Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế

THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Tại Lễ thượng cờ nhân kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN (8.81.967-8.8.2024) tổ chức vào chiều 8.8, tại Paris, Pháp, phần âm nhạc do đạo diễn - NSƯT Tăng Thanh Sơn và Nghệ sĩ Đặng Thanh Ngọc biểu diễn đã để lại nhiều ấn tượng.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 1
Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Pháp

Buổi lễ do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức. Tham dự Lễ thượng cờ có Đại sứ các nước ASEAN tại Pháp; đại diện Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp; cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, lá cờ ASEAN luôn là biểu tượng tự hào, là nhân chứng cho những cột mốc quan trọng của ASEAN, thể hiện khát vọng chung của hàng trăm triệu người dân Đông Nam Á về một khu vực hòa bình, đoàn kết, tự cường và thịnh vượng.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 2
Lễ thượng cờ các nước ASEAN có sự tham gia của Đại sứ các nước ASEAN tại Pháp

"Kỷ niệm 57 năm thành lập ASEAN năm nay là dịp quan trọng để chúng ta nhìn lại chặng đường đầy thách thức và vinh quang mà ASEAN đã đi qua, tri ân công ơn của các thế hệ đi trước, tôn vinh những thành tựu của quá khứ và sẵn sàng cho tương lai", Đại sứ phát biểu.

Nhấn mạnh rằng, ASEAN là một trong những tổ chức năng động và thành công nhất trên thế giới. Là trung tâm tăng trưởng và là động lực chính trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực và duy trì vai trò trung tâm trong các cơ chế hợp tác khu vực, Đại sứ cho rằng ASEAN đã chứng minh được vai trò trung tâm và vai trò ngày càng nổi bật của mình trong và ngoài khu vực.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 3
Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu tại buổi lễ

Từ đó ASEAN, có mọi lý do để tự hào vì có thể duy trì một khu vực hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong nhiều thập kỷ bằng cách duy trì các chuẩn mực và nguyên tắc của mình, bằng cách đưa lợi ích quốc gia của chúng ta hài hòa với lợi ích khu vực và bằng cách theo đuổi các chính sách thân thiện. quan hệ và hợp tác với tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới, trong đó có Pháp.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cũng đánh giá cao sự tham gia tích cực của Pháp với ASEAN trong những thập kỷ qua và nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Pháp trở thành Đối tác phát triển của ASEAN kể từ tháng 3.2021 là một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ giữa Pháp và ASEAN.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 4
Đại sứ Lào tại Pháp Kham-Inh Khitchadeth phát biểu tại buổi lễ

"Chúng tôi vui mừng khi quan hệ đối tác ASEAN - Pháp ngày càng phát triển thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng tốt hơn lợi ích của cả hai bên, quan hệ đối tác giữa ASEAN và EU cũng như vậy khi chúng ta mong đợi kỷ niệm 5 năm thành lập ASEAN - Quan hệ đối tác chiến lược của EU vào năm tới.

Khi chúng ta kéo lá cờ ASEAN ngày hôm nay, chúng tôi hy vọng và tin chắc rằng Hiệp hội của chúng ta sẽ vượt qua thách thức, bay cao hơn và xa hơn vì lợi ích của người dân chúng ta, vì hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển trong khu vực và thế giới. thế giới", Đại sứ Đinh Toàn Thắng phát biểu.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 5
Nghệ sĩ Đặng Thanh Ngọc biểu diễn tại buổi lễ

Chào đón sự hiện diện đặc biệt của các vận động viên đến từ nhiều nước ASEAN, tham dự Thế vận hội mùa Hè tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng chúc mừng thành công của họ và nhấn mạnh: “Tất cả các vận động viên Đông Nam Á của chúng ta đã thi đấu kiên cường và đóng góp vào thành công của Thế vận hội. Chúng tôi rất tự hào về những thành tựu đáng chú ý của các bạn trên trường thế giới".

 Phát biểu tại Lễ thượng cờ, Đại sứ Lào tại Pháp Kham-Inh Khitchadeth, với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức sự kiện với sự hiện diện của đông đủ các đại sứ thành viên.

Nhấn mạnh ý nghĩa của lá cờ ASEAN, biểu tượng cho sự thống nhất, đoàn kết và đồng lòng của các quốc gia thành viên, Đại sứ cũng nhắc lại một số nguyên tắc và cơ chế hoạt động của ASEAN. Đồng thời cũng đánh giá cao vai trò của Pháp, một đối tác phát triển của ASEAN.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 6
Nghệ sĩ Tăng Thanh Sơn biểu diễn tại buổi lễ

Mang đến buổi lễ trang trọng, nhiều nhạc cụ truyền thống của dân tộc như đàn bầu, đàn T'rưng, đàn Tỳ bà, 2 nghệ sĩ tới từ Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp mong muốn qua buổi lễ, bạn bè quốc tế sẽ hiểu biết thêm về âm nhạc truyền thống của Việt Nam.

"Bằng các nhạc cụ âm nhạc truyền thống của Việt Nam, chúng tôi biểu diễn bài ca chính thức của ASEAN - Con đường ASEAN và liên khúc dân ca các nước ASEAN.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 7
Các nghệ sĩ Việt Nam và Đoàn Thể thao Việt Nam tại buổi lễ

Trong đó liên khúc dân ca các nước ASEAN là chọn lọc các giai điệu âm nhạc truyền thống của các nước ASEAN và được hoà tấu lại một cách mới mẻ qua các nhạc cụ âm nhạc truyền thống của Việt Nam.

Qua đây chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế sự đặc sắc của âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Nhạc cụ dân tộc Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè quốc tế - ảnh 8

Từ đó cho thấy lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước hoà chung trong khát vọng xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng thịnh vượng của bạn bè khu vực", nghệ sĩ Đặng Thanh Ngọc cho biết.