Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ĐÌNH TOÁN; ảnh: VIỆT HÙNG

VHO - Chiều 9.10 tại Hà Nội, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.

Mở đầu buổi tiếp, Đại sứ Ito Naoki gửi lời cảm ơn trước sự đón tiếp trọng thị, thân tình của Bộ VHTTDL và Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dành cho đoàn công tác.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tiếp Đại sứ Ito Naoki

Đại sứ cho biết, nền tảng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước là văn hóa. Với việc Việt Nam – Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ mong muốn được tăng cường, cụ thể hóa các kế hoạch thành hoạt động hợp tác về giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân.

Do đó, Đại sứ mong muốn Bộ VHTTDL ủng hộ, hỗ trợ cho các hoạt động quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch của Nhật Bản tại Việt Nam; cũng như tham gia vào các hoạt động văn hóa, du lịch quốc tế do Nhật Bản tổ chức.

Cụ thể, Đại sứ mong muốn Việt Nam sẽ tham dự Triển lãm thế giới EXPO Osaka 2025. Theo Đại sứ, đây là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá văn hóa, du lịch đến với người dân Nhật Bản và các quốc gia trên thế giới. Đại sứ hy vọng Việt Nam sẽ tham gia tích cực, có sự phối hợp để EXPO Osaka 2025 diễn ra thành công.

Về thể thao, Đại sứ Ito Naoki cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao trình độ cho HLV, VĐV, chuyên gia ở các môn như Judo, Bóng đá… Liên quan đến du lịch, Đại sứ cho hay hai nước cần nghiên cứu tăng cường các chuyến bay thẳng, tăng tần suất các chuyến bay để mở đường cho phát triển du lịch.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thể hiện sự phấn khởi khi được đón tiếp Đại sứ Ito Naoki cùng đoàn công tác đến thăm, làm việc tại Bộ VHTTDL.

Theo Bộ trưởng, mặc dù được Chính phủ Nhật Bản bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam chưa lâu nhưng Đại sứ đã có một số cuộc làm việc với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Ito Naoki

Với tình cảm chân thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng tới Đại sứ, đồng thời tin tưởng Đại sứ sẽ thành công trên cương vị mới. Bộ trưởng cũng hy vọng Đại sứ sẽ là cầu nối quan trọng, giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản lên tầm cao mới.

Bộ trưởng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản là mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, được hình thành dựa trên quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc. Trong thời gian qua, hợp tác giữa hai nước đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét; đặc biệt là tăng cường hợp tác VHTTDL. Điều này thể hiện hai nước đều coi trọng sứ mệnh của văn hóa trong quá trình kết nối.

“Các sự kiện ngày, tuần văn hóa thường xuyên được tổ chức ở mỗi nước. Các địa phương của Việt Nam – Nhật Bản cũng triển khai nhiều hoạt động hợp tác VHTTDL. Hoạt động xúc tiến du lịch được tăng cường, giúp nhân dân hai nước có thêm thông tin về văn hóa, đất nước, con người của nhau. Qua đó, góp phần mạnh mẽ vào tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Cùng với đó, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo HLV, VĐV, giúp Việt Nam cải thiện thành tích tại các đấu trường lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Nhất trí trước những đề xuất của Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, dư địa hợp tác VHTTDL giữa hai nước còn rất lớn. Để nâng cao tính hiệu quả, các kế hoạch, hoạt động hợp tác trong thời gian tới đòi hỏi phải có tính căn cơ, thông qua cơ quan quản lý nhà nước để có sự điều tiết.

Phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản, xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - ảnh 3
Việt Nam - Nhật Bản nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác VHTTDL

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị cần sớm nghiên cứu, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với các Bộ liên quan của phía Nhật Bản. Việc ký kết sẽ tạo khuôn khổ pháp lý, tạo sự bao quát, thống nhất trong hoạt động hợp tác từ cấp Trung ương. Từ đó, đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất; xứng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Gợi mở một số hoạt động hợp tác cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, Đại sứ Ito Naoki sẽ kết nối, thu hút được nhiều nhà làm phim đến Việt Nam để thực hiện các bộ phim điện ảnh, tận dụng được thế mạnh về trường quay tự nhiên của Việt Nam. Qua đó, góp phần quảng bá hiệu quả điểm đến của du lịch Việt Nam.

Liên quan đến đề nghị của Đại sứ về việc Việt Nam tham gia EXPO Osaka 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin sau khi có lời mời từ phía Nhật Bản, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao để báo cáo với Chính phủ.  

Theo đó, dự kiến các hoạt động của Việt Nam tại EXPO Osaka 2025 bao gồm ngày văn hóa Việt Nam, tổ chức xúc tiến du lịch và làm việc với những cơ quan, liên đoàn thể thao của Nhật Bản để tăng cường hợp tác.

Bộ trưởng cũng đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao năng lực bảo tồn di sản văn hóa; cấp thêm các suất học bổng để Việt Nam cử cán bộ đi đào tạo ở lĩnh vực khảo cổ học và nghệ thuật.

Trong du lịch, Bộ trưởng cho hay mặc dù Việt Nam – Nhật Bản đều sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch song lượng khách trao đổi chưa được như kỳ vọng. Bộ trưởng mong muốn hai nước sẽ tăng cường các chuyến bay. Đồng thời, mong muốn Nhật Bản tạo điều kiện thuận lợi trong chính sách visa cho công dân Việt Nam. Các hoạt động cần hướng đến mục tiêu tăng lượng khách trao đổi ở mỗi nước lên con số 1 triệu, đúng với mong muốn của Đại sứ.