Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực

PHƯƠNG ANH

VHO - Bộ phim tài liệu "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực" được Điện ảnh QĐND thực hiện nhằm tri ân, tôn vinh những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta. Đây là bộ phim do Quân ủy Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo nội dung và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chỉ đạo sản xuất.

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 1

Phim tài liệu mới nhất về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mang tên “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực” với những thước phim đặc biệt giá trị vừa lên sóng tối 19.7.2024

Những thước phim giá trị

Phim tài liệu mới nhất về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mang tên “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực” với những thước phim đặc biệt giá trị vừa lên sóng tối 19.7.

NSƯT Đặng Thái Huyền, Phó Giám đốc Điện ảnh QĐND, đồng đạo diễn phim cho biết, Điện ảnh QĐND vinh dự được trao nhiệm vụ sản xuất Phim tài liệu “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực” .

Tác phẩm là những thước phim giá trị về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang của nhà lãnh đạo mẫu mực. Nhận nhiệm vụ làm bộ phim đặc biệt về Tổng Bí thư, nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết, vinh dự lớn lao đồng thời cũng là áp lực không nhỏ đối với êkip làm phim.

“Tôi và ekip coi đây là nhiệm vụ đặc biệt. Điện ảnh QĐND đã thành lập một êkip riêng trực chiến, bất cứ khi nào có lệnh đi quay là lên đường gấp và khi về capter vào máy để bổ sung bản dựng ngay. Đã nhiều đêm êkip thức trắng bên bàn dựng…”, NSƯT Đặng Thái Huyền cho biết.

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 2

Tác phẩm là những thước phim giá trị về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang của nhà lãnh đạo mẫu mực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Với 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp của Đảng, của dân tộc. Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo lỗi lạc, nhà lý luận trí tuệ,  người kế tục xứng đáng sự nghiệp của các nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng, đưa "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Bộ phim tài liệu nhằm tri ân, tôn vinh những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tác phẩm cũng giúp đồng bào cả nước và bè bạn quốc tế hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang của một nhà lãnh đạo mẫu mực.

Để có được những thước phim giá trị này, êkíp đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội, các ban, bộ, ngành, tổ chức, bạn bè quốc tế và đặc biệt, người dân đã gửi gắm những tình cảm, sự tin yêu, kính trọng tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Êkíp nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QĐND Việt Nam, sự hỗ trợ của nhiều ban, bộ, ngành trong quá trình làm phim. Dù vậy, chúng tôi vẫn ước ao có cơ hội đưa thêm được nhiều hình ảnh đời thường của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình hơn nữa", NSƯT Đặng Thái Huyền xúc động chia sẻ khi phim vừa lên sóng.

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 3

Nữ đạo diễn bộc bạch: “Một nhiệm vụ đặc biệt, một bộ phim đặc biệt nhất của Điện ảnh QĐND và trong cuộc đời đạo diễn của tôi cho đến thời điểm này!  Cả êkip ôm nhau khóc ở sân đơn vị ngay sau khi phim phát sóng. Êkip đã hoàn thành nhiệm vụ vào những giây phút cuối cùng. Một nén tâm nhang kính dâng Ông!”.

Nhà lãnh đạo có mái đầu bạc trắng/ Sơn hà một gánh nặng hai vai 

Đoàn làm phim đã nỗ lực để hoàn thành tác phẩm chỉn chu nhất, nhằm phác họa chân dung toàn diện, khách quan nhất về Tổng Bí thư trong quá trình công tác và lãnh đạo toàn Đảng ta.

“Trong thời gian gấp rút, êkip vẫn muốn cầu toàn hơn nhưng trong giờ phút này, đặc biệt khi phim vừa phát sóng xong, toàn đơn vị đã có thể an lòng là đã hoàn thành xong phim, giống như một nén tâm nhang gửi tới: Nhà lãnh đạo có mái đầu bạc trắng/ Sơn hà một gánh nặng hai vai”, NSƯT Đặng Thái Huyền, Phó Giám đốc Điện ảnh QĐND xúc động chia sẻ.

Phim mở đầu từ mốc thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là sinh viên Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những sinh viên hiếm hoi được kết nạp Đảng ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 4
Những thước phim giá trị

Với thành tích học tập ấn tượng, một số thầy cô khuyên sinh viên Nguyễn Phú Trọng nên đào sâu thêm các luận văn để cô đúc thành một bài báo. Kết quả, bài báo Phong vị ca dao dân ca trong thơ Tố Hữu được đăng trên Tạp chí Văn học số 11/1968.

