“Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy”

MINH CHÂU

VHO - Với tấm lòng biết ơn và tình cảm thiêng liêng giành cho Bác Hồ kính yêu, chính quyền và đồng bào người Cơ Tu huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, đã triển khai mô hình “Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy”.

Mô hình do Mặt trận UBND xã Hòa Bắc phát động trong cộng đồng người Cơ Tu trên địa bàn từ tháng 5.2022, sau 2 năm thực hiện, mô hình có ý nghĩa này được bà con dân làng hưởng ứng và đã lan tỏa rộng khắp.

Không phân biệt nhà giàu hay nghèo, rộng hay chật, mỗi gia đình đều đặt ảnh Bác Hồ ở vị trí dễ nhận thấy, tôn nghiêm nhất. Sau này khi mô hình lan tỏa trong đời sống bà con, mỗi khi xây sửa nhà cửa, việc đầu tiên bà con nghĩ tới là sẽ đặt ảnh Bác Hồ ở vị trí nào cho trang trọng nhất.

“Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” - ảnh 1
Gia đình ông Phan Văn Bền (thôn Tà Lang) thờ ảnh Bác Hồ

Trong suy nghĩ mộc mạc của những đồng bào Cơ Tu nơi đây, việc thờ ảnh Bác Hồ, nhìn vào ảnh Bác mỗi ngày cũng như đang được nghe lời dạy của Bác, nhắc nhở bản thân phải gương mẫu, luôn cố gắng nỗ lực hơn nữa trong lao động, sản xuất.

Trong ấn tượng của già làng Hà Xuân Tám (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) thì Bác Hồ là vị lãnh tụ dung hậu có trái tim rộng lớn nhất. Nhờ ơn Bác Hồ, nhờ ơn Đảng, thì người đồng bào Cơ Tu nói riêng và dân tộc Việt Nam mới có được cuộc sống ấm no hạnh phúc, xã hội ổn định, kinh tế phát triển như ngày hôm nay.

Nếp sống giản dị và hình ảnh của Bác đã thấm nhuần vào tư tưởng của già Tám từ lúc già còn rất nhỏ và từ đó là tấm gương sáng cho già sống, học tập noi theo, đó cũng là những lời răn dạy của già Tám dành cho thế hệ sau phải luôn phải chăm chỉ lao động làm theo lời Bác.

Ngoài ảnh Bác Hồ, trên bàn thờ nhà già làng Hà Xuân Tám còn bày ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vào ngày sinh nhật Bác và những dịp lễ tết khác trong năm, già Tám đều trang trọng thắp hương lên bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Việc làm không chỉ là để thể hiện lòng thành kính biết ơn với các vị lãnh tụ, lãnh đạo dân tộc, mà với già Tám, mỗi ngày được nhìn thấy hình ảnh của Bác khiến trong lòng ông cảm thấy vững tin.

“Thờ ảnh Bác là một niềm vinh dự. Mỗi lúc nhìn ảnh Bác Hồ, Bác Giáp luôn là động lực để chúng tôi cố gắng sống gương mẫu, nỗ lực gắn kết bà con dân làng cùng nhau gây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế.

Chúng tôi là người dân tộc Cơ Tu, mãi mãi đi theo Đảng, thờ Bác Hồ, thờ bác Giáp, để tỏ lòng biết ơn Đảng, biết ơn Bác Hồ, bác Giáp, những người đã giải phóng dân tộc Việt Nam trong đó có đồng bào Cơ Tu chúng tôi”, già Tám chia sẻ.

“Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” - ảnh 2
Bà con Cơ Tu phấn khởi khi được tặng ảnh Bác Hồ

Tại nhà ông Phan Văn Bền (thôn Tà Lang) cũng dành nơi trang trọng nhất để thờ ảnh Bác Hồ. Ảnh Bác được đặt chính giữa và ngay ngắn được gia đình ông hàng ngày giữ gìn sạch sẽ, ấm hương thơm vào những dịp lễ đặc biệt quan trọng như ngày sinh nhật Bác 19.5, và những ngày kỷ niệm ý nghĩa của đất nước.

Ông Bền cho biết những tấm ảnh này được  bộ đội biên phòng trao tặng tận tay cho người dân, 165 hộ dân quanh đây đều một lòng thờ ảnh Bác Hồ.

Nhắc tới Bác Hồ, bà Phan Thị Nhàn (thôn Tà Lang) thành kính khẳng định: “Thế hệ con cháu phải biết giữ gìn truyền thống văn hóa, dân tộc, và việc thờ ảnh Bác là sự tự răn dạy mỗi ngày đối với thế hệ thanh niên mà người cao tuổi có trách nhiệm truyền lại cho con cháu.

Trên đời này không có ai hơn Bác Hồ kính yêu, không có Bác Hồ là không có cuộc sống tự do, ấm no ngày hôm nay, nên việc thờ ảnh Bác là việc làm đáng tự hào và cần duy trì mãi về sau này”.

Mô hình “Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” được 100% đồng bào Cơ Tu trên địa bàn xã Hòa Bắc hưởng ứng, bắt đầu triển khai thực hiện đúng dịp sinh nhật Bác năm 2022. Qua đó tác động trực tiếp vào nhận thức và hành động của mỗi người dân  nói chung và dồng bào dân tộc các xã.

“Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” - ảnh 3
Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) phát động mô hình “Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” 

Không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ, tôn kính Bác Hồ, mô hình “Người Cơ tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” còn có ý nghĩa gắn với việc tuyên quyền vận động bà con thực hiện các lời dạy, chủ trương chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào yêu nước phát triển kinh tế.

Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang – ông Hồ Phú Thanh cho biết, mô hình “Người Cơ Tu thờ ảnh Bác để nhớ lời Bác dạy” được người đồng bào Cơ Tu rất đồng tình hưởng ứng, từ đó thực hiện rất tốt đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, và những truyền thống tốt đẹp của đồng bào Cơ Tu:

“Hiệu quả đã cho thấy, hiện nay, tư tưởng chính trị của người dân trên địa bàn xã rất ổn định, thể hiện ở việc người dân luôn đồng hành xây dựng phát triển địa phương bằng những việc làm thiết thực, như thực hiện các phong trào làm theo lời Bác, luôn phát huy truyền thống yêu nước, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, giữ gìn truyền thống và giữ gìn bản sắc văn hóa trong phát triển kinh tế, du lịch địa phương”.