Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở

HOÀNG HẢI

VHO - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại TP HCM đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình với cách làm hay và thiết thực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong đời sống cộng đồng dân cư, lan tỏa lối sống nghĩa tình, nhân văn. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội.

Điển hình là cách làm sáng tạo của Chi bộ 1A – Khu phố 1 (nay là Chi bộ khu phố 1), phường 4 (quận Phú Nhuận) trong việc vận động đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng “Không gian văn hóa đọc”, điểm tập luyện thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Học Bác “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm”

Mở đầu cuộc trò chuyện với Văn Hóa, Bí thư Khu phố 1 Nguyễn Văn Đảnh cho biết, Đại hội Chi bộ 1A nhiệm kỳ 2020 - 2023 và 2022- 2025 đề ra mục tiêu, nhiệm vụ: Xây dựng chung cư, cư xá đạt tiêu chí văn hóa, xây dựng các tuyến hẻm “văn minh , mỹ quan đô thị” nhằm tạo môi trường sạch đẹp, không có tụ điểm rác thải. 

Theo đó, hàng năm Chi bộ xác định công trình “Dân vận khéo” và công trình “Học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phải thiết thực phục vụ cộng đồng dân cư. 

Vì thế mà các công trình do Chi bộ lựa chọn và thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận của đảng viên, quần chúng nhân dân. Cụ thể là vận động cải tạo công viên và xây dựng “Không gian văn hóa đọc” tại Chung cư 750/1Bis Nguyễn Kiệm.

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 1

Sau bao quyết tâm phấn đấu, công trình tâm huyết của tập thể Chi bộ khu phố 1 được khánh thành đúng thời hạn

Bí thư Nguyễn Văn Đảnh chia sẻ, lúc đầu dự toán kinh phí thực hiện hai công trình nói trên khoảng 120 triệu đồng, số tiền này tuy không lớn nhưng cũng phải dễ gì vận động được. Nhất là trong bối cảnh “nhà nhà, người người” vừa mới “chân ước, chân ráo” bước qua đại dịch Covid-19, cuộc sống kinh tế còn muôn vàn khó khăn. 

Làm thế nào để vận động kinh phí của đảng viên và người dân, khi mà cuộc sống “nhường cơm sẻ áo” còn chưa kịp dứt?

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 2

Bí thư Đảng ủy phường 4 Trần Đỗ Quyên (bên trái) và Bí thư Chi bộ Khu phố 1 Nguyễn Văn Đảnh bên công trình Không gian văn hóa đọc tại khu chung cư 750/1Bis Nguyễn Kiệm

Thế nhưng, học và làm theo lời dạy của Bác “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm”. Năm 2023, Chi ủy đưa ra Chi bộ thảo luận, đi đến thống nhất quyết tâm thực hiện hai công trình vì cuộc sống tươi đẹp của cộng đồng dân cư. 

Đây cũng chính là những công trình thiết thực để xây dựng môi trường và đời sống văn hóa ở cơ sở, vị cán bộ hưu trí quân đội – Bí thư Nguyễn Văn Đảnh nhớ lại những khó khăn lúc đầu vận động xã hội hóa.

Vừa làm vừa vận động

Trước khi chuẩn bị khởi công xây dựng cải tạo công viên, Chi bộ chỉ vận động được 15 triệu đồng do đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213 đóng góp. Trong khi đó, nguồn kinh phí phải vận động xã hội hóa để thực hiện các công trình còn thiếu rất nhiều. 

Bên cạnh đó, áp lực chỉ còn khoảng một tháng nữa là phải khánh thành và đưa công trình vào sử dụng đúng dịp lễ Kỷ niệm 48 năm Ngày chiến thắng 30.4 (năm 2023). Vì thế mà không ít đảng viên trong Chi bộ hết sức đắn đo, trăn trở.

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 3

Người dân khu phố 1 hưởng “quả ngọt” của công trình ý Đảng hợp lòng dân

Trong “cái khó ló cái khôn”, Chi ủy đã tranh thủ xin ý kiến và nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ của Đảng ủy, UBND phường 4; cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân, nhất là các hộ dân sinh sống ở hẻm 750 Nguyễn Kiệm, Chi bộ thống nhất chủ trương và Chi ủy lãnh đạo tổ chức thực hiện với phương châm vừa thi công, vừa tăng cường vận động kinh phí, tập trung hoàn chỉnh xây dựng cơ bản khuôn viên, từng bước trang bị dụng cụ thể dục thể thao, trò chơi phục vụ thiếu nhi và tạo mảng xanh thông thoáng của khuôn viên. 

Lúc này, Chi bộ xác định nếu không hoàn thành được công trình thì chắc chắc khó khăn sẽ tiếp tục chồng chất khó khăn, Bí thư Nguyễn Văn Đảnh quả quyết.

