Thanh niên tình nguyện góp sức trẻ vì cộng đồng

PHẠM NGÂN

VHO - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ Nghệ An đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, có mặt ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa để thực hiện nhiều công trình, hoạt động có ý nghĩa.

Trong những ngày hè, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, huyện đoàn tại xã miền núi Quỳ Châu (Nghệ An) đã triển khai mô hình "Lớp học văn hóa Thái miễn phí cho đoàn viên, thanh niên" tại xã Châu Tiến.

Hào hứng chia sẻ lớp học đặc biệt ngày hè, anh Lãnh Văn Mùi, Bí thư Đoàn xã Châu Tiến cho biết: Đây là năm thứ 2 lớp học được triển khai trên địa bàn, đã thu hút được rất đông học sinh và cả người dân trong xã tham gia.

Lớp học được tổ chức tại nhà văn hóa cộng đồng bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến) với gần 100 học viên tham gia. Hiện có 4 lớp học miễn phí về văn hóa bản địa gồm: lớp dạy chữ Thái; lớp dạy hát các làn điệu dân ca, điệu múa truyền thống; lớp dạy cách chơi các nhạc cụ dân tộc Thái và dạy thêu thùa các hoa văn đặc trưng của người Thái.

Lớp học nhằm giúp bảo tồn các văn hóa bản địa và cũng là nơi giao lưu, chia sẻ của những học viên đam mê tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

Những nghệ nhân tham gia dạy văn hóa cho học viên là những nghệ nhân cao tuổi của bản, làng.

"Thời gian đầu mở lớp, số thanh thiếu nhi tham gia không nhiều. Chúng tôi đã đến từng gia đình tuyên truyền, vận động, nhờ các giáo viên, già làng, trưởng bản cùng vận động.

Nhờ đó, lớp học đã thu hút nhiều người đăng ký tham gia. Đây cũng là chương trình ý nghĩa ngày hè, giúp cho các thanh thiếu nhi trên địa bàn rời xa các thiết bị điện tử để giao lưu với cộng đồng", anh Mùi cho biết thêm.

Thanh niên tình nguyện góp sức trẻ vì cộng đồng - ảnh 1
Lớp học văn hóa Thái miễn phí cho đoàn viên, thanh niên tại xã Châu Tiến

Nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, nhiều công trình phần việc ý nghĩa.

Tại các huyện 30a đặc biệt khó khăn của tỉnh, các đơn vị Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương tâp trung thực hiện các hoạt động xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội, trồng cây xanh, tiêu biểu: trao tặng “Ngôi nhà yêu thương”, “Tủ sách cho em”, tặng cờ Tổ quốc và bản đồ Việt Nam cho Đồn biên phòng, tặng quà cho các gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người có công trong việc bảo vệ đường biên cột mốc; thực hiện công trình “Rừng cây thanh niên”, “Thắp sáng đường bản”…

Thanh niên tình nguyện góp sức trẻ vì cộng đồng - ảnh 2
Lớp học văn hóa là nơi giao lưu, chia sẻ của những học viên đam mê tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc. Ảnh: Lương Nga

Hưởng ứng ngày cao điểm “Tình nguyện vì Đô thị văn minh năm 2024”, các đơn vị đã triển khai gian hàng "đổi phế liệu lấy cây xanh", tuyên truyền người dân hạn chế sử dụng rác thải nhựa và dùng túi nilon sinh học tại chợ dân sinh, ra quân thực hiện số hoá các địa chỉ đỏ, các đi tích lịch sử, triển khai các hoạt động bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp…

Trong lĩnh vực kinh tế, Nghệ An ngày càng có nhiều tấm gương người trẻ vượt khó để lập nghiệp thành công với nhiều mô hình mới, cách làm hay.

Đến nay đã có hơn 1.800 mô hình kinh tế hiệu quả do thanh niên xây dựng và hàng chục nghìn công trình, phần việc trên các vùng phên giậu của Nghệ An.

Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Nguyễn Thị Phương Thúy chia sẻ: Để thực hiện thành công 13 chỉ tiêu trọng tâm trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” 2024, Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ đạo thành lập các đội tình nguyện gắn với các nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức các phong trào hành động, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, định hướng cho thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện.

Các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo để đảm nhận những việc mới, việc khó. Với khí thế sôi nổi, Thanh niên tình nguyện năm 2024 đang tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc