Hà Giang hướng tới trung tâm văn hóa du lịch quốc gia và quốc tế
VHO - Với những bước đi chiến lược, sự đồng lòng từ chính quyền, doanh nghiệp đến cộng đồng, Hà Giang không chỉ giữ vững vị thế là điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á năm 2025, mà còn đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm văn hóa - du lịch của quốc gia và quốc tế trong tương lai gần.

Giữ vững thương hiệu từ giá trị bản sắc
Hà Giang – vùng đất địa đầu Tổ quốc, từ lâu đã ghi dấu ấn trong lòng du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn – Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, và bởi chiều sâu văn hóa đặc sắc của 19 dân tộc anh em sinh sống nơi đây.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hà Giang: “Chúng tôi xác định phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là con đường bền vững để Hà Giang trở thành điểm đến văn hóa hàng đầu. Danh hiệu cấp châu lục không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ hơn”.
Thành công trong xây dựng thương hiệu điểm đến văn hóa của Hà Giang không đến từ sự may mắn, mà là kết quả của quá trình đầu tư có định hướng, quy hoạch bài bản, và đặc biệt là sự tham gia chủ động của cộng đồng dân cư.
Những phiên chợ vùng cao, các lễ hội truyền thống như Lễ hội khèn Mông, Tết Khu Cù Tê, Lễ hội hoa tam giác mạch… không chỉ được bảo tồn, mà còn được tái hiện sống động trong các sản phẩm du lịch độc đáo.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và cộng đồng
Để giữ vững và nâng tầm thương hiệu du lịch văn hóa, Hà Giang đẫ tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch bền vững.
Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch VietSense cho biết: “Hà Giang là thị trường đầy tiềm năng, nhưng thách thức cũng không nhỏ do hạ tầng còn hạn chế. Tuy nhiên, chính quyền địa phương luôn lắng nghe, đồng hành với doanh nghiệp, từ chính sách hỗ trợ đến tháo gỡ khó khăn cụ thể”.
Các mô hình du lịch cộng đồng tại Hoàng Su Phì, Quản Bạ, Đồng Văn… đã giúp người dân địa phương trở thành chủ thể du lịch, vừa tạo việc làm, tăng thu nhập, vừa nâng cao ý thức giữ gìn văn hóa bản địa.
Ông Sình Dỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải, chủ homestay tại Lũng Cú, Đồng Văn, chia sẻ: “Trước kia chỉ làm nông, nay gia đình tôi có thể đón khách, kể chuyện văn hóa người Mông, dạy nấu món ăn truyền thống. Vừa tự hào vừa có thêm thu nhập, nên ai cũng cố giữ gìn nếp cũ”.

Hướng đến trung tâm văn hóa - du lịch quốc gia và quốc tế
Không dừng lại ở danh hiệu khu vực, Hà Giang đang từng bước vươn tầm quốc tế với nhiều định hướng chiến lược.
Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: “Hà Giang có lợi thế văn hóa đặc thù và cảnh quan hiếm có. Nếu tiếp tục đầu tư vào hạ tầng, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực và quảng bá chuyên nghiệp hơn, Hà Giang hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm du lịch quốc tế, nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới”.
Một trong những chiến lược mới là xây dựng sản phẩm du lịch chuyên biệt theo thị trường, như du lịch trải nghiệm cho giới trẻ, du lịch chữa lành cho người cao tuổi, hay các tuyến du lịch bằng xe mô tô khám phá cung đường Hạnh Phúc – được du khách quốc tế đánh giá là một trong những cung đường đẹp nhất châu Á.
Du khách người Pháp, bà Julie Moreau, sau hành trình 7 ngày khám phá Hà Giang, chia sẻ: “Tôi đã đi nhiều nơi tại Việt Nam, nhưng Hà Giang là điểm đến mang lại cảm xúc sâu sắc nhất. Không chỉ là cảnh đẹp, mà là cách con người gìn giữ truyền thống, đó mới là điều khiến tôi cảm phục”.

Xây dựng thương hiệu bằng chiều sâu và bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang hiện đang phối hợp cùng các tổ chức quốc tế, chuyên gia tư vấn trong nước để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến giai đoạn 2025–2030.
Trong đó, nhấn mạnh các yếu tố: Bảo tồn nguyên trạng các di sản văn hóa phi vật thể; Khai thác giá trị địa chất gắn với giáo dục và du lịch bền vững; Chuyển đổi số trong quảng bá – xúc tiến du lịch; Phát triển nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là hướng dẫn viên địa phương.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Hà Giang đang đi con đường rất đúng, phát triển không chỉ dựa vào thiên nhiên mà còn dựa vào chiều sâu văn hóa. Nếu tiếp tục nhất quán chiến lược này, tỉnh hoàn toàn có thể trở thành một ‘hành lang di sản quốc gia’ mang tầm quốc tế.”
Giữ vững danh hiệu điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á, Hà Giang đang mở rộng khát vọng trở thành trung tâm văn hóa – du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới. Đó là hành trình bền bỉ, kiên định, và đầy tâm huyết – từ chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư đến từng du khách đã và sẽ đặt chân đến mảnh đất địa đầu Tổ quốc.