Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Sóc Trăng năm 2024

NGUYỄN VĂN DŨNG

VHO - Ngày 18.8, tại Trung tâm Văn hoá Hội nghị tỉnh Sóc Trăng, UBND tỉnh Sóc Trăng long trọng khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển”. Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Sóc Trăng năm 2024 - ảnh 1
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Đại hội năm nay với sự có mặt của 260 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 424.000 đồng bào dân tộc tỉnh Sóc Trăng.

Đây là những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua các thời kỳ cách mạng và trong thời kỳ đổi mới.

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Sóc Trăng về thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc trong giai đoạn 2019-2024.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh cần tiếp tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 24-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới.

Bên cạnh đó Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh cũng đề nghị các cấp lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cần tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào các dân tộc.

Đồng thời, đánh giá những khó khăn, thách thức và tiềm năng lợi thế của địa phương, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, xác định cụ thể nhiệm vụ giải pháp giai đoạn 2024-2029, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh.

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Sóc Trăng năm 2024 - ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn

Cùng với đó, địa phương cần quan tâm bảo tồn phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đào tạo.

Đặc biệt, cần xây dựng và vun đắp khối đại đoàn kết các dân tộc, chung sức đồng lòng cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, Sóc Trăng là tỉnh ven biển có 27 dân tộc thiểu số, chiếm trên 35% dân số toàn tỉnh. Các dân tộc tỉnh Sóc Trăng luôn đoàn kết một lòng, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Giai đoạn 2019-2024, kinh tế của tỉnh liên tục có bước tăng trưởng, riêng 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,54%, cao hơn so với mức bình quân chung cả nước (6,42%), đứng thứ 6 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2023 đạt trên 60 triệu đồng/người/năm.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, từ nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia đã đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng dân tộc, hiện toàn tỉnh có 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, trên 99% hộ gia đình vùng dân tộc được sử dụng lưới điện quốc gia; 99,65% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đại hội đại biểu các dân tộc tỉnh Sóc Trăng năm 2024 - ảnh 3
Quang cảnh Đại hội

Toàn tỉnh có 70/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 34 xã vùng dân tộc, chiếm gần 50%. Công tác giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc chuyển biến tích cực. Tỉnh đã hỗ trợ chuyển đổi nghề cho trên 4.600 hộ dân với 67 mô hình phát triển sản xuất hiệu quả.

Tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh giảm 2%/năm, trong đó tỷ lệ hộ Khmer nghèo giảm 3%/năm.

Nhân dịp này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đã trao Bằng khen cho tập thể và 5 cá nhân; trao 5 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho các cá nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 50 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2019-2024.