Quảng Ngãi:

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng cao

NHƯ ĐỒNG

VHO - Trước những khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân vùng cao, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung hiện có và một số dự án đang được triển khai. Những công trình này phần nào giải được “cơn khát” nước sạch, cải thiện chất lượng sống cho người dân ở miền núi của địa phương.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng cao - ảnh 1
Người dân xã Sơn Cao, huyện Sơn Hà được sử dụng nguồn nước sạch, hợp vệ sinh

Bao năm qua, hàng trăm hộ dân ở thôn Làng Rí, xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà mong ước có được nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh để sử dụng. Trước đây, vào mùa nắng nóng, giống như nhiều gia đình khác trong thôn Làng Rí, chị Đinh Thị Nghĩa phải đi lấy nước xa hàng cây số để nấu ăn, còn tắm giặt thì phải ra suối. “Hiện nay, nước sạch đã về đến tận nhà tôi. Vì vậy, gia đình tôi đầu tư mua một bình inox để dự trữ nước. Mọi sinh hoạt trở nên thuận tiện hơn rất nhiều”, chị Nghĩa vui vẻ cho hay.

Chủ tịch UBND xã Sơn Giang Đỗ Văn Triều cho biết, mùa khô hạn, đa phần các giếng đào trong xã đều cạn đáy, người dân phải ra suối lấy nước để sinh hoạt. Từ khi có hệ thống cung cấp nước đến tận nhà, tình trạng học sinh ra tắm sông suối cũng giảm, góp phần hạn chế tình trạng đuối nước. Thời gian tới, địa phương tranh thủ các nguồn lực để tiếp tục đầu tư các công trình nước ở những vùng khô hạn, thiếu nước, đảm bảo tất cả người dân trên địa bàn xã được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng cao - ảnh 2
Công trình nước sạch đưa về từng hộ gia đình ở miền núi Quảng Ngãi

Anh Đinh Văn Trình cùng 9 hộ dân ở thôn Ra Nhua, xã Sơn Tân, huyện Sơn Tây được đầu tư xây dựng các công trình giếng khoan. Từ khi có giếng nước sạch, mỗi hộ có một đường ống dẫn nước riêng. Sau khi trang bị mô tơ tại giếng, anh Trình chỉ cần bật công tắc tại nhà là có nước bơm về dùng. Nguồn nước hợp vệ sinh đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình. “Nhờ có giếng khoan gần nhà mà năm nay, gia đình tôi và bà con ở đây không lo thiếu nước nữa”, anh Trình nói.

Với người dân thôn Hy Long, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ hiện cũng không còn phải lo lắng về cảnh thiếu nước sinh hoạt, bởi thôn đã được đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Thay vì tự đầu tư đường ống kéo nước từ suối về để sử dụng, bây giờ hơn 100 hộ dân trong thôn đã có nước sạch để sử dụng.

Giải “cơn khát” nước sạch cho người dân vùng cao - ảnh 3
Công trình nước sạch tập trung tại thôn Hy Long, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ

Với mong muốn vừa giải “cơn khát” nước sạch cho người dân, vừa thực hiện chỉ tiêu nước sạch trong xây dựng NTM, thời gian qua, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để cấp nước sạch. Trong đó có việc rà soát và đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa, mở rộng mạng lưới các công trình cấp nước sạch. Đồng thời, nâng cao chất lượng, mở rộng khu vực đồng bào miền núi được sử dụng nước hợp vệ sinh, các địa phương thụ hưởng đã triển khai nội dung hỗ trợ của dự án 1 thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người dân vùng đồng bào miền núi trong tỉnh đã được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và nước sinh hoạt tập trung, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, khu vực và cộng đồng cư dân.

Theo đó, huyện Sơn Hà đã phân bổ trên 15,4 tỷ đồng để đầu tư, xây dựng mới các công trình nước sinh hoạt tập trung ở khu vực 7 xã vùng cao của huyện, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Huyện đã giao UBND các xã chủ động trong việc quản lý, vận hành các công trình nước sinh hoạt một cách hiệu quả nhất. Còn huyện Sơn Tây phân bổ 9 tỷ đồng cho các công trình nước sinh hoạt phân tán tại 2 xã Sơn Liên và Sơn Tân. Trong đó, xã Sơn Liên được đầu tư xây dựng 38 giếng phục vụ nước sinh hoạt cho 92 hộ dân và các cơ quan, tổ chức ở trung tâm xã Sơn Liên; xã Sơn Tân được đầu tư 11 giếng, với 62 hộ đồng bào được thụ hưởng.

Tại huyện Ba Tơ, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân vùng khó khăn về nước, địa phương đã phân bổ trên 18,6 tỷ đồng đầu tư 9 công trình nước sinh hoạt tập trung ở 8 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, với trên 750 hộ thụ hưởng. Các công trình đã được bàn giao cho các địa phương để vận hành và đưa vào sử dụng. Hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ đang tham mưu UBND huyện xây dựng quy chế quản lý, vận hành các công trình này, đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho công trình.

Mùa khô hạn năm nay, hàng nghìn hộ dân ở các huyện miền núi trong tỉnh đã không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt khi các công trình nước sạch tập trung và nước sạch phân tán đã được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng.