Bình Định:

Làng đồng bào “nhiều không” sắp có lưới điện quốc gia

Bài, ảnh: PHAN HIẾU

VHO - Theo UBND huyện Vân Canh (Bình Định), hiện nay chính quyền địa phương đang phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định làm việc, thống nhất phương án kéo lưới điện quốc gia tới làng Canh Tiến, xã Canh Liên.

Theo đó, dự án xây dựng công trình cấp điện cho làng Canh Tiến đấu từ lưới điện quốc gia có vốn đầu tư 15 tỉ đồng. Cụ thể, 14 tỉ đồng dành cho hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật kéo lưới điện, còn lại cho công tác giải phóng mặt bằng.

Làng đồng bào “nhiều không” sắp có lưới điện quốc gia - ảnh 1
Đến nay, làng Canh Tiến vẫn chưa có hệ thống lưới điện quốc gia kéo về

Tổng chiều dài tuyến đường điện 22kV, hơn 12km sẽ đi qua xã Canh Hiệp và Canh Liên, trong đó có gần 4km đi qua rừng tự nhiên. Công trình dự kiến khởi công tháng 11.2024, phấn đầu đến trước tháng 5.2025 hoàn thành.

Được biết, hiện Bình Định còn 2 làng chưa có điện lưới quốc gia là Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh) và làng O2 (xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh). Tỉnh Bình Định đang cân đối ngân sách, huy động vốn đầu tư cùng phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định sớm hoàn thiện việc kéo lưới điện tới các làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, trên địa bàn huyện Vân Canh hiện còn làng Canh Tiến, xã Canh Liên chưa được đầu tư xây dựng lưới điện để cung cấp cho làng từ lưới điện quốc gia.

Đây là làng căn cứ địa cách mạng của tỉnh trong thời kỳ chiến tranh, trên làng hiện có 161 hộ dân hầu hết đều là người đồng bào dân tộc Ba Na và Chăm Hroi sinh sống. Đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân ở làng này là hết sức cần thiết và cấp bách.

Bà con tha thiết và mong mỏi có nguồn điện ổn định để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tăng cường khối đại đoàn kết giữa các dân tộc, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đồng thời ổn định an ninh chính trị khu vực tuyến núi, tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất của người dân trong khu vực nhằm đẩy nhanh việc xóa đói giảm nghèo bền vững.

Làng đồng bào “nhiều không” sắp có lưới điện quốc gia - ảnh 2
Bà con đồng bào làng Canh Tiến tha thiết và mong mỏi có nguồn điện ổn định để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, nguồn vốn ngân sách nhà nước để triển khai đầu tư lưới điện đấu nối từ lưới điện quốc gia cho làng Canh Tiến trong giai đoạn hiện nay chưa thể cân đối.

Để góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, đồng thời thể hiện sự quan tâm thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ phát triển, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, đảm bảo công tác an sinh xã hội; đồng thời cũng là nhiệm vụ chính trị của ngành điện đối với việc cung cấp điện cho người dân, UBND tỉnh đã có văn bản số 982/UBND-KT gửi Công ty Điện lực Bình Định xem xét sớm triển khai đầu tư xây dựng lưới điện đấu nối từ lưới điện quốc gia để cung cấp cho làng Canh Tiến.