Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên

THÀNH KHIÊM

VHO - Hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên của nhà sưu tầm văn hóa Nguyễn Quốc Dũng, cùng các tác phẩm nghệ thuật của nhiều nghệ sĩ tên tuổi được giới thiệu đến công chúng tại Cung đường nghệ thuật Lý Tự trọng, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên  - ảnh 1

Khai mạc Cung đường nghệ thuật mùa 2 trên tuyến đường Lý Tự Trọng (TP Đà Lạt, Lâm Đồng).

Chiều 11.7, tại tuyến đường Lý Tự Trọng đã diễn ra chương trình khai mạc mô hình Cung đường nghệ thuật mùa 2 với chủ đề “Ánh sáng nghệ thuật”. Hoạt động do UBND phường 2 và phường 1 phối hợp thực hiện cùng đơn vị Stop And Go Art Space.

Theo đó, Cung đường nghệ thuật lần này là sự giao thoa đa dạng từ nhiếp ảnh, nghệ thuật ánh sáng, hiện vật văn hoá Tây Nguyên của người K'ho, đến nghệ thuật sắp đặt được trưng bày ngoài trời, tạo nên một không gian nghệ thuật đặc sắc để người xem có thể tiếp cận trực tiếp với tác phẩm qua nhiều góc độ và cung bậc ánh sáng ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày.

Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên  - ảnh 2

Hàng trăm hiện vật văn hóa Tây nguyên được trưng bày, giới thiệu đến công chúng

Đặc biệt, tại Cung đường nghệ thuật, nhà sưu tập hiện vật văn Nguyễn Quốc Dũng đã giới thiệu đến công chúng hơn 600 hiện vật văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên như các bộ sưu tập trang sức, nhạc cụ, dụng cụ săn bắn, lao động sản xuất…

“Trên tinh thần gìn giữ văn hóa, thông qua không gian trưng bày tại đây, tôi mong muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ cũng như những ai quan tâm về văn hóa Tây Nguyên nhưng chưa có cơ hội tiếp cận đến lĩnh vực văn hóa dân tộc thì đây cũng là một góc nhỏ để mọi người có thể tham quan, tìm hiểu và cùng nhau giữ gìn, phát triển các giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn”, nhà sưu tầm Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ.

Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên  - ảnh 3

Hàng trăm hiện vật văn hóa Tây nguyên được trưng bày, giới thiệu đến công chúng

Bên cạnh đó, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên cũng đem đến Cung đường nghệ thuật bộ ảnh nghệ thuật yoga khỏa thân hết sức độc đáo và sáng tạo.

Ngoài ra, tại không gian nghệ thuật còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ có tên tuổi và tầm ảnh hưởng trong giới nghệ thuật Việt Nam như giám tuyển Nguyễn Như Huy, hoạ sĩ Nguyễn Thế Sơn, nghệ sĩ Thị giác Nguyễn Trần Ưu Đàm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Thịnh Lê, nghệ sĩ Phan Quang, XEM Collective Group, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đà Lạt Đặng Văn Thông; cùng nhiều nghệ sĩ trẻ hứa hẹn mang đến nhiều điều mới mẻ, bất ngờ cho người thưởng lãm.

Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên  - ảnh 4

Tái hiện lại một vài nét sinh hoạt của người Đà Lạt xưa

Được biết, Cung đường nghệ thuật lần này sẽ hoạt động từ nay đến hết tháng 5.2025. Tại đây, sẽ diễn ra các hoạt động luân phiên như trình diễn âm nhạc; biểu diễn thời trang đường phố; cuộc thi âm nhạc; trình diễn nghi thức đội... theo chủ đề hàng tuần; tọa đàm giao lưu với các nghệ sĩ…

Phát biểu tại lễ khai mạc Cung đường nghệ thuật mùa 2, ông Trần Thanh Hoài - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đánh giá, Cung đường nghệ thuật là một không gian nghệ thuật cởi mở, mang đến trải nghiệm văn hóa nghệ thuật đầy màu sắc và phi lợi nhuận cho tất cả mọi người, thúc đẩy Đà Lạt không chỉ là địa điểm nghỉ dưỡng mà còn là nơi hội tụ, giao lưu đa lĩnh vực cho các nghệ sĩ thị giác và là trung tâm nghệ thuật ở phía Nam.

Lâm Đồng: Trưng bày hơn 600 hiện vật văn hóa Tây Nguyên  - ảnh 5

Quảng bá hình ảnh con người, phong cảnh, các nét tinh hoa Việt  Nam, với điểm nhấn là phố núi Đà Lạt

Theo Ban tổ chức, Cung đường nghệ thuật mùa 2 được tồ chức với mục tiêu thúc đẩy sự kết nối trong cộng đồng, tạo ra một tụ điểm giao lưu độc đáo, sáng tạo cho cả người dân địa phương và du khách ngay giữa trung tâm thành phố.

Đồng thời quảng bá hình ảnh con người, phong cảnh, các nét tinh hoa Việt  Nam, với điểm nhấn là phố núi Đà Lạt; nhấn mạnh vị thế đặc biệt về văn hóa nghệ thuật của thành phố Đà Lạt; xây dựng Đà Lạt hướng đến trở thành thành phố Di sản âm nhạc thế giới.

Ngoài ra, đây còn là một trong những hoạt động hưởng ứng nhằm chào mừng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 - năm 2024.