảnh 3

Người dân, du khách trải nghiệm tại không gian giới thiệu sản phẩm xoài

Hiện, huyện Yên Châu có trên 11.500 ha cây ăn quả, trong đó diện tích xoài trên 3.200 ha. Sản lượng xoài năm 2024 ước đạt 15 nghìn tấn. Trong đó sản phẩm xoài tròn Yên Châu nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc trưng đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu.

Ngày hội không chỉ góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng người Thái nói riêng, cộng đồng các dân tộc ở Yên Châu nói chung, mà còn tạo niềm tin vững chắc về chủ trương, chính sách và hướng đi đúng đắn trong việc phát triển các sản phẩm nông sản đặc trưng, tiếp tục xây dựng và khẳng định thương hiệu chất lượng sản phẩm "Xoài Yên Châu", tạo thành sản phẩm hấp dẫn gắn với phát triển du lịch của Yên Châu.