Liên hoan Âm vang cồng chiêng Nam Giang (Quảng Nam) 2024:

Lung linh sắc màu văn hóa

THU HOÀI

VHO - Qua 5 lần tổ chức, Liên hoan Âm vang cồng chiêng của huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã trở thành sự kiện văn hóa độc đáo, mang đậm sắc màu vùng cao, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân và du khách.

Lung linh sắc màu văn hóa - ảnh 1

Tiết mục nghệ thuật tại lễ khai mạc Liên hoan

Qua đó, góp phần đẩy mạnh mục tiêu bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch tại địa phương.

 Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI năm 2024 vừa chính thức diễn ra với rất nhiều hoạt động hấp dẫn, thu hút người dân và du khách đến tham dự. Đây cũng là sự kiện hướng đến kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng bộ huyện Nam Giang (28.6.1949 - 28.6.2024).

Ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết: “Liên hoan được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, nhằm mục đích thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc huyện Nam Giang; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, khơi dậy khát vọng, niềm tin, tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Với chủ đề Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa, Liên hoan năm nay có sự tham gia của 12 đoàn với 800 nghệ nhân và diễn viên quần chúng đến từ 12 xã, thị trấn trên toàn huyện. Qua đó, giới thiệu đến người dân, du khách trong và ngoài nước tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch của Nam Giang trong công cuộc đổi mới và hội nhập.

Lung linh sắc màu văn hóa - ảnh 2

Tái hiện lễ mừng lúa mới của đồng bào Tà Riềng

Trong hai ngày diễn ra Liên hoan, hàng ngàn người dân, du khách và đồng bào các dân tộc đã hào hứng tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật như: Thi không gian trưng bày hiện vật lịch sử, truyền thống văn hóa và các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương; biểu diễn nhạc cụ truyền thống kết hợp trình diễn các nội dung điêu khắc, dệt thổ cẩm và đan lát thủ công. Các cuộc thi ẩm thực truyền thống; thi trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn nghệ thuật cồng chiêng, đinh tút; tái hiện nghi thức lễ cưới truyền thống đồng bào Cơ Tu (xã Tà Bhing), lễ cúng đất lập làng của đồng bào Cơ Tu (xã Zuôih), lễ mừng lúa mới của đồng bào Tà Riềng (xã Đắc Tôi), lễ cưới của đồng bào Ve (xã Đắc Pre)…

Điểm nhấn đặc biệt của Liên hoan lần này là việc tái hiện sắc màu văn hóa đặc trưng của Nam Giang với không gian nhà làng truyền thống, các hoạt động mang đậm bản sắc vùng cao. Tất cả cùng hòa quyện và mang đến du khách những trải nghiệm thú vị, độc đáo.

Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc như Cơ Tu, Tà Riềng, Ve… cộng cư lâu đời, bên cạnh các hoạt động trải nghiệm sôi nổi, không gian văn hóa của đồng bào cũng được tái hiện theo chiều sâu, nguyên bản, tự nhiên nhất như nó vốn có để tạo điểm nhấn mới lạ, ấn tượng. 12 công trình nhà gươl, âng truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng được phục dựng với nguyên vật liệu tại chỗ từ các địa phương. Hàng chục nghệ nhân đã tham gia góp sức hoàn thiện các công đoạn dựng, điêu khắc, trang trí đúng theo nguyên bản gươl, âng truyền thống của cộng đồng…

Bên trong những ngôi nhà sàn truyền thống trưng bày hiện vật lịch sử, văn hóa, vật dụng sinh hoạt hằng ngày như nhạc cụ, nông cụ, trang phục... Cùng với đó là 30 gian hàng nông sản, ẩm thực, trao đổi, mua bán xuyên suốt Liên hoan. Trong không gian đó, các nghệ nhân sẽ trình diễn cồng chiêng, đinh tút, các nghề thủ công để du khách, cộng đồng cùng hòa nhịp vào không gian sinh hoạt, lao động sản xuất sống động của bà con.

Bên cạnh làm mới, tạo điểm nhấn cho Liên hoan, các công trình nhà sàn truyền thống cũng giúp khơi dậy tinh thần đoàn kết, cùng góp sức bảo tồn văn hóa cộng đồng, nhất là với thế hệ trẻ. Kết thúc Liên hoan, các công trình gươl, âng này sẽ được đưa về không gian thư viện, bảo tàng địa phương để bảo quản, sử dụng cho các lần Liên hoan tiếp theo.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc