Chân dung những “Người hùng xanh” tại các khu đô thị Vinhomes

P.V

VHO - Với mục tiêu kiến tạo những hệ sinh thái xanh bền vững cho tương lai, Vinhomes - Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam không chỉ tập trung xây dựng những khu đô thị được bao phủ bởi thiên nhiên xanh trong lành, thanh khiết mà còn kiến thiết một lối sống xanh, văn minh trong cộng đồng cư dân bằng nhiều chương trình thiết thực.

Cùng cư dân tạo nên những “người hùng xanh” 

Đã thành thói quen, mỗi lần nấu ăn, lượng dầu mỡ dư thừa chị Nguyễn Thu Hòa (39 tuổi, cư dân Vinhomes Ocean Park 1, Gia Lâm, Hà Nội) đều gom lại, đựng trong túi riêng. Là người ưa sạch sẽ, chị không muốn dầu bám lại khi xả thẳng xuống bồn rửa bát, hay vứt thẳng vào thùng rác, dễ sinh sôi vi khuẩn, thậm chí gây tắc ống thoát nước. Nhưng tới đây, chị không còn phải bận tâm vì điều này nữa. 

“Mấy đứa trẻ nói, từ nay chúng sẽ là người gom rác, trong đó có cả dầu thải. Hỏi ra mới biết là do trong khu đô thị sắp triển khai chiến dịch “Người Hùng Xanh - Đổi rác lấy quà”, chị Hòa vui vẻ nói.

“Người Hùng Xanh - Đổi rác lấy quà” là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động năm 2024 của Câu lạc bộ Sống Xanh - Sống Vui khoẻ mà Vinhomes triển khai, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 - đầu tháng 8 tại phân khu K-Town (Vinhomes Ocean Park 2) ở khu vực phía Bắc và Vinhomes Grand Park ở khu vực phía Nam. 

Chân dung những “Người hùng xanh” tại các khu đô thị Vinhomes - ảnh 1

Chủ động phân loại rác thải từ nguồn đã là thói quen của nhiều cư dân Vinhomes

Đại diện Eco Oil - đơn vị đảm nhiệm việc thu gom dầu ăn đã qua sử dụng (UCO - used cooking oil) cho biết, nguồn dầu thu được sẽ được xuất khẩu 100% trở thành nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất xăng sinh học, góp phần giảm thiểu chất thải, phát triển năng lượng tái tạo, từ đó cắt giảm lượng khí thải CO2, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero của Việt Nam.

Không chỉ đồng hành tại chương trình “Người Hùng Xanh - Đổi rác lấy quà”, dự kiến trong thời gian tới, Eco Oil sẽ triển khai thu gom dầu ăn đã sử dụng từ các shop kinh doanh tại Ocean City và cư dân Vinhomes Ocean Park 1, đồng thời gửi tặng lại những món quà thiết thực. 

Đây là dự án thu gom và tái chế dầu ăn đã qua sử dụng từ khu dân cư lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam. Các khu đô thị của Vinhomes là địa điểm được lựa chọn triển khai dự án, bởi định hướng của nhà đầu tư và tinh thần sống xanh của cư dân rất phù hợp với mục tiêu của chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình “Người Hùng Xanh – Đổi rác lấy quà”, cư dân Vinhomes còn có cơ hội tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa khác như mang rác thải có thể tái chế tới các điểm thu gom để đổi lấy cây; đổi sách lấy cây, ký cây cam kết Sống Xanh; trải nghiệm máy tái chế rác thải nhựa. Những món quà này làm phong phú thêm không gian sống của cư dân khi có thêm mảng xanh cho khu vực ban công, phòng làm việc... 

“Qua đây, cả người lớn và trẻ nhỏ đều nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Lũ trẻ có thêm mùa hè ý nghĩa khi ngày nào cũng háo hức làm “Người Hùng Xanh” giải cứu trải đất khỏi rác thải”, chị Hòa nói.

Tạo dựng không gian sống xanh bền vững cho thế hệ tương lai 

Thực tế, không chỉ có “Người Hùng Xanh - Đổi rác lấy quà”, tại các khu đô thị của Vinhomes, cư dân cũng đã quen với những hoạt động, chương trình nhằm tạo lối sống xanh, lành mạnh trong cộng đồng. 

