Người Lào ở Mường Khoa giữ gìn văn hóa truyền thống

QUỲNH VY

VHO - Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu vừa phối hợp với UBND xã Mường Khoa tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống dân tộc Lào cho 33 học viên dân tộc Lào đang sinh sống tại các bản trên địa bàn xã Mường Khoa.

Người Lào ở Mường Khoa giữ gìn văn hóa truyền thống - ảnh 1
Lớp truyền dạy góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn huyện Tân Uyên. Ảnh: Nguyễn Thường

Trên địa bàn huyện Tân Uyên, người Lào sinh sống tập trung tại các bản Hào Nghè, Phiêng Tâm, Nậm Cung, Nậm So, xã Mường Khoa. Trải qua bao thế hệ, người Lào nơi đây vẫn lưu giữ và phát huy được bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

Để bảo tồn và lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống, người Lào nơđây vẫn luôn lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt vào các dịp lễ Tết, lễ bản. Người Lào vẫn thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ ca múa, hoạt động thể thao thu hút đông đảo bà con đến xem và cổ vũ, qua những hoạt động đó được lưu giữ từ đời này qua đời khác. Có được kết quả đó là nh vào việc phát huy vai trò quan trọng của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Lào. 

Cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế, sự biến đổi kinh tế kéo theo những biến đổi về văn hóa đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Các nét đẹp văn hóa v phong tục, tập quán, trang phục, dân ca, dân vũ, dân nhạc của đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào dân tộc Lào xã Mường Khoa nói riêng đang đứng trước nguy cơ mai một bản sắc văn hóaDo đó, người dân ở các bản Lào xã Mường Khoa cần có ý thức, quyết tâm hơn nữa để giữ gìn các giá tr di sản văn hóa truyền thống, nét đẹp của dân tộc mình cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng cộng đồng đã và đang dành nhiều nguồn lực cho việc bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp các dân tộc trên địa bàn, trong đó có việc bảo tồn, gìn giữ những nét văn hóa của dân tộc Lào tại xã Mường Khoa. 

Người Lào ở Mường Khoa giữ gìn văn hóa truyền thống - ảnh 2
Các học viên trình diễn tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Lào. Ảnh: Thu Trang

Nhằm triển khai có hiệu quả Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, mới đây Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã phối hợp với xã Mường Khoa tổ chức lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống dân tộc Lào cho 33 học viên dân tộc Lào đang sinh sống tại xã Mường Khoa. Đồng thời, tổ chức ghi hình, quay phim, chụp ảnh làm tư liệu để lưu giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống dân tộc Lào.

Lớp truyền dạy nhằm lưu giữ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc theo tinh thần của nghị quyết của Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, quyết định của UBND tỉnh Lai Châu về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030Việc tổ chức lớp truyền dạy nhằm từng bước sưu tầm, khôi phục và gìn giữ các làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc Lào. Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo điều kiện để lớp trẻ tìm hiểu, tiếp thu văn hóa truyền thống, nâng cao ý thức bảo tồn văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Tham gia lớp truyền dạy, các học viên được các ngh nhân am hiểu văn hóa dân tộc Lào, có kinh nghiệm, năng khiếu trong thực hành, hướng dẫn, truyền dạy những kiến thức cơ bản và trình diễn hát, đệm Khèn bè cho các bài hát dân ca, giao duyên dân tộc Lào, các bài múa truyền thống dân tộc Lào và tổ chức thực hành dàn dựng trình diễn sân khấu với các nội dung được truyền dạy. 

Người Lào ở Mường Khoa giữ gìn văn hóa truyền thống - ảnh 3
Trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống dân tộc Lào cho các học viên. Ảnh: Thu Trang

Tại lớp truyền dạy, các học viên đã trình diễn các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Lào như hát đêm trăng mùa Xuân, hát ru em, hát dân ca đối đáp giao duyên; một số điệu Khèn bè của dân tộc Lào thổi đệm cho các bài hát dân ca, hát đối đáp giao duyên; các bài múa, vũ điệu Tính Tơng, múa ngày mùa, múa quạt, múa khăn...Đồng thời, được Ban tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình lớp truyền dạy nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống dân tộc Lào.

Tại lễ bế giảng, ông Lò Văn Biên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên ghi nhận và biểu dương các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền xã Mường Khoa đã tổ chức thành công lớp truyền dạy. Thời gian tới, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tân Uyên cần tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện tốt công tác bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp của bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc để tạo sức sống mới, sự lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ giá trị của nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện.

Với nhiều nét văn hoá truyền thống đặc sắc, cấp uỷ, chính quyền cũng như bà con dân tộc Lào tại xã Mường Khoa cần tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa độc đáo để góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Từng bước xây dựng thành sản phẩm du lịch độc đáo hấp dẫn du khách gần xa khi tới tham quan, trải nghiệm tại Tân Uyên.