Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

MINH NGỌC, ảnh: VŨ QUANG

VHO - Dịp này đến với Hoàng Su Phì (Hà Giang), hình ảnh đẹp huyền ảo của những thửa ruộng bậc thang lúa đang dần chuyển sang màu vàng óng... khiến lòng người mê đắm. Bức tranh thiên nhiên cùng nét đẹp của bản sắc văn hóa các dân tộc nơi đây khiến bước chân du khách trở nên mê đắm, không nỡ xa rời.

Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 1
Mê mẩn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì

Cách thành phố Hà Giang hơn 100km, Hoàng Su Phì là huyện biên giới nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang, nơi đây có địa hình đa dạng, phức tạp, bị chia cắt mạnh tạo nên hệ thống cảnh quan thiên nhiên ấn tượng với những dãy núi kỳ vĩ, những cánh rừng nguyên sinh trùng điệp, nối tiếp nhau đan xen với những thửa ruộng bậc thang phủ khắp núi đồi.

Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 2
Bức tranh tiên cảnh thấp thoáng bóng dáng những thửa ruộng bậc thang

Với những giá trị bản sắc văn hóa đặc thù, cuộc sống người dân nơi đây cũng có những nét riêng biệt bởi địa thế tự nhiên, du lịch ở Hoàng Su Phì trên nền tảng văn hóa truyền thống đã phát triển rất mạnh, đặc biệt từ khi ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận là di tích cấp quốc gia năm 2012, trở thành điểm nhấn quan trọng trong bức tranh du lịch Hà Giang.

Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 3
Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 4
Cảnh sắc độc đáo, cùng với kho tàng những giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc tạo nên sức hút khó cưỡng cho văn hóa- du lịch ở vùng cao này

 Danh thắng ruộng bậc thang trải đều  24 xã, thị trấn ở Hoàng Su Phì, với tổng diện tích trên 9.000 ha. Cng đồng các dân tộc nơi đây đã gìn giữ, tôn tạo, phát triển qua hàng trăm năm, trong đó có 675 ha tại 11 xã đã được Bộ VHTTDL xếp hạng Danh thắng Quốc gia.

Đến mùa thu, ruộng bậc thang lại ngập tràn sắc vàng óng ả của lúa chín, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp khiến du khách mê mẩn. Cảnh sắc đẹp tựa thiên đường cùng nét văn hóa đa dạng của đồng bào các dân tộc nơi đây đã tạo nên sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 5
Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 6
Hoàng Su Phì có tới 12 dân tộc thiểu số sinh sống, đông nhất là dân tộc Nùng với hơn 38%, dân tộc Dao là 22%, Mông 13%, còn lại là các dân tộc khác

Ruộng bậc thang là một trong những tư liệu sản xuất quan trọng nhất của cư dân nông nghiệp địa phương. Phải mất đến hàng trăm năm, cộng đồng các dân tộc ở Hoàng Su Phì từ thế hệ này sang thế hệ khác cần cù lao động, cùng với đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo và những nông cụ thô sơ mới tạo nên những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ này.

Hoàng Su Phì có tới 12 dân tộc thiểu số sinh sống, đông nhất là dân tộc Nùng với hơn 38%, dân tộc Dao là 22%, Mông 13%, còn lại là các dân tộc khác. 

Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 7
Mê mẩn cảnh sắc ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - ảnh 8
Các yếu tố khí hậu mát mẻ, cảnh quan tuyệt đẹp và con người mộc mạc thân thiện, Hoàng Su Phì nhiều năm qua đã là điểm đến đầy sức hút, để lại dấu ấn trong lòng du khách

Đến với Hoàng Su Phì, bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang, du khách còn có cơ hội khám phá những bản làng truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của đồng bào.

Các yếu tố khí hậu mát mẻ, cảnh quan tuyệt đẹp và con người mộc mạc thân thiện, Hoàng Su Phì nhiều năm qua đã là điểm đến đầy sức hút, để lại dấu ấn trong lòng du khách. Đây cũng là lợi thế để phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc