Quốc hội nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS&MN

TÙNG QUANG; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 17.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 – 2030.

Quốc hội nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS&MN - ảnh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận

Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2030 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, tiểu dự án trong Chương trình, vì đây là nội dung có tác động trực tiếp đến sự phát triển của vùng đồng bào DTTS&MN.

Đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ, Chính phủ đề xuất nguồn vốn thực hiện chương trình gồm: Nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn sự nghiệp được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm theo các nghị quyết Quốc hội. Về nội dung này, đại biểu đồng tình với Báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc là sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được phân bổ, trong đó có nguồn vốn NSTƯ và nguồn vốn sự nghiệp.

Đề cập về việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của chương trình, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn cho biết, theo tờ trình của Chính phủ, việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của chương trình áp dụng cho 4 nhóm, gồm 10 đơn vị sự nghiệp công lập, 101 trường phổ thông dân tộc nội trú thuộc 39 tỉnh không nằm trên địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 3 trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện không nằm trên địa bàn các xã, thôn, bản vùng đồng bào DTTS&MNvà các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của đồng bào DTTS.

Quốc hội nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS&MN - ảnh 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu

Theo báo cáo của Chính phủ, việc bổ sung 4 nhóm đối tượng với hơn 4.000 tỉ đồng, Chính phủ cam kết không làm tăng tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 120/2020/QH14.

Bên cạnh Kết luận số 65 ngày 30.10.2019 của Bộ Chính trị về công tác dân tộc trong tình hình mới, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhận thấy, việc mở rộng các đối tượng thụ hưởng của chương trình còn là một bước quan trọng nhằm thể chế hóa trong thực tiễn các quy định tại khoản 1 Điều 58, khoản 3 Điều 62 Hiến pháp về phát triển y tế, giáo dục cho đồng bào DTTS&MN. Vì vậy, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ việc mở rộng đối tượng thụ hưởng các Chương trình trong nghị quyết Quốc hội, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho Chính phủ triển khai trong thực tiễn.

Đại biểu Cầm Hà Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ. Từ thực tiễn triển khai Chương trình, đại biểu Cầm Hà Chung đề nghị nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung đối tượng để triển khai một số nội dung đã được phân bổ vốn nhưng vướng về đối tượng và các văn bản quy phạm pháp luật, việc này có thể thực hiện trong điều chỉnh chủ trương đầu tư của Chương trình hoặc trong quyết định phê duyệt chương trình của Thủ tướng Chính phủ sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Cụ thể, về điều chỉnh đối tượng thuộc diện đầu tư của chương trình, đại biểu đề nghị sửa “doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế - xã hội hoạt động ở địa bàn vùng đặc biệt khó khăn” thành “doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức kinh tế - xã hội có hoạt động ở địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Đại biểu cho rằng, khi quy định đối tượng như vậy thì sẽ thuận lợi hơn trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án của Chương trình.

Về bổ sung đối tượng thuộc diện đầu tư của chương trình, đại biểu Cầm Hà Chung đề nghị Quốc hội xem xét đưa các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện có các xã vùng đồng bào DTTS&MNvào diện đầu tư của Chương trình.

Quốc hội nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình MTQG vùng đồng bào DTTS&MN - ảnh 3

Phiên thảo luận tại Hội trường

Thay mặt Chính phủ và được thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cảm ơn Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng, ban hành nhiều nghị quyết nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MNtrong thời gian qua.

Đồng thời cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội đã đồng tình, ủng hộ về Tờ trình 191 của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình MTQG. Các nội dung trong Tờ trình, cơ bản các vị đại biểu Quốc hội đã đồng tình, thống nhất. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cũng giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm về điều chỉnh nguồn vốn của chương trình, về phạm vi và đối tượng của chương trình, về tiến độ thực hiện chương trình…

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các ý kiến thảo luận tại hội trường đều có căn cứ chính trị, pháp lý, thực tiễn rõ ràng, sâu sắc, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao của đại biểu Quốc hội đối với đề xuất của Chính phủ. Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Hồ sơ để trình Quốc hội, đánh giá cao việc xây dựng Báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Các ý kiến đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với sự cần thiết xem xét, điều chỉnh một số nội dung, chủ trương đầu tư chương trình MTQG để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, tiểu dự án trong chương trình.

Đa số ý kiến đại biểu thống nhất trình Quốc hội đưa vào Nghị quyết chung của Quốc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và không ban hành Nghị quyết riêng, với nội dung Quốc hội thống nhất về nguyên tắc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến chủ trương chương trình MTQG cả về nguồn vốn đầu tư công, vốn thường xuyên, phạm vi và đối tượng. Giao cho Chính phủ chịu trách nhiệm về việc chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, ban hành danh mục đầu tư cụ thể, bảo đảm các nguyên tắc, hiệu quả, mục tiêu chương trình và không làm thay đổi tổng mức vốn của chương trình giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội phê duyệt.