Con số gây choáng nhất Olympic 2024: ĐT bóng rổ Mỹ 'đốt' hơn 37 tỷ đồng mỗi ngày

NHẬT ANH

VHO - Đội tuyển bóng rổ Mỹ chi tiêu trung bình 1,5 triệu USD mỗi ngày (tương đương hơn 37 tỷ đồng) cho việc ăn ở và sinh hoạt tại Olympic Paris 2024.

ĐT bóng rổ Mỹ nổi tiếng không chỉ vì thành tích xuất sắc mà còn bởi lối sống xa hoa và chi tiêu "khủng" tại mỗi kỳ Thế vận hội. Olympic Paris 2024 không phải ngoại lệ, khi đội bóng xứ cờ hoa tiêu tốn trung bình 1,5 triệu USD (khoảng 37 tỷ đồng) mỗi ngày cho việc ăn ở và sinh hoạt.

Thông thường, các vận động viên tham dự Olympic đều sống trong Làng Olympic. Tuy nhiên, kể từ năm 1992, đội tuyển bóng rổ Mỹ đã nhận được đặc cách sống riêng biệt tại các khách sạn, resort hay thậm chí cả du thuyền.

Sự thay đổi này bắt nguồn từ "Dream Team 1992" với những ngôi sao như Michael Jordan. Sự nổi tiếng và sức hút của họ khiến việc sinh hoạt và tập luyện trong Làng Olympic trở nên khó khăn.

Con số gây choáng nhất Olympic 2024: ĐT bóng rổ Mỹ 'đốt' hơn 37 tỷ đồng mỗi ngày - ảnh 1
ĐT bóng rổ Mỹ được đặc cách đóng quân bên ngoài Làng Olympic. Ảnh: GOAL

Quyết định đặc cách này được đưa ra bởi Ủy ban Olympic và Liên đoàn bóng rổ Mỹ nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các cầu thủ. Trong 32 năm qua, trải qua 9 kỳ Thế vận hội, đội tuyển bóng rổ Mỹ luôn được hưởng những điều kiện sang trọng và khác biệt nhất.

Tại mỗi kỳ Olympic, đội tuyển bóng rổ Mỹ thường "chiếm đóng" những khách sạn đắt đỏ nhất tại thành phố đăng cai. Có những kỳ, họ thuê trọn một khách sạn, biến nơi đó thành "pháo đài" riêng.

Con số gây choáng nhất Olympic 2024: ĐT bóng rổ Mỹ 'đốt' hơn 37 tỷ đồng mỗi ngày - ảnh 2
Các VĐV bóng rổ Mỹ có lối sống sang chảnh bậc nhất Olympic 2024. Ảnh: Getty

Ví dụ điển hình là tại Olympic Rio 2016, khi đội ở trên một du thuyền sang trọng, sử dụng trực thăng hoặc thuyền để di chuyển vào đất liền mỗi khi thi đấu.

Tại Olympic Paris 2024, đội tuyển bóng rổ Mỹ đã thuê một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất thủ đô nước Pháp. Họ mang theo đầu bếp riêng, thực phẩm riêng, và thậm chí các ngôi sao như Stephen Curry, LeBron James, Kevin Durant còn có vệ sĩ đi kèm.

Con số gây choáng nhất Olympic 2024: ĐT bóng rổ Mỹ 'đốt' hơn 37 tỷ đồng mỗi ngày - ảnh 3
ĐT bóng rổ Mỹ đang trên hành trình bảo vệ chức vô địch Olympic của mình. Ảnh: Getty.

Tổng chi phí ăn ở cho đội tuyển bóng rổ Mỹ tại Olympic Paris 2024 hiện đã lên tới 15 triệu USD. Trong 10 ngày thi đấu, họ tiêu tốn trung bình 1,5 triệu USD mỗi ngày. Con số này bao gồm nhiều khoản như thuê khách sạn, an ninh, các chuyến bay thuê bao, vận chuyển cầu thủ đến các buổi tập và trận đấu, cũng như vận chuyển thiết bị của đội đến Paris.

Để so sánh, chi phí gửi 20 vận động viên đấu kiếm của Hoa Kỳ đến Thế vận hội Paris chỉ từ 300.000 đến 400.000 USD. Điều này cho thấy sự chênh lệch rất lớn trong đầu tư cho các môn thể thao khác nhau.

Con số gây choáng nhất Olympic 2024: ĐT bóng rổ Mỹ 'đốt' hơn 37 tỷ đồng mỗi ngày - ảnh 4
Họ sẽ đối đầu với ĐT Brazil trong trận tứ kết bóng rổ nam 5x5 sắp tới. Ảnh: Getty

Với nguồn lực đầu tư khổng lồ như vậy, đội tuyển bóng rổ Mỹ luôn phải đối mặt với áp lực phải giành huy chương vàng. Thực tế, từ năm 1992 đến nay, họ đã thống trị nội dung bóng rổ 5x5 nam với 7 huy chương vàng trong 9 lần tham dự.

Rạng sáng ngày 7/8, ĐT Mỹ sẽ chạm trán ĐT Brazil ở trận tứ kết bóng rổ nam 5x5 Olympic 2024. Mỹ vẫn đang là ứng cử viên hàng đầu cho tấm HCV Olympic, khi luôn bất bại từ lúc hội quân (đầu tháng 7 đến nay) với lối chơi công thủ toàn diện, kết hợp giữa sức mạnh ngôi sao và sự đồng đều, hiệu quả.