Trước đó, Bộ tiêu chuẩn sống Xanh đã được CLB Sống Xanh - Sống Vui khoẻ Vinhomes xây dựng và lấy ý kiến toàn bộ dân cư. Ấn phẩm truyền thông, tuyên truyền lối sống văn minh đã được phát hành rộng rãi tới 28 khu đô thị Vinhomes trên cả nước. 

Cư dân Vinhomes mọi lứa tuổi cũng được khuyến khích tham gia tuyên truyền cho lối sống xanh tại khu mình đang sống bằng các hoạt động thiết thực, như: thực hiện, đăng tải các video, phóng sự ảnh trên app cư dân và trang cá nhân hay vẽ tranh cổ động…

Chân dung những “Người hùng xanh” tại các khu đô thị Vinhomes - ảnh 2

Cư dân nhí Vinhomes luôn được khuyến khích tham gia các hoạt động tái chế, phát huy tính sáng tạo

Trong cộng đồng cư dân cũng có những cuộc thi sôi động, như Thi đua Tòa nhà văn minh, Tuyến phố văn minh, Khu đô thị kiểu mẫu; chương trình “Nhà Xanh”, phát động phủ xanh các ban công, sảnh căn hộ; “Nhà đẹp Vinhomes” khuyến khích cư dân trang hoàng, thể hiện tình yêu với nơi mình đang sống…  

Cùng với đó, hoạt động tái chế - tiết kiệm năng lượng đã luôn được duy trì trong các khu đô thị “họ Vin”, với cuộc thi “Giờ Xanh Vinhomes” - Tắt điện sớm 15 phút mỗi ngày để tiết kiệm năng lượng; Giải chạy “Vinhomes - Vì tương lai Xanh” khuyến khích cư dân vận động nhiều hơn, vừa tốt cho sức khỏe vừa bảo vệ môi trường…

Hay ngay lúc này, “Trại hè Ocean Youth Camp 2024” - sân chơi mùa hè dành cho thiếu nhi đang diễn ra tại Ocean City, cũng mang tới cho các em nhỏ “Trại sống xanh và bảo vệ môi trường”. Ở đó, học viên nhí sẽ được kể những câu chuyện về hoạt động bảo vệ môi trường trên thế giới, được chỉ dẫn để tự tay thực hành phân loại rác sinh hoạt và trồng, chăm sóc cây xanh.

Chân dung những “Người hùng xanh” tại các khu đô thị Vinhomes - ảnh 3

Học viên của “Trại hè Ocean Youth Camp 2024” được học nhiều bài học bổ ích về bảo vệ môi trường

Đặc biệt, để tiếp nối hành trình sống xanh và lan toả nguồn cảm hứng tới cộng đồng, trong tháng 7 này, gia đình các thành viên Vinhomes Elite Club sẽ có cơ hội tham gia Tour Vì Tương Lai Xanh để mục sở thị quy trình sản xuất ô tô điện tại nhà máy VinFast hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, tìm hiểu về phương tiện xanh, đồng thời trải nghiệm bộ môn cưỡi ngựa tại Vinpearl Horse Academy hay vui chơi, mua sắm dọc Phố đi bộ Công viên Vũ Yên, ngay trên Đảo Hoàng gia – Vinhomes Royal Island.

Chưa hết, cư dân còn dễ dàng tham gia lái thử xe VinFast tại sự kiện được tổ chức vào cuối tuần ở các khu đô thị Vinhomes. Đây là những trải nghiệm độc đáo, giúp cư dân Vinhomes tiếp cận gần hơn với công nghệ xe điện, dần hình thành thói quen di chuyển và tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường.

“Ở nhà Vinhomes, gia đình tôi cũng đã thực sự sống xanh từ trong ý thức tới hành động. Hàng ngày, con đi bộ tới trường, mẹ đi VinBus, bố đi ô tô điện. Về nhà, mọi sinh hoạt đều hướng tới tiết kiệm, tận dụng, thu gom, tái chế. Ra ngoài thì đã không gian xanh để vận động, vui chơi, giải trí”, chị Hòa chia sẻ.

Cũng theo chị Hòa, nhờ những chương trình thiết thực mà chị cũng như hàng trăm ngàn cư dân Vinhomes trên cả nước có thể đóng góp cho việc kiến tạo một thế giới tươi đẹp, một môi trường bền vững cho thế hệ tương lai.