Những thước phim khắc họa quá trình Tổng Bí thư từ cử nhân Ngữ văn tới khi ông bắt đầu làm vào biên tập viên, cán bộ biên soạn tại Tạp chí Cộng sản, được cử sang Liên Xô cũ học lớp nghiên cứu sinh Kinh tế chính trị (năm 1973). Năm 1981, ông được cử sang Liên Xô làm thực tập sinh, học tập và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Liên Xô.

Năm 2002, ông được phong học hàm Giáo sư. Thời gian công tác tại Tạp chí Cộng sản, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều đóng góp cho công tác lý luận và chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với trí tuệ và năng lực xuất sắc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Đảng, Nhà nước giao đảm nhiệm nhiều chức vụ chủ chốt. Dấu ấn rõ nét của Tổng Bí thư trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được khắc họa nổi bật trong những thước phim tài liệu.

Theo GS.TS Phùng Hữu Phú (nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư): "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong cuộc sống, trong sinh hoạt mềm dẻo bao nhiêu, trong hội họp lắng nghe, dân chủ bao nhiêu thì khi cần kíp cũng rất quyết đoán. Ở Thành ủy Hà Nội có khẩu hiệu theo tinh thần của nhà lãnh đạo: Quyết liệt, quyết liệt hơn nữa. Chủ động, chủ động hơn nữa. Hiệu quả, hiệu quả hơn nữa. Đó cũng là tính cách của vị Tổng chỉ huy - Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng".

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 5

"Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong cuộc sống, trong sinh hoạt mềm dẻo bao nhiêu, trong hội họp lắng nghe, dân chủ bao nhiêu thì khi cần kíp cũng rất quyết đoán...", theo GS.TS Phùng Hữu Phú (nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận T.Ư)

Ở cương vị Chủ tịch Quốc hội, sau này là Tổng Bí thư, nhà lãnh đạo mẫu mực luôn bám sát, nắm vững và vận dụng đúng đắn các cương lĩnh của Đảng, hiến pháp Nhà nước để thể chế hóa đường lối của Đảng vào việc xây dựng hệ thống pháp luật.

Phim cũng tập trung khắc họa chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với vị thế một người cộng sản chân chính, một nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực; một tấm gương sáng ngời về nhân cách, đạo đức cách mạng.

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tâm niệm sống và cống hiến sao cho xứng đáng với những người đã anh dũng hi sinh vì sự phồn vinh của dân tộc. Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ - tương lai của đất nước.

Nhà báo, nhà lý luận phê bình nhiếp ảnh Vũ Huyến chia sẻ: "Cảm giác gần một đồng chí Tổng Bí thư không nhiều bằng cảm giác gặp một người bạn. Quý nhất là một người bạn thủy chung, hiền lành, tốt tính và chu đáo. Chúng tôi rất tự hào khi có những người bạn như vậy. Trong gia đình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng là tấm gương để mọi người noi theo. Người bạn đời của Tổng Bí thư vẫn giữ được sự giản dị, chăm lo cho gia đình. Gia đình của Tổng Bí thư là gia đình hạnh phúc, mẫu mực của truyền thống văn hóa Việt Nam".

Những thước phim tài liệu về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Nhà lãnh đạo kiên trung, trí tuệ, mẫu mực - ảnh 6
Với êkip làm phim của Điện ảnh QĐND, bộ phim như một nén tâm nhang gửi tới: Nhà lãnh đạo có mái đầu bạc trắng/ Sơn hà một gánh nặng hai vai 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu cao tấm gương sống giản dị, chân tình, gần gũi với nhân dân. Những sinh viên cùng khoa Ngữ văn vẫn có những cuộc gặp thân tình với Tổng Bí thư. Các thành viên lớp Văn K8 ngày ấy tự hào vì có một người bạn dù giữ cương vị cao nhất của Đảng, Nhà nước vẫn đôn hậu, giản dị, nghĩa tình như ngày nào.

Những thước phim tài liệu quý giá lưu lại hình ảnh gặp mặt thân tình của Tổng Bí thư và những người bạn đồng môn. Tổng Bí thư tâm sự: "Con người ta mỗi người một số phận. Hôm nay làm việc này, ngày mai có thể làm việc khác. Sống với nhau cốt ở cái nghĩa, cái tình".

Cuộc đời và sự nghiệp vẻ vang, trọn đời vì Đảng, vì Tổ quốc, vì nhân dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng như trong tiểu thuyết Thép đã tôi thế đấy của nhà văn Nga Nikolai Ostrovsky mà sinh thời Tổng Bí thư thường nhắc tới.

"Ta có thể tự hào rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân".