Đồng bào Xơ Đăng ở Kon Tum tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

NGỌC HOÀ

VHO - Sáng 26.7.2024, tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), cùng với không khí đau thương, mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đồng loạt 86/86 thôn làng người Xơ Đăng tập trung ở nhà rông thôn để mật niệm, tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng bào Xơ Đăng ở Kon Tum tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Sáng 26.7, đồng loạt 86/86 thôn, làng người Xơ Đăng ở huyện miền núi Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tập trung về nhà rông để tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mặc cho thời tiết mưa lớn diễn ra thất thường do ảnh hưởng của cơn bão, nhưng từ sáng sớm, bà con đồng bào Xơ Đăng ở 86 thôn, làng trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã tập trung về nhà rông của thôn, làng để tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tại mỗi nhà rông của các thôn, cờ rủ, di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được treo ở vị trí trang trọng. Người dân xếp hàng ngay ngắn để lắng nghe Bí thư chi bộ, Trưởng thôn điểm lại những công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đất nước giàu mạnh, uy tín quốc tế được nâng tầm…

Đồng bào Xơ Đăng ở Kon Tum tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Người dân xếp hàng ngay thẳng trong nhà rông, lắng nghe Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn điểm lại những công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Qua đó, kêu gọi người dân luôn tin tưởng vào chính sách của Đảng, cùng nhau đoàn kết xây dựng thôn làng vững mạnh; phát triển kinh tế để thoát nghèo; ra sức phát huy, gìn giữ bản sắc văn hoá đồng bào Xơ Đăng để xứng đáng với sự tin yêu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Trong không khí xúc động và thiêng liêng, đồng bào Xơ Đăng đã dành một phút mặc niệm và đánh chiêng, trống để thành kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng bào Xơ Đăng ở Kon Tum tưởng nhớ, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3
Trong không khí xúc động, thiêng liêng, người Xơ Đăng dành 1 phút mặc niệm và đánh bài chiêng buồn để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, toàn huyện có 11 xã, 86 thôn làng, đồng bào Xơ Đăng chiếm tỷ lệ 95% dân số. Trong đó, có 8 xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.

Trong kháng chiến cứu quốc, đồng bào Xơ Đăng một lòng theo Đảng và có đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng. Đến thời bình, dù bất cứ hoàn cảnh nào, bà con hết lòng tin yêu Đảng, luôn đoàn kết gắn bó keo sơn.

Thông qua các chính sách chăm lo cho đồng bào DTTS, đồng bào Xơ Đăng cảm nhận rõ sự yêu thương to lớn mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho họ. Vì thế, khi hay tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, đồng bào Xơ Đăng vô cùng đau buồn, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn.

“Người dân có nguyện vọng được tưởng niệm, tiễn đưa người về nơi an nghỉ, như là cách thể hiện sự biết ơn, mến mộ đối với người. Trên cơ sở nguyện vọng đó, huyện đã hướng dẫn các xã tổ chức cho các thôn triển khai lễ tưởng niệm. Đây là tình cảm trân trọng, thành kính của đồng bào Xơ Đăng ở Tây Nguyên xa xôi đối với vị lãnh tụ kính yêu đã cống hiến trọn đời mình cho cách mạng, cho hạnh phúc của nhân dân. Huyện tin sự mến mộ, biết ơn của đồng bào Xơ Đăng đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là động lực, điểm tựa giúp người dân nỗ lực phấn đấu hơn trong sản xuất, từ đó vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương vững mạnh”, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông xúc động chia sẻ.