Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 15.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdeko Gennady.

Chào mừng Đại sứ Bezdeko Gennady cùng đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, thời gian qua, quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam  - Liên bang Nga phát triển rất tốt đẹp.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam  - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdeko Gennady

Đặc biệt, kể từ sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, hợp tác VHTTDL Việt Nam - Liên bang Nga được đẩy mạnh trên cả ba lĩnh vực; được lãnh đạo cấp cao hai nước đánh giá là một trong những điểm sáng của hợp tác giữa hai nước; góp phần củng cố độ tin cậy cao giữa hai bên.

Trong đó, vào tháng 7.2024, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ VHTTDL dự Những ngày văn hoá Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024.

Trong khuôn khổ sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã có những buổi làm việc với các cơ quan liên quan của Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác VHTTDL giữa hai nước.

Đến tháng 9.2024, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dự Phiên họp toàn thể Khóa họp lần thứ 25 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật do Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Nikolayevich Chernyshenko đồng chủ trì.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam  - ảnh 2
Toàn cảnh buổi tiếp

Nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã có những buổi làm việc với các cơ sở đào tạo của Liên bang Nga nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, việc hai bên thường xuyên duy trì tiếp xúc, trao đổi đã giúp quan hệ hợp tác VHTTDL phát triển vượt bậc.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác VHTTDL, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mà hai nước đã thiết lập, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị hai nước cần tăng cường triển khai Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2022 - 2024; nghiên cứu, xây dựng chương trình hợp tác cho giai đoạn tiếp theo; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quản lý về VHTTDL…

Thứ trưởng cũng mong muốn hai bên tổ chức thêm các sự kiện giao lưu văn hóa. Trong điều kiện cho phép, Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Liên bang Nga tổ chức các hoạt động. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Liên bang Nga khi Việt Nam tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tại nước này.

Về thể thao, hai bên nhất trí tăng cường triển khai nội dung của Bản ghi nhớ hợp tác thể dục, thể thao. Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với Nga ở những môn thể thao có thể mạnh, giúp nâng cao thành tích hơn nữa.

Trong du lịch, Thứ trưởng mong muốn Việt Nam và Liên bang Nga tích cực phối hợp triển khai các biện pháp tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Nga tại Việt Nam  - ảnh 3
Quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Liên bang Nga đang diễn ra rất tốt đẹp

Về phần mình, Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdeko Gennady trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã dành thời gian tiếp đón đoàn.

Đại sứ Bezdeko Gennady cho rằng, Việt Nam – Liên bang Nga có quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp, lâu đời trên mọi lĩnh vực, trong đó có VHTTDL. Đại sứ khẳng định, Nga luôn coi hợp tác VHTTDL với Việt Nam là một trong những ưu tiên trong quan hệ giữa hai nước.

Đồng tình với những đề xuất của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, Đại sứ Bezdeko Gennady mong muốn Việt Nam – Liên bang Nga sẽ có những chỉ đạo, để các cơ quan liên quan tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung của chương trình hợp tác đã ký kết.

Nga luôn sẵn sàng phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm giúp Việt Nam tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực VHTTDL; hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực…

Thời gian tới, Đại sứ hy vọng hai nước sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân như tổ chức trình chiếu phim, triển lãm, trao đổi đoàn nghệ sĩ biểu diễn, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 – 2025)…

Đối với thể thao, Đại sứ cho rằng, cần khuyến khích các VĐV Liên bang Nga và Việt Nam tham gia các sự kiện thể thao được tổ chức trên lãnh thổ hai nước; tiếp tục ủng hộ nhau tại các tổ chức thể thao quốc tế, cũng như các diễn đàn thể thao trên thế giới.

Về du lịch, Đại sứ đề xuất hai bên tăng cường quảng bá điểm đến của nhau. Đồng thời, khuyến khích đại diện ngành du lịch Việt Nam và Nga tham dự các hội chợ, diễn đàn, hội thảo du lịch quốc tế và các sự kiện du lịch khác ở hai nước.