Mỗi người dân phải bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất

VÂN GIANG; ảnh: XUÂN TRẦN

VHO - Sáng 5.6, Bộ trưởng Bộ Công Thương và các thành viên Chính phủ liên quan tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực công thương.

Mỗi người dân phải bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên chất vấn sáng 5.6

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã giải trình, làm rõ một số nội dung về sử dụng công nghệ để giải quyết mặt trái của thương mại điện tử và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Về bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo mỗi người dân phải bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất, nhất là các dữ liệu để xác định danh tính như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư, số nhận dạng cá nhân ID, thông tin thẻ tín dụng…

Bởi nếu bị lộ, lọt dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ tín dụng... thì một người khác có thể mạo danh để hoạt động và tiêu tiền thay mà chúng ta không biết.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng nhận định, thương mại điện tử thời gian qua đã phát triển nhanh, dữ liệu cá nhân được thu thập lưu trữ và xử lý ngày càng nhiều, đi kèm với đó là nguy cơ lộ, lọt thông tin dữ liệu cá nhân, ảnh hưởng đến thương mại điện tử và các lĩnh vực khác.

Vì thế Chính phủ đã ban hành nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó quy định các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân đối với ngành lĩnh vực quản lý của mình. Chính phủ cũng đã có lộ trình để xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. 

Bên cạnh đó để bảo vệ dữ liệu cá nhân, cần bảo đảm an toàn cho hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu cá nhân. Bộ TT&TT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85 về bảo vệ đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; và các sàn thương mại điện tử phải tuân thủ Nghị định này.

Mỗi người dân phải bảo vệ dữ liệu cá nhân như là tài sản quan trọng nhất - ảnh 2
Toàn cảnh phiên chất vấn sáng 5.6

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác về đảm bảo an toàn thông tin, trong đó thương mại điện tử được coi là lĩnh vực quan trọng cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Để bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ trưởng nêu rõ bảo vệ người dân được coi là một trong những nội dung quan trọng, Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ người dân trên không gian mạng nói chung cũng như thương mại điện tử.

Bộ cũng đã triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng, đánh giá xác nhận website đảm bảo an toàn thông tin mạng, thông tin cá nhân và gán nhãn tín nhiệm cho trên 5.000 website chính thống; đồng thời công bố các website lừa đảo. 

Bộ TT&TT đã phát triển thành công và đưa vào sử dụng các công cụ hỗ trợ người dân như: kiểm tra xem máy tính, điện thoại di động có bị nhiễm mã độc không; kiểm tra xem thông tin cá nhân có bị lộ lọt hay không; kiểm tra xem một website có phải lừa đảo hay không trên Cổng khonggianmang.vn; đã xây dựng cẩm nang an toàn trực tuyến để hướng dẫn người dân kỹ năng an toàn thông tin khi tham gia không giang mạng…

Bộ TT&TT cũng sẽ phối hợp với Bộ Công thương trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc