John O'Shea: 'Ronaldo có thể là HLV Bồ Đào Nha trong tương lai'

Ngọc Thanh

VHO - John O'Shea khẳng định Cristiano Ronaldo sẽ có ảnh hưởng lớn tại Euro 2024 và thậm chí còn định hướng tương lai bóng đá Bồ Đào Nha.

John O'Shea gặp Cristiano Ronaldo lần đầu tiên vào tháng 8.2003 trong trận cầu giao hữu giữa Manchester United và Sporting Lisbon - nơi mà Ronaldo đã hành hạ O'Shea suốt cả trận với kỹ năng của mình.

Rio Ferdinand thậm chí còn đùa rằng O'Shea cần bình oxy trong hiệp một, trong khi Roy Keane cho biết cầu thủ 18 tuổi đã khiến hậu vệ đến từ Ireland bị chóng mặt.

Chỉ vài ngày sau trận đấu đầy ấn tượng đó, Sir Alex Ferguson đã chính thức ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo. Nhờ vậy, John O'Shea và Cristiano Ronaldo đã có cơ hội sát cánh cùng nhau trong màu áo Manchester United và chinh phục vô số danh hiệu cao quý tại Old Trafford suốt sáu mùa giải.

John O'Shea: 'Ronaldo có thể là HLV Bồ Đào Nha trong tương lai' - ảnh 1
John O'Shea và Cristiano Ronaldo là đồng đội cũ tại Manchester United. Ảnh: Getty Images.

Gần 21 năm sau, họ sẽ đối đầu nhau một lần nữa, nhưng lần này John O'Shea - với 118 lần khoác áo đội tuyển Ireland, sẽ theo dõi ở bên ngoài đường biên. Anh hiện đang đảm nhiệm vai trò HLV tạm quyền tại ĐTQG Ireland, trong khi Ronaldo - ở tuổi 39, với vai trò Đội trưởng đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục hành trình chinh phục vinh quang tại Euro một lần nữa.

Trận giao hữu cuối cùng trước khi chính thức bước vào giải đấu ở Đức, Bồ Đào Nha sẽ gặp Ireland. Phỏng vấn trước trận đấu, John O'Shea vui vẻ nhắc về Ronaldo: “May mắn thay, ngày mai tôi sẽ không thi đấu. Hy vọng Ronaldo sẽ nghỉ ngơi, hy vọng cậu ấy sẽ được nghỉ ngơi thêm một trận đấu nữa –  cậu ấy có thể cần thêm một tuần nữa để sẵn sàng cho Euro".

"Bạn thấy đấy, ở Ả Rập Xê Út, cậu ấy đã ghi nhiều bàn thắng quan trọng và cũng là người lập công giúp Bồ Đào Nha giành vé dự Euro".

John O'Shea: 'Ronaldo có thể là HLV Bồ Đào Nha trong tương lai' - ảnh 2
Hiện tại, O'Shea đã theo sự nghiệp huấn luyện, còn Ronaldo vẫn đang miệt mài thi đấu trên sân cỏ. Ảnh: Independent

"Tôi chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ sử dụng Ronaldo theo kế hoạch nào đó để tận dụng tối đa khả năng của cậu ấy tại giải đấu, vì Ronaldo chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng".

"Tôi biết Cristiano là người như thế nào, tính chuyên nghiệp và sự cống hiến của cậu ấy, tôi tin rằng cậu ấy có kế hoạch để được tiếp tục thi đấu cho Bồ Đào Nha và tiến xa hơn nữa", O'Shea nói khi được hỏi liệu đây có phải lần cuối cùng anh đối đầu Ronaldo trên sân không.

"Tôi chắc chắn rằng cậu ấy có tham vọng, xa hơn nữa, là dẫn dắt đất nước của mình trong các giải đấu sắp tới – nếu cậu ấy muốn mang những áp lực đó lên mình. Nếu cậu ấy muốn đảm nhiệm những trách nhiệm lớn lao ấy, cậu ấy sẽ không hề gặp vấn đề gì trong việc đối phó với những áp lực đâu. Những bước đi tiếp theo của cậu ấy, tôi chắc chắn rằng, sẽ đem lại hiệu ứng tích cực cho Bồ Đào Nha".

John O'Shea: 'Ronaldo có thể là HLV Bồ Đào Nha trong tương lai' - ảnh 3
HLV Ireland tin rằng, Ronaldo hoàn toàn có thể trở thành HLV Bồ Đào Nha trong tương lai nếu muốn. Ảnh: Getty Images

O'Shea nhắc lại khi gặp Ronaldo lần đầu năm 2003 và ca ngợi sự cố gắng của CR7 trong việc luyện tập hàng ngày để cải thiện kỹ thuật, chuẩn bị cho Premier League khi chuyển tới Man Utd.

"Ronaldo cũng có những cố vấn giỏi ở ĐT Bồ Đào Nha để giúp cậu ấy học hỏi thêm. Chúng tôi đã sớm nhận ra cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt".

O'Shea cũng cảnh báo các cầu thủ Ireland phải đề phòng Ronaldo: "Các hậu vệ phải kết nối tốt với nhau, ngăn không cho Ronaldo có thể đánh đầu hay di chuyển. Cậu ấy có thể thích nghi lối chơi theo kinh nghiệm. Đối đầu với Cristiano Ronaldo sẽ là thử thách khó khăn, nhưng đây là trận đấu mà các cầu thủ muốn có để kiểm tra năng lực trước những ngôi sao, và ĐT Bồ Đào Nha sẽ là một trong những đội mạnh nhất Euro lần này".