EU-ABC và EuroCham:

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam

ĐÌNH TOÁN

VHO - Sáng 28.6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã có buổi tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh châu Âu – ASEAN (EU-ABC) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), do ông Noel Clehane, Phó Chủ tịch EU-ABC làm đồng trưởng đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Noel Clehane cho biết kể từ khi thành lập đến nay, EU-ABC luôn giữ quan hệ hợp tác chặt chẽ với ASEAN cùng các quốc gia thành viên; trong đó có Việt Nam. Chuyến công tác lần này tại Việt Nam là chuyến công tác có số lượng doanh nghiệp tham gia đông nhất từ trước đến nay. Điều này thể hiện mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác giữa các lĩnh vực liên quan giữa EU-ABC với Việt Nam, đặc biệt là về văn hóa, du lịch.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Phó Chủ tịch EU-ABC Noel Clehane tại buổi làm việc

Ông Noel Clehane cũng gửi lời chúc mừng khi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thúc đẩy phát triển bền vững cũng như phát triển kinh tế xanh. Việt Nam còn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư đến từ châu Âu. Ông Noel Clehane hy vọng với những chính sách kinh doanh, thúc đẩy hợp tác mang tính bao trùm, cởi mở của Việt Nam, Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) có thể tăng cường hợp tác, hướng đến những tiến triển trong hợp tác kinh tế song phương.

Ông Noel Clehane cũng thông tin, niềm tin trong các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang được củng cố mạnh mẽ. Theo kết quả nghiên cứu chỉ số niềm tin kinh doanh do EuroCham công bố trong năm nay, ¾ doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam thể hiện niềm tin vào sự phát triển tích cực của kinh tế Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam - ảnh 2
Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh mục tiêu phát triển du lịch bền vững của Việt Nam

Khẳng định Việt Nam là một trong những trụ cột trọng tâm trong chính sách phát triển thương mại của EU, ông Noel Clehane cho rằng cùng với việc ký kết các hiệp định, hoạt động thương mại giữa Việt Nam – EU sẽ tiếp tục có nhiều bước tiến. Một trong những lĩnh vực hai bên có thể mở rộng hợp tác là dịch vụ, du lịch.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi một số nội dung liên quan đến định hướng phát triển du lịch của Việt Nam, chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, phát triển loại hình du lịch du thuyền, hút khách du lịch bằng văn hóa ẩm thực của Việt Nam…

Trả lời câu hỏi liên quan đến định hướng phát triển du lịch và chiến lược xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định, nhờ những nỗ lực, Việt Nam đã trở thành thị trường du lịch có nhiều “điểm sáng” trên bản đồ du lịch thế giới. Nhiều thế mạnh giúp Việt Nam phát triển du lịch bao gồm hệ sinh thái; nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; cảnh quan thiên nhiên mê đắm lòng người; con người thân thiện, mến khách…

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam - ảnh 3
Toàn cảnh buổi làm việc

Tận dụng những lợi thế sẵn có, Việt Nam thời gian qua đã phát triển nhiều chính sách có tính cởi mở để đảm bảo phát triển du lịch nhanh, bền vững, du lịch xanh. Chính sách thị thực cũng liên tục được nghiên cứu, mở rộng nhằm tạo điều kiện cho du khách đến Việt Nam. Cùng với đó mỗi năm, Việt Nam đều tổ chức nhiều sự kiện quảng bá lớn ở cả trong nước và quốc tế để thu hút khách du lịch quốc tế, khách châu Âu.

“Việt Nam xác định phát triển sản phẩm du lịch phải dựa trên các lợi thế, tiềm năng của Việt Nam để nâng cao năng lực cạnh tranh thu hút khách trong và ngoài nước; tăng tỷ lệ khách quay lại. Sản phẩm du lịch phải hấp dẫn, phù hợp để giữ du khách lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các điểm đến, doanh nghiệp du lịch và hàng không để khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

Đối với loại hình du lịch du thuyền, Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định, Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch biển. Việt Nam cũng nhiều cảng biển trên khắp cả nước. Việc quy hoạch các cảng biển tại Việt Nam cũng đang được tính toán để góp phần thúc đẩy phát triển du lịch biển, trở thành những cảng biển đa dụng. Sau khi có quy hoạch, chiến lược phát triển, đây sẽ là cơ hội tốt để các đối tác châu Âu đầu tư phát triển loại hình du lịch du thuyền tại Việt Nam; mở ra thêm những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam – EU.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam - ảnh 4
Thứ trưởng Hồ An Phong tặng quà lưu niệm cho ông Noel Clehane

Về du lịch ẩm thực, Thứ trưởng Hồ An Phong cho hay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất trên thế giới. Các giá trị trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam cũng liên tục được bảo tồn, phát huy. Hiện tại, Việt Nam đang nỗ lực phát triển du lịch đêm nhằm giúp du khách có thêm cơ hội thưởng thức các món ăn độc đáo của ẩm thực Việt Nam. Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật chế biến món ăn. Trong thời gian tới, các hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ tiếp tục được triển khai nhằm thu hút du khách, gia tăng trải nghiệm du lịch của khách hàng.

Thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với Việt Nam - ảnh 5
Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ingo Brandenburg, thành viên HĐQT EuroCham cho hay, EuroCham luôn sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các hoạt động quảng bá du lịch. Đồng thời, ông mong muốn hai bên sẽ có thêm nhiều cuộc trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa EuroCham và Việt Nam, vì lợi ích chung của cả hai bên.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc