Thủ tướng Phạm Minh Chính:

Việt Nam phấn đấu đạt các mục tiêu về thể thao và phát triển bền vững

VÂN GIANG (từ Paris, Pháp)

VHO - “Thế vận hội Olympic là về thể thao, nhưng không chỉ về thể thao. Thể thao là sức khỏe. Thể thao là hòa nhập. Thể thao là tôn trọng. Thể thao là trao quyền. Thể thao là đoàn kết. Thể thao là hòa bình". Đó là khẳng định của Chủ tịch Uỷ ban Olympic thế giới (IOC) Thomas Bach tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về thể thao và phát triển bền vững Paris vừa diễn ra tại Paris do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach đồng bảo trợ. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã gửi phát biểu tới Hội nghị.

Cùng với cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và phấn đấu thực hiện các mục tiêu của Thoả thuận Paris về thể thao và phát triển bền vững phù hợp với năng lực, nguồn lực, pháp luật và mục tiêu phát triển của Việt Nam (theo format chương trình, trong video gửi tới Ban tổ chức, các nhà lãnh đạo các quốc gia phát biểu bằng ngôn ngữ nước mình chỉ mấy từ đầu tiên)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu, bao gồm 50 lãnh đạo quốc gia và đại diện các Chính phủ. Hội nghị được tổ chức tại Bảo tàng Louvre, Paris do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach đồng chủ trì. 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Pháp Macron khẳng định: "Sự hiệp lực trong hành động của chúng ta và mọi thứ chúng ta có thể làm cùng với phong trào thể thao là điều hoàn toàn cần thiết".

Tổng thống Macron cũng nhận định: “Thế vận hội là cách để làm sáng tỏ những gì chúng ta đang làm và khởi động các sáng kiến mới, đồng thời cảm ơn tất cả các khoản đóng góp đã được huy động cho các châu lục: châu Phi, châu Mỹ Latinh và Thái Bình Dương. Và tôi cảm ơn các bạn vì sự tham gia hàng ngày theo hướng này." 

Các nhà lãnh đạo đã nhất trí về các cam kết trong các lĩnh vực giáo dục và việc làm, sức khỏe và dinh dưỡng, bình đẳng, hòa nhập và bền vững, cùng nhiều chủ đề khác trên cơ sở Thoả thuận Paris về thể thao và phát triển vững.

Việt Nam phấn đấu đạt các mục tiêu về thể thao và phát triển bền vững - ảnh 1

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã gửi phát biểu khẳng định: “Cùng với cộng đồng quốc tế, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và phấn đấu thực hiện các mục tiêu của Thoả thuận Paris về thể thao và phát triển bền vững phù hợp với năng lực, nguồn lực, pháp luật và mục tiêu phát triển của Việt Nam". 

Cũng tại Hội nghị, một Liên minh gồm các ngân hàng phát triển công và các tổ chức tài chính khác đã cam kết đầu tư 10 tỉ đô la (9,2 tỉ euro) trên toàn thế giới cho cơ sở hạ tầng thể thao cộng đồng, hòa nhập và bền vững vào năm 2030. 

Cơ quan Phát triển Pháp cho biết sẽ giải ngân 500 triệu euro cho phát triển bền vững trong thể thao vào năm 2030. Uỷ ban Olympic quốc tế IOC cũng tuyên bố tăng 10% ngân sách dành cho đoàn kết Olympic, lên tới 650 triệu đô la (599 triệu euro) trong giai đoạn 2025-2028.

Còn tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam cũng luôn quan tâm đến sự phát triển của Thể thao. Sau khi kết thúc việc thực hiện Chiến lược phát triển cũ, hiện Chiến lược phát triển Thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ VHTTDL trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được ban hành và được triển khai trong thực tiễn, Chiến lược được chờ đợi sẽ tạo bước phát triển mới, vững chắc hơn cho Thể thao Việt Nam cả trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.