Việt Nam - Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc):

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 12.6 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng Cơ quan quản lý VHTTDL khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc) Dương Nhuận Hùng đã có cuộc hội đàm, trao đổi về phương hướng hợp tác VHTTDL trong thời gian tới.

 Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và Cơ quan quản lý VHTTDL khu hành chính đặc biệt Hồng Kông (Trung Quốc).

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng và hoan nghênh đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ VHTTDL. Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, chuyến thăm là hoạt động thiết thực nhằm quán triệt nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao Việt Nam – Trung Quốc làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề xuất nhiều giải pháp hợp tác VHTTDL với Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc)

Thứ trưởng cũng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác VHTTDL với Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông. Thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân, hai bên đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong quá trình hợp tác.

Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng khi hợp tác VHTTDL giữa hai nước thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, năm 1992, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định hợp tác văn hóa. Trên cơ sở Hiệp định hợp tác văn hóa giữa hai nước, Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc định kỳ, căn cứ theo nhu cầu hợp tác cụ thể tiến hành ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch theo từng giai đoạn. 

Bên cạnh đó, hai bên cũng ký nhiều thỏa thuận, điều ước quốc tế nhân chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao như Hiệp định xây dựng trung tâm văn hóa nước này tại nước kia, Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa (CNVH) giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Trung Quốc, Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan.

Thứ trưởng cũng cho biết, từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động quốc tế lớn do Hồng Kông tổ chức; chủ động cử đoàn công tác đi Hồng Kông làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác song phương và giới thiệu hình ảnh đất nước con người Việt Nam tới người dân Hồng Kông. Trong năm 2024, Bộ VHTTDL sẽ cử một số học sinh ưu tú trong ngành nghệ thuật sang Hồng Kông học tập, nâng cao trình độ.  

Đối với du lịch, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Hiệp định hợp tác du lịch cấp Chính phủ năm 1994; Hiệp định về hợp tác bảo vệ, khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) năm 2015. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch với Ma Cao, tỉnh Giang Tô, Triết Giang, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Sơn Đông...

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL - ảnh 2
Toàn cảnh hội đàm

Ngoài ra, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Du khách Hồng Kông luôn đóng vai trò tích cực góp phần đưa lượng khách Trung Quốc ổn định ở vị trí top đầu khách du lịch vào Việt Nam.

Đối với thể thao, ngoài ký kết các văn bản hợp tác, Bộ VHTTDL duy trì quan hệ hợp tác thường xuyên, tốt đẹp với Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông. Hai bên ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn đa phương. Năm 2023, Bộ VHTTDL đã cử đội tuyển bóng đá đi thi đấu, đón đội tuyển bóng đá Hồng Kông sang thi đấu giao hữu tại Việt Nam.

Tại hội đàm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã đề xuất một số giải pháp hợp tác VHTTDL với Hồng Kông trong thời gian tới. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị phía Hồng Kông tiếp tục ủng hộ các tổ chức văn hóa, đoàn nghệ thuật, trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật của hai bên triển khai giao lưu, hợp tác; tăng cường tham gia các sự kiện văn hoá, nghệ thuật của nhau.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL - ảnh 3
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho ông Dương Nhuận Hùng

Đối với hợp tác phát triển CNVH, công nghiệp sáng tạo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh thực hiện xác định Chiến lược phát triển các ngành CNVH Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vào tháng 12.2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành CNVH Việt Nam. Với những định hướng mà Chính phủ đã đề ra, Việt Nam hy vọng mở rộng hợp tác phát triển CNVH, công nghiệp sáng tạo với Trung Quốc, trong đó có Hồng Kông thông qua việc nghiên cứu, ký kết thêm các văn kiện hợp tác. Hai bên cũng cần thường xuyên trao đổi, lên kế hoạch hợp tác và triển khai nhiều hoạt động để cụ thể hoá các kế hoạch đã đặt ra.

Trong du lịch, Thứ trưởng mong muốn phía Hồng Kông tạo điều kiện hơn nữa cho du khách Việt Nam khi nhập cảnh du lịch; phối hợp, trao đổi chính sách du lịch giữa hai bên. Cùng với đó, các đơn vị liên quan của Việt Nam và Hồng Kông cần phối hợp khai thác các tuyến du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.

Một vấn đề khác được Thứ trưởng đề xuất là hy vọng hai bên thúc đẩy hợp tác tập huấn và đào tạo nhân lực trong những môn thể thao thế mạnh.

Về phần mình, ông Dương Nhuận Hùng bày tỏ sự cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Trước những đề xuất của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, ông Dương Nhuận Hùng nhận định đây đều là những sáng kiến quý giá nhằm vun đắp quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai bên.

Thúc đẩy hợp tác VHTTDL - ảnh 4
Hai bên thống nhất nhiều giải pháp hợp tác VHTTDL trong giai đoạn tới

Đánh giá hai bên còn nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác văn hóa, ông Dương Nhuận Hùng cho hay sau buổi làm việc lần này, ông rất mong muốn hai bên tăng cường tổ chức các hoạt động quảng bá văn hoá tại Hồng Kông và Việt Nam. Qua đó, người dân có thêm cơ hội hiểu hơn về nền văn hoá đặc sắc của nhau. Cùng với đó, ông Dương Nhuận Hùng hy vọng Việt Nam  và đặc khu hành chính Hồng Kông thúc đẩy hợp tác về CNVH, công nghiệp sáng tạo thông qua việc thực hiện chung một bộ phim điện ảnh, hợp tác về thời trang…

Trong du lịch, ông Dương Nhuận Hùng thông tin nhiều điểm đến của Việt Nam rất được người dân tại Hồng Kông ưa thích và lựa chọn làm điểm đến trong hành trình du lịch của mình. Do đó, ông hy vọng hai bên có thể nghiên cứu, triển khai thêm các tour du lịch du thuyền nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, góp phần tăng lượng khách trao đổi giữa hai bên.

Liên quan đến thể thao, ông Dương Nhuận Hùng đề xuất hai bên tăng cường các trận thi đấu giao hữu ở môn bóng đá và một số môn có thế mạnh để VĐV có cơ hội được học tập kinh nghiệm.