Không bỏ cuộc, Canada kháng cáo 'đòi điểm' từ FIFA sau bê bối quay trộm

NGỌC THANH

VHO - Canada quyết liệt phản đối quyết định của FIFA trừ 6 điểm đội tuyển bóng đá nữ Olympic, sau vụ bê bối sử dụng máy bay không người lái do thám đối thủ, đồng thời kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế.

Canada đang tiến hành kháng cáo quyết định của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về việc trừ 6 điểm của đội tuyển bóng đá nữ Olympic nước này. Quyết định này được đưa ra sau khi một nhân viên của đội tuyển Canada bị phát hiện điều khiển máy bay không người lái bay qua các buổi tập luyện của đội tuyển New Zealand trước thềm Thế vận hội Paris 2024.

Vào thứ Hai (29/7), Ủy ban Olympic Canada (COC) và Liên đoàn Bóng đá Canada (LĐBD Canada) đã chính thức đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Họ lập luận rằng hình phạt của FIFA "trừng phạt không công bằng các vận động viên vì những hành động mà họ không tham gia và vượt xa mục đích khôi phục tính công bằng cho trận đấu với New Zealand".

Theo thông báo từ CAS, một phiên điều trần nhanh có khả năng sẽ diễn ra vào thứ Ba (30.7), và quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào trưa thứ Tư (31.7). Đây là thời điểm quan trọng, bởi Canada sẽ có trận đấu vòng bảng cuối cùng gặp Colombia vào tối cùng ngày tại Nice.

Không bỏ cuộc, Canada kháng cáo 'đòi điểm' từ FIFA sau bê bối quay trộm - ảnh 1
Canada đã toàn thắng cả 2 trận vòng bảng Olympic, nhưng vẫn đứng thứ ba với 0 điểm. Ảnh: Getty.

Hình phạt của FIFA không chỉ bao gồm việc trừ điểm mà còn kèm theo khoản tiền phạt 226.000 đô la. Ngoài ra, LĐBD Canada cũng đã ban hành lệnh đình chỉ một năm đối với HLV trưởng Beverly Priestman, cùng các trợ lý Joseph Lombardi và Jasmine Mander. Các HLV này bị phát hiện liên quan đến việc sử dụng máy bay không người lái để theo dõi buổi tập luyện của đội tuyển New Zealand trước trận đấu đầu tiên của giải.

Hiện tại, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên tạm quyền Andy Spence, đội tuyển nữ Canada - đương kim vô địch Olympic - đã giành chiến thắng trước cả New Zealand và Pháp trong hai trận đầu tiên tại Bảng A. Tuy nhiên, do bị trừ điểm, Canada hiện đang đứng thứ ba trong bảng với 0 điểm. Mặc dù vậy, đội vẫn có cơ hội tiến vào vòng loại trực tiếp nếu giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng, ngay cả khi lệnh trừ điểm được giữ nguyên.

Không bỏ cuộc, Canada kháng cáo 'đòi điểm' từ FIFA sau bê bối quay trộm - ảnh 2
U23 nữ Canada hiện đang là đương kim vô địch của Olympic. Ảnh: Getty.

Việc khôi phục lại 6 điểm sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với Canada. Nó sẽ đưa đội lên đầu Bảng A trước trận đấu cuối cùng, tạo lợi thế lớn trong việc xếp hạng và lựa chọn đối thủ ở vòng loại trực tiếp. Theo thể thức của giải đấu, hai đội đứng đầu mỗi bảng, cùng với hai đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất, sẽ bước vào vòng loại trực tiếp.

Vụ việc sử dụng máy bay không người lái do thám đã gây ra một làn sóng tranh cãi và chỉ trích đối với LĐBD Canada. Sự việc được phát hiện lần đầu vào ngày 22.7, khi các thành viên đội tuyển New Zealand phát hiện một thiết bị bay không người lái phía trên nơi họ luyện tập ở Saint-Etienne, Pháp. Họ đã nhanh chóng thông báo cho cảnh sát, và cơ quan thực thi pháp luật đã lần theo dấu vết, tìm ra người điều khiển là Joseph Lombardi - một nhà phân tích của đội tuyển nữ Canada.

Không bỏ cuộc, Canada kháng cáo 'đòi điểm' từ FIFA sau bê bối quay trộm - ảnh 3
HLV trưởng Priestman bị sa thải ngay sau sự cố. Ảnh: Getty.

Điều đáng chú ý là Ủy ban Olympic Canada sau đó tiết lộ rằng còn có một sự cố máy bay không người lái khác xảy ra trong buổi tập luyện của New Zealand vào ngày 19/7. Điều này cho thấy đây không phải là một sự cố đơn lẻ mà có thể là một chiến thuật có chủ đích của đội ngũ huấn luyện Canada.

FIFA - trong quyết định của mình, đã chỉ ra rằng LĐBD Canada "chịu trách nhiệm vì không tôn trọng các quy định hiện hành của FIFA liên quan đến việc không đảm bảo các HLV tuân thủ lệnh cấm bay máy bay không người lái trên bất kỳ địa điểm đào tạo nào". Cơ quan này cũng xác định Priestman, Lombardi và Mander "chịu trách nhiệm về hành vi xúc phạm và vi phạm các nguyên tắc chơi đẹp".