Nữ võ sĩ bị nghi ngờ là nam thứ 2 vào chung kết, giới tính vẫn là 'điểm nóng'

NGỌC THANH

VHO - Võ sĩ Lin Yu-ting của Đài Bắc Trung Hoa đã vượt qua tranh cãi về giới tính để giành chiến thắng trong trận bán kết boxing hạng cân 57kg nữ, tiến tới trận chung kết tranh huy chương vàng tại Olympic Paris 2024.

Tại Thế vận hội Olympic Paris 2024, môn boxing nữ đang trở thành tâm điểm chú ý không chỉ vì những màn so tài đỉnh cao mà còn bởi những tranh cãi xoay quanh vấn đề giới tính của các vận động viên. Trong số đó, Lin Yu-ting, đại diện cho Đài Bắc Trung Hoa, là một trong những cái tên gây nhiều chú ý nhất.

Lin Yu-ting đã xuất sắc đánh bại đối thủ Esra Yildiz Kahraman của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận bán kết hạng cân 57kg nữ diễn ra vào tối thứ Tư. Chiến thắng này đưa cô tiến vào trận chung kết, nơi cô sẽ đối đầu với Julia Szeremeta của Ba Lan vào ngày 10/8 để tranh tấm huy chương vàng danh giá.

Nữ võ sĩ bị nghi ngờ là nam thứ 2 vào chung kết, giới tính vẫn là 'điểm nóng' - ảnh 1
Lin Yu-ting đánh bại đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ để tiến vào chung kết. Ảnh: AP

Tuy nhiên, con đường đến với chiến thắng của Lin không hề dễ dàng. Cô phải đối mặt với những nghi ngờ và cáo buộc liên quan đến giới tính của mình. Năm ngoái, Lin đã bị loại khỏi giải vô địch thế giới sau khi không vượt qua được bài kiểm tra đủ điều kiện về giới tính. Mặc dù vậy, cô vẫn được phép tham gia thi đấu tại Paris, điều này càng làm dấy lên nhiều tranh cãi.

Trong trận bán kết, Lin đã thể hiện được kỹ năng và bản lĩnh vượt trội của mình. Với chiều cao 1m75, cô có lợi thế về tầm với so với đối thủ Kahraman cao 1m68. Lin đã tận dụng tốt ưu thế này, sử dụng sải tay dài để kiểm soát khoảng cách và tung ra những đòn đánh hiệu quả. Cả năm giám khảo đều cho Lin tỷ số 10-9 trong cả ba hiệp đấu, thể hiện sự vượt trội của cô trong suốt trận đấu.

Nữ võ sĩ bị nghi ngờ là nam thứ 2 vào chung kết, giới tính vẫn là 'điểm nóng' - ảnh 2
Lin Yu-ting ăn mừng sau khi chiến thắng ở trận bán kết. Ảnh: AP

Sau trận đấu, Lin đã chia sẻ cảm xúc của mình: "Cảm giác bước vào trận tranh huy chương vàng là sự biết ơn bản thân vì đã đi được đến chặng đường này. Sau khi bị loại ở vòng đầu tiên của Olympic 2020, thật khó khăn để vào đến trận chung kết".

Cô cũng cho biết sẽ gác lại những tranh cãi để tập trung vào trận đấu sắp tới: "Hãy thực hiện từng bước một, tập trung vào từng trận đấu, nắm bắt mọi cơ hội trên võ đài và hướng tới chiến thắng cho đến cùng".

Đáng chú ý, Lin không phải là võ sĩ duy nhất phải đối mặt với những nghi vấn về giới tính tại Olympic Paris 2024. Imane Khelif của Algeria cũng đang trong tình cảnh tương tự. Cả hai võ sĩ này đều đã thi đấu tại Olympic 2020 mà không gặp phải tranh cãi nào, nhưng lại bị loại khỏi giải vô địch thế giới năm ngoái vì lý do giới tính.

Nữ võ sĩ bị nghi ngờ là nam thứ 2 vào chung kết, giới tính vẫn là 'điểm nóng' - ảnh 3
Kahraman làm dấu "X" bằng tay để bày tỏ sự phản đối về giới tính của đối thủ. Ảnh: AP

Sau khi thua Lin ở trận bán kết vừa qua, Kahraman đã có hành động làm dấu X bằng ngón tay, được cho là ám chỉ đến vấn đề giới tính. Tương tự, trong trận tứ kết trước đó, võ sĩ người Bulgaria - Svetlana Staneva cũng có hành động tương tự sau khi thua Lin. Ủy ban Olympic Bulgaria sau đó xác nhận Staneva đã khoe khoang về việc sở hữu nhiễm sắc thể XX (giới tính nữ) nhằm chế giễu Lin.

Mặc dù vậy, Lin vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ khán giả. Cô được chào đón nồng nhiệt khi bước vào đấu trường và nhận được những tràng pháo tay cổ vũ trong suốt trận đấu. Điều này cho thấy, bất chấp những tranh cãi, nhiều người vẫn đánh giá cao tài năng và nỗ lực của Lin.

Nữ võ sĩ bị nghi ngờ là nam thứ 2 vào chung kết, giới tính vẫn là 'điểm nóng' - ảnh 4
Imane Khelif (phải) - người vướng tranh cãi giới tính cũng đã tiến vào chung kết boxing nữ hạng cân 66kg. Ảnh: AP

Với việc lọt vào trận chung kết, Lin chắc chắn sẽ giành được ít nhất huy chương bạc. Tuy nhiên, mục tiêu của cô chắc chắn là tấm huy chương vàng danh giá.

Trong khi đó, Imane Khelif sẽ đấu với Yang Liu của Trung Quốc ở chung kết hạng cân 66 kg vào ngày 9/8 để tranh huy chương vàng. Kết quả của hai trận chung kết này không chỉ quyết định người chiến thắng mà còn có thể ảnh hưởng đến cuộc thảo luận rộng rãi hơn về giới tính và công bằng trong thể thao Olympic.