'Tiên cá' bị đuổi khỏi làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ

NGỌC THANH

VHO - Vận động viên bơi lội Paraguay - Luana Alonso bị yêu cầu rời khỏi Làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ, làm dấy lên tranh cãi về cách quản lý của đội tuyển Paraguay tại Thế vận hội Paris 2024.

Thế vận hội Olympic Paris 2024 đang chứng kiến một câu chuyện gây tranh cãi xoay quanh vận động viên bơi lội trẻ Luana Alonso của đội tuyển Paraguay. Cô gái 20 tuổi này đã bị yêu cầu rời khỏi Làng Olympic chỉ vài ngày sau khi tuyên bố giải nghệ, làm dấy lên những câu hỏi về cách quản lý của đội tuyển Paraguay và tính cần thiết của quyết định này.

Luana Alonso - một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của Paraguay với hơn 400.000 người theo dõi trên mạng xã hội, đã tham gia thi đấu nội dung 100m bướm vào ngày 27/7.

Cô về đích ở vị trí thứ sáu với thời gian 1:03.09. Mặc dù không đạt được kết quả như mong đợi, Alonso vẫn bày tỏ sự hài lòng khi kết thúc sự nghiệp tại một sự kiện danh giá như Thế vận hội Olympic.

'Tiên cá' bị đuổi khỏi làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ - ảnh 1
Nữ VĐV tuyên bố giải nghệ dù mới chỉ 20 tuổi. Ảnh: Instagram

Một ngày sau cuộc thi, Alonso đã chính thức thông báo quyết định giải nghệ trên trang Instagram cá nhân.

"Giờ thì chính thức rồi. Tôi sẽ không bơi nữa, cảm ơn tất cả mọi người vì đã cổ vũ. Xin lỗi Paraguay, tôi chỉ có thể nói lời cảm ơn", cô viết. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, Alonso chia sẻ thêm về quyết định của mình:

"Tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn vì mọi chuyện không diễn ra theo cách tôi mong muốn, để có thể kết thúc sự nghiệp của mình một cách thoải mái, nhưng tôi rất vui vì cuộc thi cuối cùng của mình là ở Thế vận hội".

'Tiên cá' bị đuổi khỏi làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ - ảnh 2
Cô là một người nổi tiếng trên MXH với vẻ ngoài xinh đẹp. Ảnh: Instagram

Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đó. Vào sáng thứ Năm, Alonso nhận được một email từ Larissa Schaerer, người đứng đầu phái đoàn Olympic Paraguay, yêu cầu cô rời khỏi Làng Olympic ngay lập tức. Email nêu rõ:

"Sự hiện diện của bạn ngày hôm nay đang tạo ra một bầu không khí không phù hợp trong đội tuyển Paraguay. Chúng tôi sẽ đánh giá cao nếu bạn tiến hành theo hướng dẫn và không qua đêm ở Làng vận động viên".

Quyết định này của ban quản lý đội tuyển Paraguay đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều người đặt câu hỏi về tính cần thiết của biện pháp quyết liệt như vậy, đặc biệt là khi Alonso đã tuyên bố giải nghệ và dường như không có ý định can thiệp vào hoạt động của đội.

'Tiên cá' bị đuổi khỏi làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ - ảnh 3
Alonso trong buổi diễu hành trên sông Seine ngày khai mạc Olympic 2024. Ảnh: Hoy Paraguay

Trước đó, Alonso đã khẳng định rằng quyết định giải nghệ của cô không bị ảnh hưởng bởi áp lực truyền thông hay mạng xã hội. "Tôi không giải nghệ vì áp lực đó. Điều đó hoàn toàn riêng biệt, tôi luôn biết cách đương đầu với mạng xã hội bằng sự nghiệp thể thao của mình", cô nói.

Tuy nhiên, email mới đây đã làm dấy lên những câu hỏi về cách quản lý của Ủy ban Olympic Paraguay. Theo báo cáo của truyền thông địa phương, sau khi rời Làng Olympic, Alonso đã đi tham quan một số địa điểm nổi tiếng ở Paris, thậm chí còn ghé thăm Disneyland.

Khi cô quay trở lại Làng Olympic, Ủy ban Olympic Paraguay đã thông báo rằng cô không thể ở đó nếu không còn là thành viên chính thức của đoàn.

'Tiên cá' bị đuổi khỏi làng Olympic sau khi tuyên bố giải nghệ - ảnh 4
Ủy ban Olympic Paraguay gây tranh cãi khi "đuổi" Alonso ra khỏi làng VĐV. Ảnh: Getty

Quyết định yêu cầu Alonso rời khỏi Làng Olympic đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng thể thao và công chúng Paraguay.

Nhiều người cho rằng đây là một biện pháp quá khắc nghiệt, đặc biệt là đối với một vận động viên trẻ vừa kết thúc sự nghiệp của mình tại Thế vận hội Olympic. Họ cũng đặt câu hỏi về tính cần thiết của việc yêu cầu Alonso rời đi, khi cô không có ý định gây rối hay ảnh hưởng tiêu cực đến các vận động viên khác.

Cho đến nay, Luana Alonso vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vụ việc này. Cộng đồng thể thao và người hâm mộ đang chờ đợi phản hồi từ cô, cũng như lời giải thích chi tiết hơn từ Ủy ban Olympic Paraguay về quyết định của họ.