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 4

Con trẻ khu phố 1 hớn hở chơi đùa tại khuôn viên đã được cải tạo

Với tinh thần đó, Chi bộ đã tiếp tục vận động được gần 70 triệu đồng từ sự ủng hộ tích cực của đảng viên và nhân dân. Riêng các hộ dân xung quanh khuôn viên (thuộc Tổ dân phố 3) đóng góp thêm 21 triệu đồng và một đảng viên khu phố tài trợ kinh phí lắp đặt 02 đèn chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và trang bị 01 camera trong khuôn viên.

Từ quyết tâm chính trị cao, nói đi đôi với làm và sự nỗ lực của tập thể Chi ủy, công trình cải tạo, chỉnh trang khuôn viên 750 Nguyễn Kiệm đã khánh thành đúng vào dịp chào mừng Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2023) với diện tích trên 250m2, và công trình “Không gian văn hóa đọc” khai trương đúng vào dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 với khoảng 500 đầu sách.

Cả hai công trình trên đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, góp phần phục vụ và nnag cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu phố.

“Quả ngọt” của ý Đảng hợp lòng dân

Bằng những việc làm cụ thể, bám sát thực tế, tất cả vì lợi ích của nhân dân, sự kiên trì vận động của Cấp ủy đã tạo nên tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân khu phố. Phát huy sức mạnh đoàn kết của đảng viên và người dân khu phố, năm 2024, Chi bộ khu phố 1 tiếp tục xác định việc chỉnh trang khu khuôn viên 750 Nguyễn Kiệm là nhiệm vụ trọng tâm. 

Đến nay, công trình của “ý Đảng - lòng dân” đã hoàn thành với đầy đủ các hạng mục, từ khu tập luyện thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho trẻ em khu phố đến mảng xanh… tạo môi trường sạch đẹp, tuyến hẻm văn minh.

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 5

Ít ai biết rằng khu vui chơi khang trang này từng là điểm nhếch nhác, ô nhiễm

Mỗi buổi chiều đưa hai con nhỏ đến vui chơi tại khuôn viên, chị Thu Phương (ngụ Chung cư 750/1Bis Nguyễn Kiệm) không dấu được niềm phấn khởi và hạnh phúc về một sân chơi cho con trẻ với đầy đủ các trò chơi được tạo dựng ngay tại khu dân cư mình sinh sống. Càng tự hào hơn vì đây là công trình của sự đồng thuận, chung tay đóng góp kinh phí của bà con trong khu phố. 

Chị Phương chia sẻ, nhìn khuôn viên khang trang, sạch đẹp hiện tại, ít ai nghĩ rằng nơi đây từng là tụ điểm nhếch nhác, nơi người dân đổ rác và thả chó phóng uế… gây ô nhiễm môi trường. 

Sinh sống tại Chung cư 750/1Bis Nguyễn Kiệm, hè này gia đình anh Minh Đức không phải chạy “ngược xuôi” đưa đón con tham gia sinh hoạt hè tại các câu lạc bộ.

 Thay vào đó, hai con của anh Đức có thể chọn sinh hoạt hè ngay tại Không gian văn hóa đọc và khu vui chơi thiếu nhi của khu phố 1. Vì thế mà vợ chồng anh Đức phần nào yên tâm hơn, vơi bớt nỗi lo chọn điểm gửi con trẻ trong giai đoạn hè.

Học và làm theo lời Bác, ra sức xây dựng môi trường văn hóa cơ sở - ảnh 6

“Không gian văn hóa đọc” khu chung cư 750/1Bis Nguyễn Kiệm đã trở thành điểm đọc sách quen thuộc tại cộng đồng, và là “điểm sáng” về phát triển văn hóa đọc của phường 4, quận Phú Nhuận

Đến điểm vui chơi trẻ em tại khuôn viên 750 Nguyễn Kiệm vào những ngày hè này, nhìn con trẻ hớn hở chơi đùa cùng người thân và bạn bè, ngắm nụ cười của bậc sinh thành đưa con cháu đến vui chơi tại đây mới cảm nhận được ý nghĩa và “quả ngọt” từ những việc làm thiết thực khi ý Đảng hợp lòng dân.  

Trong đó, nòng cốt là vai trò, trách nhiệm đi đầu của người đảng viên “nói đi đôi với làm” bằng việc vận động quần chúng nhân dân ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua những công trình thiết thực, gần gũi, vì lợi ích chung của nhân dân.

“Thấm sâu lời dạy của Bác, vì cuộc sống tươi đẹp của cộng đồng dân cư, chúng tôi không vì khó khăn trước mắt mà chùn bước. Nhìn thấy ý nghĩa thiết thực của công trình mang bao tâm huyết của tập thể Chi bộ khu phố trong việc chăm lo cho thế hệ trẻ, xây dựng môi trường văn hóa, văn minh ở cơ sở; bạn bè tôi cũng chung tay góp sức. Cụ thể như bộ cầu tuột, xích đu, những con thú nhún được lắp đặt tại khuôn viên là do anh Phạm Ngọc Tuyền - Giám đốc Nhà Thiếu nhi TP.HCM trao tặng đấy”. Bí thư Khu phố 1 Nguyễn Văn Đảnh cười vui khi trò chuyện với Phóng viên. 

Trong giai đoạn 2021 - 2024, TP. HCM có 133 tập thể và 206 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc